Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM) có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Trong đó có 9 nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia) được làm thêm cầu đi bộ kết nối hành khách từ 2 bên xa lộ Hà Nội và đường Võ Nguyên Giáp.
Việc này giúp người dân có thể lên xuống ga dễ dàng, an toàn. Đồng thời, đây cũng là hướng thoát hiểm chính của nhà ga trong trường hợp khẩn cấp.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết ban đang phối hợp nhà thầu để xây dựng 7/9 cây cầu đi bộ kết nối tuyến metro số 1. Trong đó đã hoàn thành lắp dầm bê tông, cốt thép tại các ga khu công nghệ cao và Bình Thái.
Theo kế hoạch, trước Tết dương lịch 2024 sẽ tiếp tục lắp đặt dầm ngang tại ga Rạch Chiếc và xây dựng hoàn chỉnh mái kiến trúc các ga đã lắp đặt dầm. Dự kiến tất cả cầu đi bộ sẽ hoàn thành vào tháng 6-2024 để kịp thời hoàn tất các thủ tục kiểm tra, nghiệm thu đưa tuyến metro số 1 vào vận hành chính thức từ tháng 7-2024.
Ngoài ra, để tăng thêm tính kết nối và tiện nghi cho người dân đi tàu metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và các đơn vị liên quan đã tính toán xây dựng thang máy cho cầu đi bộ. Đồng thời kết nối các trạm chờ xe buýt, bổ sung thêm bãi đậu xe tại chỗ lên xuống cầu đi bộ.
Đảm bảo tĩnh không của cầu đi bộ
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết các cầu đi bộ băng ngang đường Võ Nguyên Giáp, xa lộ Hà Nội là nơi có nhiều xe cộ đi lại, đặc biệt là các xe container ra vào khu vực cảng lân cận, nên cao độ tĩnh không được đặc biệt quan tâm, chú ý trong quá trình lập thiết kế.
Do đó, các cầu đi bộ kết nối nhà ga tuyến metro số 1 được xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy định tĩnh không tối thiểu cho xe đi qua là 4,75m và 0,3m chiều cao dự phòng.
UBND TP.HCM đã duyệt phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn. Thiết kế được chọn có hình tượng lá dừa nước của liên danh Chodai - Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam.