Đừng để kiểu anti xấu xí lây lan trong cộng đồng
Khánh Nghi
(TBKTSG Online) - Câu chuyện tiếp viên của Vietnam Airlines đang trở thành đối tượng bị một số người chỉ trích, đe dọa và thậm chí là tấn công - sau khi một nhân viên hãng bay này không tuân thủ cách ly khiến tái bùng phát Covid-19 trong cộng đồng, đang gây sự chú ý trên các diễn đàn và mạng xã hội.
Một chuyến bay đưa người Việt từ nước ngoài về nước trong đại dịch. Ảnh: TTXVN |
Trên tài khoản cá nhân ở mạng xã hội Facebook, cùng với câu chuyện buồn vì bị ném tàn thuốc vào người, nữ tiếp viên của Vietnam Airlines đã gắn kèm hashtag "Chúng tôi thật lòng xin lỗi" "We apologize", thay mặt đồng nghiệp vi phạm (BN1342) xin lỗi cộng đồng như cách mà nhiều nhân viên của hãng bay này thực hiện trong mấy ngày qua.
Hơn ba ngày nay, TPHCM cũng như cả nước "nín thở" vì ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở TPHCM. Nhiều hoạt động bị xáo trộn, nhiều học sinh - sinh viên phải tạm nghỉ học, nhiều khu phố bị phong tỏa để ngăn dịch, hàng loạt doanh nghiệp rối bời lo không thể cầm cự nổi nếu dịch bùng ra trên diện rộng...
Ai cũng cho rằng hành động của tiếp viên - BN1342 là đáng trách và sai phạm của người này cũng đã rõ. Trưa ngày 3-12, Công an TPHCM và Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.
Thế nhưng, những biện pháp này vẫn không thể xoa dịu được tâm lý quá khích của nhiều người. Mọi thứ thay đổi quá nhanh, chỉ trong phút chốc, từ chỗ được ca ngợi là những "người hùng", không ngại nguy hiểm, lao vào dịch bệnh để đưa đồng bào về nước, tiếp viên hàng không trở thành tội đồ. Dường như sự bình tĩnh, thận trọng và quan điểm phải đánh giá nhiều chiều với một hành động, sự việc đang thiếu trong xã hội ngày nay.
Những lời lẽ ca ngợi quá mức hay sự giận dữ đến "bốc hỏa" được nhiều người dễ dàng thể hiện ngay lập tức trên các diễn đàn, xã hội ảo rồi sau đó ra đến xã hội thực, mà không nghĩ đến việc những người bị chỉ trích sẽ phải khổ sở chịu đựng như thế nào.
Từ sáng hôm qua đến giờ, người viết bài nhận được khá nhiều thông tin từ các doanh nhân trong ngành du lịch, vận tải về các hành động phản đối thái quá đối với tiếp viên hàng không. Các doanh nhân này lo ngại rằng, có thể một ngày nào đó, trong hoạt động vận hành của mình sẽ có những kẽ hở và phải gánh chịu những hành động phản ứng quá khích tương tự. Bên cạnh việc cùng nhắc nhở nhau cẩn thận hơn, kỹ lưỡng hơn trong việc rà soát, kiểm tra các quy trình vận hành theo đúng quy định về phòng chống dịch bệnh, họ cũng chia sẻ với nhau về nỗi buồn khi những hành vi ứng xử kém văn minh đang lây lan nhanh chóng trong cộng đồng.
"Công, tội rõ ràng, không thể để có những hành động bầy đàn như thế", một người bày tỏ quan điểm trên diễn đàn và cho rằng, bên cạnh việc xử lý những người sai phạm, trong vụ việc này cơ quan quản lý cũng nên vào cuộc để chấn chỉnh những hành động quá khích với những người liên quan.
Việc để lây lan dịch ra cộng đồng là không thể chấp nhận và hành động chống đối "anti" quá khích cũng thế, cần phải được dừng lại ngay, đừng để nó lây lan như dịch bệnh.
Mời đọc thêm:
Hạn chế tổ chức các chuyến bay cách ly tại Hà Nội, không thực hiện giãn cách tràn lan
Sẽ có biện pháp mạnh quản lý người nhập cảnh để phòng Covid 19
Sẽ xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân làm Covid-19 xâm nhập cộng đồng
Xem thêm: lmth.gnod-gnoc-gnort-nal-yal-ix-uax-itna-ueik-ed-gnud/033113/nv.semitnogiaseht.www