vĐồng tin tức tài chính 365

Eo hẹp cầu tín dụng

2023-12-27 08:41

Theo NHNN, tính đến ngày 22/11/2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới đạt 8,21%. Cập nhật đến 13/12, theo báo cáo của NHNN, tăng trưởng tín dụng đạt 9,87%.

“Nới lỏng” giải ngân

Bản thân các ngân hàng cho biết đã và đang tiếp tục tìm mọi giải pháp thúc đẩy giải ngân tín dụng, như SHB hướng đến cho vay doanh nghiệp trung tâm theo chuỗi, qua đó đảm bảo vốn vay hấp thụ và lan tỏa đến các doanh nghiệp chuỗi ngành sản xuất mùa lễ tết cuối năm; hay OCB tìm giải pháp tháo gỡ thủ tục thẩm định, đáp ứng nhu cầu vay vốn lưu động trên cơ sở thấu hiểu dòng tiền và kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt nhóm SMEs…

Một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nói với DĐDN từ cả tháng trước đã được NHTM tư nhân cho vay với lãi suất chỉ từ 4-6%/năm, hạn mức lớn tới 2.000 tỷ đồng, thời gian quay vòng vốn trong khoảng 3 - 4 tháng, khá phù hợp với nhu cầu của doanh. “Lãi suất này chỉ dành cho doanh nghiệp có tín nhiệm tín dụng tốt, ngân hàng cũng không yêu cầu hay ràng buộc doanh nghiệp phải bán lại USD khi có nguồn thu”, CFO của đơn vị này chia sẻ.

Còn khó về cầu tín dụng

Tuy tín dụng tháng 11 đã tăng trưởng tích cực, song “người trong cuộc”, các chuyên gia đều cho rằng vẫn còn những khó khăn. Trong đó, nổi cộm là vấn đề nợ xấu khiến ngân hàng một mặt vừa muốn tăng trưởng tín dụng để giảm tỷ lệ nợ xấu/dư nợ, mặt khác vẫn phải thận trọng trong đảm bảo chất lượng vốn cho vay. Bên cạnh đó, cầu vốn còn yếu.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết trên địa bàn, tăng trưởng tín dụng tháng 11 tăng tích cực nhất trong năm, trừ tháng 3, và dự báo đang tăng tốc trong tháng cuối năm. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các ngân hàng trong thúc đẩy giải ngân vốn, cũng như các doanh nghiệp muốn tiếp cận vốn vay, đó là tăng trưởng kinh tế vẫn còn chưa tăng mạnh, dẫn đến nhu cầu vốn cũng còn thận trọng.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích của Yuanta Việt Nam, cho rằng: “Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã có những chỉ đạo điều hành tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm. Tăng trưởng tín dụng tháng 12 có thể tích cực hơn so với những tháng trước, tuy nhiên nhu cầu vốn của các doanh nghiệp sản xuất vẫn thấp trong bối cảnh kinh tế hồi phục chậm”.

“Tín dụng có thể gia tăng ở kênh bất động sản khi nhu cầu vốn của các doanh nghiệp bất động sản vẫn cao, chính sách tín dụng cởi mở hơn đối với bất động sản cũng như nhu cầu giao dịch tăng trong bối cảnh lãi suất thấp và thị trường bất động sản có tín hiệu ấm hơn trước”, ông Minh nhận định./.

Xem thêm: lmth.27742000042210202-gnud-nit-uac-peh-oe/nv.semitaer

Comments:4 | Tags: Tín dụng

“Eo hẹp cầu tín dụng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools