vĐồng tin tức tài chính 365

Công ty lớn bớt quảng cáo ngoài trời, nhãn hàng nhỏ 'vùng lên'

2020-12-08 18:00
Công ty lớn bớt quảng cáo ngoài trời, nhãn hàng nhỏ vùng lên - Ảnh 1.

Ngã sáu Phù Đổng (Q.1) được xem là "đất vàng" của ngành quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM, nhưng hiện nay số lượng bảng trống vẫn khá nhiều - Ảnh: BÔNG MAI

Tỉ lệ bảng trống giảm rõ rệt, nhưng vẫn cao

Đơn vị đo lường quảng cáo Compass Tech cho biết, qua khảo sát tại 35 vòng xoay, cây cầu, ngã tư lớn, các khu vực trung tâm tại TP.HCM, đơn vị đã thu thập dữ liệu của hàng trăm biển, bảng quảng cáo ngoài trời trong bối cảnh nhiều nhãn hàng bị ảnh hưởng lớn bởi COVID-19.

Theo đó, vào quý 4 năm 2020, tổng giá trị bảng quảng cáo ngoài trời được thống kê lên đến 12,9 triệu USD, tương đương 297 tỉ đồng.

So với hồi tháng 5 năm 2020, đến quý 4 tỉ lệ bảng trống đã giảm rõ rệt, từ 41% giảm xuống 27%.

Theo đơn vị đo lường, hai yếu tố chính giúp ngành quảng cáo ngoài trời bắt đầu có xu hướng phục hồi là khả năng khống chế tốt dịch COVID-19 tại Việt Nam và đợt Tết sắp tới. 

Công ty lớn bớt quảng cáo ngoài trời, nhãn hàng nhỏ vùng lên - Ảnh 2.

Top 5 ngành hàng lớn sử dụng bảng quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM vào quý 4-2020 - Thực hiện: BÔNG MAI, dữ liệu Compass Tech

Tại TP.HCM, tiêu dùng nhanh (FMCG) là ngành hàng sử dụng biển, bảng quảng cáo lớn nhất, chiếm gần một nửa "miếng bánh" với tỉ lệ 42%. Bất động sản giữ vị trí á quân, chiếm tỉ lệ 18%, tăng mạnh so với hồi đầu năm.

COVID-19 tác động đến xu hướng tiêu dùng, thanh toán online nhiều hơn trước. Việc sử dụng xe công nghệ cũng trở nên phổ biến hơn. Các yếu tố này đã thúc đẩy tỉ lệ quảng cáo biển bảng của ngành ứng dụng công nghệ tăng nhẹ từ 15% lên 17%. Trong đó Baemin, Zalo pay, Gojek, Lazada… chi tiền khá mạnh.

Cơ hội cho nhãn hàng nhỏ "vùng lên"

Ông Nguyễn Kim Quí, giám đốc Compass Tech, nhận định với tác động của COVID-19, ngành quảng cáo ngoài trời năm 2020 đã có nhiều biến chuyển mới, định hình lại thị trường.

Điều này thể hiện qua việc những thương hiệu lớn của ngành hàng FMCG như Coca-Cola, Vinamilk, Pepsi… vốn đã quá quen thuộc với thị trường quảng cáo ngoài trời nhiều năm trước, thời gian này gần như vắng bóng. COVID-19 cũng được cho là lý do chính khiến ngành ngân hàng cắt giảm ngân sách quảng cáo trong cuối năm nay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Quang Nhựt, chủ nhiệm câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời TP.HCM, giám đốc Công ty quảng cáo Shojiki, ước tính hiện nay tỉ lệ khách hàng cần báo giá, đặt quảng cáo ngoài trời đã tăng 50% so quý trước. Tuy nhiên, tỉ lệ lên bảng không cao bằng năm ngoái, nên một số doanh nghiệp đã chủ động đưa ra mức chiết khấu tốt cho khách hàng.

Ông Kim Quí chia sẻ: "Chúng tôi dự đoán thị trường quảng cáo ngoài trời dịp Tết năm 2021 sẽ không sôi nổi như những năm trước. Thay vào đó, các nhãn hàng lớn sẽ vẫn bị hạn chế ngân sách quảng cáo do doanh thu giảm. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để nhãn hàng nhỏ có thể lên được bảng ở các vị trí đắc địa, chiếm lĩnh thị trường bằng những chiến dịch ngắn hạn".

Quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới: Phải đóng thuế, tuân thủ Luật an ninh mạngQuảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới: Phải đóng thuế, tuân thủ Luật an ninh mạng

TTO - Dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trên môi trường mạng có doanh thu tại Việt Nam thông qua các ứng dụng có người truy cập, hoặc sử dụng từ Việt Nam sẽ phải nộp thuế.

Xem thêm: mth.75904323180210202-nel-gnuv-ohn-gnah-nahn-iort-iaogn-oac-gnauq-tob-nol-yt-gnoc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công ty lớn bớt quảng cáo ngoài trời, nhãn hàng nhỏ 'vùng lên'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools