vĐồng tin tức tài chính 365

BYD sắp vượt mặt Tesla, trở thành hãng xe bán nhiều ô tô điện nhất thế giới

2023-12-29 10:02
BYD trưng bày xe trước triển lãm ô tô Munich tháng 9-2023 - Ảnh: Bloomberg

BYD trưng bày xe trước triển lãm ô tô Munich tháng 9-2023 - Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, BYD đang trên đà vượt qua Tesla để trở thành công ty dẫn đầu thế giới về doanh số xe điện. Điều này có thể xảy ra ngay khi kết thúc năm 2023.

Sự kiện này, nếu được xác lập, sẽ là bước ngoặt trọng đại với thị trường xe điện nói riêng và ngành công nghiệp ô tô nói chung. Danh hiệu mới của BYD sẽ minh chứng rõ ràng nhất cho ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong làng xe thế giới.

Cục diện thay đổi

Nhiều năm qua, thị trường ô tô thế giới vẫn luôn được thống trị bởi những cái tên quen thuộc như Toyota, Volkswagen hay General Motors. Thay phiên nhau, đây là những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới xét theo doanh số.

Trong tương lai, vị thế của xe Nhật, Đức hay Mỹ có thể bị lung lay. Hiện tại, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ, Hàn Quốc và Đức về xuất khẩu xe du lịch. Rất có thể, họ cũng sớm vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.

BYD đã mở cửa hàng ở khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ trong hai năm qua - Ảnh: Bloomberg

BYD đã mở cửa hàng ở khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ trong hai năm qua - Ảnh: Bloomberg

Điều này nhờ công lớn của xe điện. Khoảng 1,3 triệu trong 3,6 triệu chiếc ô tô từ Trung Quốc đi khắp thế giới là xe điện (tính đến tháng 10-2023).

Bridget McCarthy, người đứng đầu quỹ Snow Bull Capital ở Trung Quốc (quỹ đầu tư vào cả BYD và Tesla), cho biết: "Bối cảnh cạnh tranh của ngành ô tô đã thay đổi. Độ lớn doanh nghiệp và giá trị lâu đời không còn nói lên được điều gì nữa. Tốc độ đổi mới sáng tạo mới là yếu tố quyết định. 

BYD đã chuẩn bị từ lâu để có thể làm được như vậy nhanh hơn nhiều người nghĩ. Giờ đây, phần còn lại của ngành phải chạy đua để bắt kịp".

Lời cảnh tỉnh cho Tesla

Việc BYD vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện cũng phản ánh sự thay đổi trong cuộc cạnh tranh trong phong cách hoạt động giữa Elon Musk (CEO Tesla) và Wang Chuanfu (tỉ phú sáng lập BYD).

CEO Tesla Elon Musk (trái) và người sáng lập BYD Wang Chuanfu (phải) - Ảnh: Gulf News.

CEO Tesla Elon Musk (trái) và người sáng lập BYD Wang Chuanfu (phải) - Ảnh: Gulf News.

Elon Musk cảnh báo không có nhiều người tiêu dùng đủ khả năng mua xe điện Tesla. Wang Chuanfu đã bắt vào chính điểm đó để tấn công. BYD có hàng loạt mẫu xe giá thấp hơn nhiều Model 3 - chiếc xe rẻ nhất của Tesla.

Chính Elon Musk thừa nhận xe BYD ngày nay "có tính cạnh tranh cao". Trong khi trước đó, ông từng cười nhạo những chiếc xe Trung Quốc.

BYD cũng cần cảnh giác

Có một thực tế không thể chối bỏ, thành công của BYD dựa rất lớn vào thị trường tiêu thụ trong nước.

BYD Atto 3 bán ở cả thị trường nước ngoài - Ảnh: Jalopnik

BYD Atto 3 bán ở cả thị trường nước ngoài - Ảnh: Jalopnik

Ở Trung Quốc, BYD đang bỏ rất xa các hãng xe Trung Quốc khác, cũng như nhiều đối thủ nước ngoài. Nhưng ở các quốc gia khác, kịch bản này không dễ dàng lặp lại.

Châu Âu và Mỹ đang đưa ra chính sách riêng để hạn chế ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Thị trường xe điện ở nhiều quốc gia vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, gần như không sinh lợi bằng.

Con đường của BYD

Paul Gong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ô tô Trung Quốc của ngân hàng và dịch vụ tài chính đa quốc gia UBS Group, dự đoán các nhà sản xuất Trung Quốc có khả năng sở hữu 1/3 thị trường ô tô toàn cầu vào cuối thập kỷ này (2030).

Hiện tại, Tesla vẫn đánh bại BYD về các chỉ số quan trọng bao gồm doanh thu, thu nhập và vốn hóa thị trường. Các nhà phân tích cho rằng khoảng cách đó sẽ thu hẹp đáng kể trong năm 2024. Họ dự đoán Tesla đạt doanh thu 114 tỉ USD, còn BYD là 112 tỉ USD.

Mặc dù BYD bắt đầu từ những chiếc xe giá phải chăng, giờ đây hãng có một vài mẫu đắt đỏ. Chẳng hạn mẫu thể thao đa dụng Yangwang U8 có giá 1,09 triệu nhân dân tệ (152.600 USD) - Ảnh: Bloomberg

Mặc dù BYD bắt đầu từ những chiếc xe giá phải chăng, giờ đây hãng có một vài mẫu đắt đỏ. Chẳng hạn mẫu thể thao đa dụng Yangwang U8 có giá 1,09 triệu nhân dân tệ (152.600 USD) - Ảnh: Bloomberg

Hồi tháng 3-2023, Bloomberg News hỏi ông Wang rằng BYD có tham vọng trở thành Toyota hay không. Người đứng đầu BYD cho biết: "BYD hiện tại là người chiến thắng trong lĩnh vực điện khí hóa ở Trung Quốc. Tôi không thể nói chắc chắn ngày mai cũng như vậy. Nhưng chúng tôi có những lợi thế của mình, và sẽ dùng điều đó để tiếp tục tạo ra những sản phẩm tốt".

Đó là một câu trả lời có phần khiêm tốn, nhưng chưa đủ. Yuqian Ding, người đứng đầu bộ phận ô tô Trung Quốc của HSBC Qianhai Securities, cho biết để đứng đầu (như Toyota) cần một tư duy khác hơn. "Khi trở thành số 1, nhiệm vụ đột nhiên thay đổi. Bạn sẽ nhìn lại mình. Giờ đây, người phải đánh bại là chính mình", bà nói.

BYD chỉ mất 3 tháng để sản xuất 1 triệu xe, đe dọa toàn bộ đại gia ô tô toàn cầuBYD chỉ mất 3 tháng để sản xuất 1 triệu xe, đe dọa toàn bộ đại gia ô tô toàn cầu

BYD chỉ mất 3 tháng để sản xuất 1 triệu xe - tốc độ nhiều thương hiệu lớn phải mơ ước, đặc biệt là khi xét tới việc 1 triệu xe của họ là xe điện.

Xem thêm: mth.19493125182213202-ioig-eht-tahn-neid-ot-o-ueihn-nab-ex-gnah-hnaht-ort-alset-tam-touv-pas-dyb/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“BYD sắp vượt mặt Tesla, trở thành hãng xe bán nhiều ô tô điện nhất thế giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools