vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 27-12: Thụy Điển đến gần NATO hơn; Nga xác nhận tàu chiến bị Ukraine phá hủy

2023-12-27 07:36

* Israel liên tục tấn công trên Dải Gaza trong ngày Giáng sinh
* Liên Hiệp Quốc lại lên án Israel không bảo vệ dân thường đầy đủ
* Phiến quân Houthi không dừng tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ

Lực lượng Israel tập trung tại khu vực gần biên giới phía nam Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Lực lượng Israel tập trung tại khu vực gần biên giới phía nam Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Israel chuẩn bị cho chiến sự kéo dài nhiều tháng ở Gaza

Tham mưu trưởng Israel Herzi Halevi nói rằng "không có giải pháp thần kỳ nào, không có con đường tắt nào để tiêu diệt một tổ chức khủng bố" ở Dải Gaza. "Chúng tôi cũng sẽ tóm ban lãnh đạo của Hamas, dù phải mất một tuần hay vài tháng", ông Halevi phát biểu ngày 26-12.

Bất chấp áp lực toàn cầu ngày càng lớn về việc ngừng bắn, Israel vẫn tiếp tục đẩy mạnh tấn công Gaza trong mùa Giáng sinh. Quân đội cho biết họ đã tấn công hơn 100 mục tiêu trong 24 giờ, bao gồm các địa điểm quân sự của Hamas, các đường hầm và các cơ sở hạ tầng khác ở Jabalia tại phía bắc Gaza và Khan Yunis ở phía nam. Các cuộc tấn công của Tel Aviv sau ngày 7-10 đã làm hơn 21.000 người Palestine thiệt mạng.

Cuộc chiến tiếp tục gây lo ngại có thể bùng nổ thành căng thẳng khu vực khi Israel cùng lúc chiến đấu trên nhiều mặt trận. Phát biểu trước quốc hội ngày 26-12, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết nước này đang "bị tấn công từ 7 chiến trường: Gaza, Lebanon, Syria, Judea và Samaria (tên mà Israel gọi Bờ Tây), Iraq, Yemen và Iran".

Tại Washington, Bộ trưởng Chiến lược Israel Ron Dermer đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan thảo luận về tương lai cuộc chiến và vấn đề trao trả con tin, Nhà Trắng cho biết.

* Liên Hiệp Quốc cảnh báo Israel không thoát khỏi luật quốc tế. Người phát ngôn Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Seif Magango cho biết cơ quan này "thực sự quan ngại" về việc Israel tiếp tục bắn phá miền trung Gaza, khiến hơn 100 người Palestine thiệt mạng kể từ đêm Giáng sinh.

"Các lực lượng Israel phải thực hiện mọi biện pháp có sẵn để bảo vệ dân thường. Các cảnh báo và lệnh sơ tán không miễn trừ họ khỏi toàn bộ nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế của họ", cơ quan trên cảnh báo.

Cùng ngày, Liên Hiệp Quốc đã bổ nhiệm ông Sigrid Kaag, bộ trưởng tài chính sắp mãn nhiệm của Hà Lan, làm điều phối viên cho các chuyến hàng cứu trợ nhân đạo đến Gaza theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc được thông qua tuần trước.

Israel đến nay khẳng định đã làm mọi cách để bảo vệ dân thường và đổ lỗi cho Hamas đã đẩy người dân Palestine vào nguy hiểm. 

Tuy nhiên, ngay cả đồng minh thân cận nhất của Israel là Mỹ cũng đang gây áp lực để giảm bớt thương vong cho dân thường khỏi các vụ "đánh bom bừa bãi", theo lời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Phiến quân Houthi công bố ảnh đưa trực thăng áp sát tàu chở hàng trên Biển Đỏ - Ảnh: REUTERS

Phiến quân Houthi công bố ảnh đưa trực thăng áp sát tàu chở hàng trên Biển Đỏ - Ảnh: REUTERS

* Căng thẳng ở Biển Đỏ, Mỹ hạ nhiều drone, tên lửa của Houthi. Ngày 26-12, Lầu Năm Góc thông báo đã bắn hạ 12 máy bay không người lái (drone), 3 tên lửa chống hạm, 2 tên lửa tấn công mặt đất của nhóm phiến quân Houthi ở Yemen nhắm vào tàu thuyền Biển Đỏ. 

"Không có thiệt hại về tàu thuyền trong khu vực hoặc có báo cáo về thương vong", Bộ Quốc phòng Mỹ viết trên mạng xã hội.

Trước đó, phiến quân Houthi đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa vào một tàu thương mại ở Biển Đỏ và vụ tấn công bằng drone nhằm vào Israel để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine Dải Gaza.

Nhóm Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn Yemen, kể từ tháng 10-2023 đã tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ mà nhóm này cho rằng có liên quan với Israel hoặc đang đi đến Israel. 

Bất chấp việc Mỹ đã lập liên quân hoạt động tại đây, các vụ tấn công bằng tên lửa và drone vẫn tiếp diễn trên vùng biển quan trọng đối với tuyến vận tải kết nối châu Âu và châu Á này.

Hội đồng Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bật đèn xanh cho Thụy Điển vào NATO

Hội đồng đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26-12 đã thông qua việc ủng hộ Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cái gật đầu của hội đồng này giúp chặng đường của Thụy Điển trở nên bớt gập ghềnh hơn kể từ khi nộp đơn xin gia nhập vào năm ngoái sau khi nổ ra chiến sự Nga - Ukraine. 

Việc kết nạp quốc gia Bắc Âu này vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary trong nhiều tháng qua. Sự việc càng phức tạp khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan gần đây gắn vấn đề này với yêu cầu Mỹ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ankara.

Dự kiến, toàn bộ Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục bỏ phiếu về việc kết nạp Thụy Điển, nơi liên minh cầm quyền của ông Erdogan đang nắm đa số ghế tại cơ quan này. 

Lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg đã sớm ca ngợi động thái của Thổ Nhĩ Kỳ để kết nạp thành viên mới "càng sớm càng tốt". "Sự tham gia của Thụy Điển sẽ giúp NATO mạnh hơn", Hãng tin AFP dẫn lời ông Stoltenberg.

* Nga xác nhận tàu chiến ở Crimea bị hư hại vì Ukraine tấn công. Điện Kremlin cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã báo cáo chi tiết hư hại của tàu đổ bộ Novocherkassk ở cảng Feodosia thuộc Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014. 

Nga xác nhận con tàu đã trúng tên lửa, giống với tuyên bố của Ukraine rằng đã nã tên lửa xuống cảng Feodosia.

Ukraine công bố hình ảnh khói bốc lên từ tàu chiến Nga bị trúng tên lửa ở cảng Feodosia trên bán đảo Crimea ngày 26-12 - Ảnh: AFP

Ukraine công bố hình ảnh khói bốc lên từ tàu chiến Nga bị trúng tên lửa ở cảng Feodosia trên bán đảo Crimea ngày 26-12 - Ảnh: AFP

Trên mạng xã hội, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đùa rằng con tàu đã gia nhập "Hạm đội Biển Đen ngầm" của Nga, đề cập đến soái hạm Moskva bị đánh chìm năm ngoái. 

Ở phương Tây, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói cuộc tấn công cho thấy chiến sự ở Ukraine chưa bế tắc và "sự thống trị Biển Đen của Nga đang bị thách thức". 

Trước đó, Ukraine tấn công căn cứ của Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol, Crimea vào tháng 9-2023, buộc Matxcơva phải di chuyển tàu chiến đến các cảng xa hơn về phía đông.

* Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck thoát một cáo buộc. Ngày 26-12, Ban Hình sự của Tòa án tối cao Thái Lan dành cho những người nắm giữ các chức vụ chính trị đã tuyên trắng án cho cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đối với sai trái trong việc chuyển giao chức vụ tổng thư ký Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) năm 2011. 

Trong đợt thuyên chuyển này, một người họ hàng của bà Yingluck được bổ nhiệm làm cảnh sát trưởng quốc gia, thay cho cảnh sát trưởng trước đó được điều đến làm tổng thư ký NSC.

Theo tờ Bangkok Post, tòa án cho rằng bà Yingluck không có ý định gây thiệt hại và đây là vụ thuyên chuyển bình thường, không nằm trong âm mưu bỏ chức vụ cảnh sát trưởng quốc gia và bổ nhiệm người thân vào chức vụ này. 

Tòa án cũng thu hồi lệnh bắt giữ bà Yingluck được ban hành khi bà không ra hầu tòa vào tháng 11-2022 để xét xử vụ án này.

Áp lực người di cư với Mỹ

Dòng người với khoảng 6000 di dân này đã đi qua Mexico để tiến về biên giới nước Mỹ trong ngày 24-12. Đây được cho là dòng di dân có số lượng lớn nhất trong hơn 1 năm qua. (Edgar Hernandez Clemente/DPA)

Dòng người với khoảng 6.000 di dân này đã đi qua Mexico để tiến về biên giới nước Mỹ trong ngày 24-12. Đây được cho là dòng di dân có số lượng lớn nhất trong hơn 1 năm qua - (Edgar Hernandez Clemente/DPA)

Tin tức thế giới 25-12: Phiến quân Houthi cảnh báo Tin tức thế giới 25-12: Phiến quân Houthi cảnh báo 'đấu trường rực lửa' với phương Tây ở Biển Đỏ

Các lực lượng Israel tiến sâu hơn vào Gaza; Houthi nói tên lửa Mỹ nhắm vào hải quân Yemen đã phát nổ; Nga tuyên bố bắn rơi 4 máy bay quân sự Ukraine... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 25-12.

Xem thêm: mth.8612436072213202-yuh-ahp-eniarku-ib-neihc-uat-nahn-cax-agn-noh-otan-nag-ned-neid-yuht-21-72-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 27-12: Thụy Điển đến gần NATO hơn; Nga xác nhận tàu chiến bị Ukraine phá hủy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools