Fintech cho vay SME lọt vào ‘mắt xanh’ ngân hàng
Dũng Nguyễn
(TBKTSG Online) – Nền tảng kết nối các khoản vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đạt giải quán quân trong cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo, tích hợp vào hệ thống ngân hàng mở do ngân hàng OCB tổ chức mới đây.
Aspire nhận giải quán quân cuộc thi Open API Challenge 2020. Ảnh: OCB. |
Sáng ngày 5-12, tại TP HCM đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi công nghệ Open API Challenge 2020 do Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tổ chức. Theo đó, giải pháp cho vay dành cho doanh nghiệp và mạng lưới của doanh nghiệp từ Aspire đã giành quán quân.
Theo tìm hiểu, Aspire là startup của Singapore, hiện hoạt động ở thị trường Singapore, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Nền tảng này kết nối và đáp ứng nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trao đổi với TBKTSG Online, đại diện Aspire cho biết tại thị trường Việt Nam, nền tảng này hiện vẫn chưa kết nối khoản vay nào.
Aspire đã vượt qua hơn 50 bài dự thi đến từ 6 quốc gia là Việt Nam, Mỹ, Malaysia, Anh, Ấn Độ và Singapore xoay quanh bốn chủ đề: Customer Onboarding, sản phẩm tiền gửi tiết kiệm online, sản phẩm thanh toán và sản phẩm tài chính ngân hàng khác (vay, chuyển tiền). Đội quán quân nhận giải thưởng 80 triệu đồng và cơ hội hợp tác, triển khai dự án cùng OCB trong thời gian tới.
Vòng chung kết có 8 dự án được trình diễn, bao gồm các ý tưởng đa dạng như hộ chiếu online (Credify), giải pháp Conversation Marketing (Jirnexu), hệ thống kế toán dành cho SME (Casso), giải pháp Video Marketing (Jingo.Live), Intelligent chat và voice (EM&AI), giải pháp thanh toán phí gửi xe (Save money).
Cuộc thi OCB Open API Challenge 2020 được triển khai từ đầu tháng 9-2020, là một trong số ít các cuộc thi về công nghệ đầu tiên dành riêng cho các công ty fintech, starup công nghệ tham gia tranh tài để “ghi điểm” với Ngân hàng nói riêng và các nhà đầu tư nói chung.
Thành phần Ban giám khảo ngoài đại diện OCB còn có đại diện của IBM Việt Nam, Công ty Tin Học Sun Việt (SVTECH), Công ty tin Học HPT, Công ty Seatech, ECQ Việt Nam và đơn vị tư vấn Boston Consulting Group.
Đại diện OCB cho biết cuộc thi không chỉ mong muốn tìm kiếm ý tưởng, giải pháp sáng tạo, mà còn có thể xây dựng được sản phẩm cụ thể dựa trên những sản phẩm dịch vụ hiện có, với mục tiêu cuối cùng là phù hợp với nhu cầu của người dùng và khách hàng trên thị trường.
Từ cuối năm 2019, OCB triển khai thành công ngân hàng mở (Open Banking), cho phép doanh nghiệp, tổ chức tài chính, công ty fintech... kết nối với ngân hàng thông qua những kết nối mở (Open API) ngay trên hệ thống của doanh nghiệp mà không cần vào ứng dụng OCB.
Nhờ đó, nhà băng và đối tác có thể cùng tiếp cận nguồn khách hàng mới, bán chéo sản phẩm dịch vụ, gia tăng sản phẩm ứng dụng công nghệ, giảm thời gian, vhi phí xử lý giao dịch cho các tổ chức, doanh nghiệp.
Hiện nay, OCB đã đưa vào hoạt động hơn 40 API với các sản phẩm đặc thù như tài khoản, tiết kiệm, chuyển tiền, thanh toán và kết nối thành công các đối tác Én Việt, Mecorp, Moca, Momo, Zalo Pay… trên ứng dụng OCB OMNI.
Xem thêm: lmth.gnah-nagn-hnax-tam-oav-tol-ems-yav-ohc-hcetnif/044113/nv.semitnogiaseht.www