Theo Đài CNN, ngày 24-12 (giờ Mỹ), hãng tàu Maersk quyết định nối lại các chuyến hàng ở Biển Đỏ và vịnh Aden, sau khi Mỹ thiết lập hoạt động an ninh để bảo vệ khu vực.
Hôm 19-12, Mỹ đã tuyên bố thành lập chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng - liên quân 10 nước nhằm "bảo vệ tuyến đường giao thương trên Biển Đỏ" sau một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái do nhóm phiến quân Houthi thực hiện.
Nhóm phiến quân Houthi đến từ Yemen đã đe dọa tấn công bất kỳ tàu nào qua Biển Đỏ và hướng đến Israel, tuyên bố sẽ chỉ ngừng việc này khi Israel nhượng bộ một số quyền lợi cho người dân Palestine ở Dải Gaza.
Maersk cho biết chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng sẽ cho phép các tàu vận tải đi qua khu vực và gọi đó là "tin tức đáng hoan nghênh cho toàn ngành".
Một số công ty lớn nhất thế giới, bao gồm cả "gã khổng lồ" dầu mỏ BP, gần đây cho biết họ phải tạm dừng hoạt động ở Biển Đỏ và tránh kênh đào Suez, sau các cuộc tấn công của Houthi.
Một số hãng, trong đó có Maersk, đã định tuyến lại các tàu vòng quanh cực nam châu Phi, khiến quãng đường di chuyển của tàu dài hơn. Trước đó, Maersk đã thông báo áp các khoản phụ phí do sự gián đoạn hoạt động này.
Trong thông báo ngày 24-12, hãng cho biết đang chuẩn bị cho các tàu đầu tiên trở lại vận chuyển qua Biển Đỏ "sớm nhất có thể".
Maersk nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho các thuyền viên. Dù an ninh đã được tăng cường, tuy nhiên "rủi ro tổng thể trong khu vực vẫn chưa được loại bỏ ở giai đoạn này".
"Maersk sẽ không ngần ngại đánh giá lại tình hình và một lần nữa bắt đầu các kế hoạch chuyển hướng, nếu chúng tôi thấy đó là sự cần thiết vì an toàn của các thuyền viên", hãng nêu.
Mỹ cáo buộc Iran có tham gia trong việc lên kế hoạch và cung cấp thông tin tình báo giúp phiến quân Houthi tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ.