Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia - lưu ý tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016-2020 và năm ATGT 2020; triển khai nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025 và năm ATGT 2021 sáng 9-12.
Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - nêu con số thống kê trong 5 năm (tính từ ngày 15-10-2015 đến 14-10-2020), cả nước xảy ra 94.024 vụ tai nạn giao thông, làm chết 39.917 người, bị thương 77.477 người.
So với cùng kỳ 5 năm trước, tai nạn giao thông giảm 70.085 vụ, giảm 9.372 người chết, giảm 90.628 người bị thương. Trong khi đó, 5 năm qua lượng ôtô tăng gần 58,7%, xe máy tăng gần 50,9% tạo ra thách thức to lớn trong bảo đảm trật tự ATGT.
11 tháng của năm 2020, cả nước xảy ra 12.985 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.048 người, bị thương 9.652 người. So với cùng kỳ, số vụ tai nạn giảm 2.900 vụ (giảm 18,26%), số người chết giảm 927 người (giảm 13,29%), số người bị thương giảm 2.492 người (giảm 20,52%).
"Trong vòng 10 năm qua, lần đầu tiên số người chết vì tai nạn giao thông giảm xuống dưới 7.000 người. Năm 2020 chắc đạt mục tiêu giảm 5 - 10% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông" - ông Hùng nhận định.
Theo đại tá Nguyễn Văn Trung - cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - từ năm 2016-2020, CSGT đã xử lý hơn 20,9 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt trên 14.000 tỉ đồng. Tuy nhiên ông Trung cho rằng trên thực tế số lượng vi phạm chưa được phát hiện, xử lý còn rất cao.
"Theo đánh giá của chúng tôi số lượng vi phạm chưa xử lý tương đương với số đã xử lý. Nhất là vi phạm không đội mũ bảo hiểm, vi phạm đèn tín hiệu…" - ông Trung nhận định và cho biết Bộ Công an tiếp tục đầu tư trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ phát hiện vi phạm, xử phạt qua hình ảnh.
Phó Thủ tướng đánh giá lượng ôtô, xe máy tăng gấp đôi trong 5 năm qua nhưng tai nạn giao thông giảm thể hiện sự chuyển biến tích cực về ATGT khi quyết tâm của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Bộ ngành các cấp, chính quyền được sự đồng lòng ủng hộ của người dân, cho thấy các giải pháp về ATGT thời gian qua phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi.
Việc thực thi Luật phòng chống tác hại của rượu bia và nghị định 100 với mức phạt tăng nặng được sự ủng hộ của người dân đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về ATGT.
Biểu dương các lực lượng liên quan về kết quả đạt được trong việc kéo giảm tai nạn giao thông, nhưng Phó Thủ tướng nhận định tình hình giao thông vẫn diễn biến phức tạp, số người chết, bị thương vẫn nhiều, nhiều tỉnh vẫn để tai nạn tăng cao, vẫn xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan kinh doanh vận tải, số người chết do tai nạn giao thông đường thủy tăng cao; tình trạng ùn tắc giao thông xuất hiện ở nhiều đô thị.
Trong khi đó, năng lực thực thi pháp luật trong xử lý vi phạm giao thông còn hạn chế; một số người thực thi còn dung túng, tiêu cực; chậm và thiếu ứng dụng công nghệ giám sát xử lý vi phạm.
"Cần tăng cường đầu tư thiết bị để xử lý phạt nguội. Tránh tình trạng sáng ra nếu dừng lại xử lý người vi phạm sẽ tắc đường thì xử lý bằng phạt nguội" - Phó Thủ tướng lưu ý.
Phát động phong trào thi đua đảm bảo trật tự ATGT giai đoạn 2020-2025, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các ngành, các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân để triển khai hiệu quả hơn các kế hoạch và giải pháp đã nêu; tiếp tục thực hiện đồng bộ hơn các biện pháp đã để ra để kéo giảm tai nạn giao thông.
TTO - Đó là một trong những nội dung lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM báo cáo đoàn kiểm tra của Cục CSGT về thực hiện một số chuyên đề công tác của lực lượng CSGT tại PC08 sáng 14-9.
Xem thêm: mth.23440843190210202-0202-man-uad-ut-ek-gnoht-oaig-nan-iat-iv-tehc-iougn-000-6-noh/nv.ertiout