vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Giao thông vận tải đề nghị làm rõ việc sử dụng vốn vay để đầu tư dự án metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

2020-12-05 11:29

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho ý kiến về đề xuất đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, bằng nguồn vốn vay trị giá 1,75 tỷ USD.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc nghiên cứu đầu tư đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai nhằm hoàn thiện tuyến metro số 3 là phù hợp với quy hoạch theo Quyết định số 519/2016 của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Ngoài ra, Bộ Giao thông cũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội rà soát, cập nhật đề xuất dự án theo mẫu quy định tại Nghị định số 56/2020 về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Những nội dung được đề nghị bổ sung gồm nêu rõ lý do đề nghị sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ, nêu rõ loại lãi suất dự kiến, mức lãi suất dự kiến và những loại phí (nếu có)...

Bộ Giao thông vận tải cũng khuyến nghị chủ dự án cần rà soát cập nhật kế hoạch thực hiện, giải ngân dự án nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay.

Tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng, Bộ Kế hoạch & đầu tư cho phép tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (tuyến metro số 3).

Để đảm bảo tiến độ ký kết, đàm phàn vốn ODA cho dự án, ngay sau khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND thành phố Hà Nội muốn Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính phối với với thành phố và bộ, ngành liên quan tiến hành đàm phán về vay vốn với các nhà tài trợ.

Dự án metro số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai dài 8,786 km, đi ngầm 8,13 km theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tôn, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở). Dự án sẽ có diện tích xây dựng công trình 34,25 ha, trong đó có 235 nhà dân, gồm 352 hộ dân sẽ phải giải phóng mặt bằng.

UBND thành phố Hà Nội cho biết là tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai về cơ bản là đoạn kéo dài của tuyến đường sắt đô thị số 3, từ Nhổn đến ga Hà Nội và sử dụng chung hệ thống cơ điện, hệ thống vé, thông tin tín hiệu, khai thác hoạt động và vận hành bảo dưỡng của tuyến đường sắt đô thị số 3, từ Nhổn - ga Hà Nội. Do vậy, dự án metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai không xây dựng khu Depot, tòa nhà điều hành OCC riêng biệt mà chỉ xây dựng 1 khu lập tàu tại Hoàng Mai.

Dự kiến, tuyến metro số 3 đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai sẽ phục vụ khoảng 124.000 hành khách/ngày vào 2030 và sẽ đạt khoảng 295.000 hành khách/ngày từ sau 2040.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 1,75 tỷ USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, trong đó dự kiến vay vốn ODA 1,48 tỷ USD từ Ngân hàng Phát triển Châu Á và Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng Tái thiết Đức. Dự án sẽ đưa vào vận hành thương mại vào tháng 1/2028.

Theo Ngọc Hà

Người Đồng Hành

Xem thêm: nhc.77223720150210202-iam-gnaoh-ion-ah-ag-naod-3-os-ortem-na-ud-ut-uad-ed-yav-nov-gnud-us-ceiv-or-mal-ihgn-ed-iat-nav-gnoht-oaig-ob/nv.zibefac

Comments:0 | Tags: vay

“Bộ Giao thông vận tải đề nghị làm rõ việc sử dụng vốn vay để đầu tư dự án metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools