vĐồng tin tức tài chính 365

Chính sách lương hưu thay đổi từ 1/1/2021

2020-12-08 23:11

Kể từ ngày 1/1/2021, mức hưởng lương hưu sẽ được điều chỉnh theo tuổi hưởng lương hưu tương ứng với lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động sửa đổi.

Theo quy định hiện nay, lao động được hưởng lương hưu là nam đủ 60 tuổi và nữ 55 tuổi đóng đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) trở lên.

Từ năm 2021, trong điều kiện bình thường tuổi được hưởng lương hưu của lao động nam là đủ 60 tuổi 3 tháng và nữ là 55 tuổi 4 tháng. Mỗi năm sau đó tăng thêm 3 tháng với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028; thêm 4 tháng với lao động nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Lộ trình tuổi nghỉ hưu của lao động nam cận kề (ảnh chụp màn hình VnExpress).

Cũng theo đó, số năm đóng BHXH để hưởng lương hưu của lao động nam sẽ được điều chỉnh theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Mức hưởng lương hưu hàng tháng được tính bằng 45% bình quân tiền lương đóng BHXH tương ứng với số năm đóng cùng với đóng đủ 20 năm. Thêm một năm đóng, mức hưởng tăng 2%. Ngược lại nghỉ hưu sớm trước tuổi một năm, người lao động bị trừ 2% mức hưởng. Muốn hưởng lương hưu tối đa 75% thì phải đóng BHXH đủ 35 năm.

Thay đổi trên không tác động lên lao động nữ, vẫn giữ nguyên mức hưởng lương hưu là 45% với điều kiện là người có đủ 15 năm đóng BHXH trở lên và muốn hưởng tối đa 75% phải đóng đủ 30 năm BHXH.

Cũng từ năm 2021, các trường hợp được về hưu trước tuổi, hưởng nguyên lương sẽ không bị trừ tỷ lệ phần trăm do nghỉ hưu trước tuổi là: Có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và có tuổi nghỉ hưu thấp hơn tối đa 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện bình thường, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến dưới 81%, hoặc có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu, bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên…

Căn cứ tính mức hưởng lương hưu dành cho công chức, viên chức làm việc trong khu vực nhà nước là bình quân tiền lương tháng đóng BHXH 20 năm cuối trước thời điểm nghỉ hưu, dựa trên mức lương cơ sở. Với lao động trong doanh nghiệp là bình quân toàn bộ quá trình đóng, dựa trên lương tối thiểu vùng. Lương hưu của lao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tỷ lệ hưởng, tiền lương bình quân đóng, thời gian thụ hưởng…

DKN đã mở kênh DKN TV trên mạng xã hội SafeChat, mời quý đọc giả đăng ký và theo dõi chúng tôi trên SafeChat. Đây là nền tảng an toàn, bảo mật và không theo dõi người dùng, tôn trọng quyền riêng tư cá nhân.

Tải ứng dụng, kết nối với DKN trên mạng xã hội không kiểm duyệt:

Xem thêm: lmth.1202-1-1-ut-iod-yaht-uuh-gnoul-hcas-hnihc/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Pháp luật Thời sự Xã hội

“Chính sách lương hưu thay đổi từ 1/1/2021”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code: