vĐồng tin tức tài chính 365

‘Quan hệ Mỹ-Trung có thể tốt hơn nhưng sẽ không như ban đầu’

2020-12-02 17:17

Theo cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc có thể trở nên tốt hơn nếu cả hai bên “cùng hợp tác với nhau” và đều có tư tưởng cởi mở trong các vấn đề ở Hong Kong và Đài Loan, tờ South China Morning Post (SCMP)  đưa tin ngày 1-12.

Ông Rudd, hiện đang là chủ tịch Viện Chính sách Xã hội châu Á, đã khen ngợi sự lựa chọn các thành viên trong nội các của ông Biden. Trong đó, cựu thứ trưởng ngoại giao Antony Blinken  được bổ nhiệm vào vị trí ngoại trưởng, còn ông Jake Sullivan - cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden lúc còn làm phó tổng thống dưới thời ông Barack Obama - sẽ là cố vấn an ninh quốc gia cho tổng thống đắc cử.

Hai người này đều đã có kinh nghiệm và “hiểu rõ về Trung Quốc và châu Á”.

‘Quan hệ Mỹ-Trung có thể tốt hơn nhưng sẽ không như ban đầu’ - ảnh 1
Cựu Thủ tướng Úc, ông Kevin Ruddd. Ảnh: REUTERS

Chính quyền sắp tới của ông Biden sẽ tìm cách nhanh chóng khôi phục mối quan hệ Mỹ-Trung để tránh sự leo thang không cần thiết.

Cựu Thủ tướng Úc cho biết Mỹ có thể sẽ tham gia hợp tác với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực mà cả hai bên cùng quan tâm như chương trình vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên, việc đối phó với hậu quả mà đại dịch COVID-19 gây ra, phổ biến vaccine cũng như vấn đề biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, ông Rudd nhấn mạnh rằng mối quan hệ vẫn sẽ là "cạnh tranh" và khó có thể trở lại “nguyên trạng”.

Về phía Washington, ông Rudd cho biết chính quyền của ông Biden sẽ thay đổi “mô hình Chiến tranh lạnh” của chính quyền Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đối với Bắc Kinh.

Về phía Bắc Kinh, ông Rudd nói họ nên hiểu rằng không thể làm gián đoạn các mối quan hệ an ninh lâu đời giữa Mỹ, Úc, Nhật và Hàn Quốc.

‘Quan hệ Mỹ-Trung có thể tốt hơn nhưng sẽ không như ban đầu’ - ảnh 2
Tổng thống đắc cử Mỹ, ông Joe Biden. Ảnh: AFP

Trung Quốc gần đây đã tăng cường tiến hành các cuộc tập trận gần Đài Loan để thể hiện chủ quyền và quyết tâm đưa hòn đảo này thống nhất với đại lục.

Theo ông Rudd, sự kiềm chế hòn đảo từ phía Trung Quốc sẽ “truyền đạt cho phía Mỹ rằng chỉ cần hai bên tôn trọng nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ của Bắc Kinh, thì sẽ không có sự leo thang quân sự liên quan đến vấn đề tương lai của Đài Loan”.

“Việc tái thiết lập các đường dây liên lạc quân sự giữa hai quốc gia vốn đã ‘không còn được sử dụng’ trong những năm gần đây cũng sẽ là yếu tố quan trọng giúp mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn” – ông Rudd nói thêm.

Xem thêm: lmth.193359-uad-nab-uhn-gnohk-es-gnuhn-noh-tot-eht-oc-gnurtym-eh-nauq/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“‘Quan hệ Mỹ-Trung có thể tốt hơn nhưng sẽ không như ban đầu’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools