Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu chiến lược sau bài viết đăng trên TBKTSG Online
V.Dũng
(TBKTSG Online)- Liên quan đến bài viết “Được hỗ trợ, hàng không Việt sẽ chiếm lĩnh thị trường bay quốc tế” được đăng tải trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online (TBKTSG Online), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, có giải pháp chiến lược phù hợp.
Ngày 8-12, Phó thủ tướng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký công văn 10264/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông vận tải cho biết, TBKTSG Online “Được hỗ trợ, hàng không Việt sẽ chiếm lĩnh thị trường bay quốc tế”. Qua thông tin bài viết này, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, có giải pháp chiến lược phù hợp.
Trước đó, TBKTSG Online đang tải bài viết ghi nhận ý kiến của PGS. TS Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, cơ hội để hãng hàng không Việt Nam có thể bứt tốc sau dịch. Bứt tốc không chỉ trong nước mà cả ở thị trường quốc tế.
Theo ông Thiên, ngành hàng không thế giới bị thiệt hại nặng nề hơn Việt Nam khiến càng hãng lớn, thị trường rộng, chi phí cao càng gặp khó khăn, nợ, lỗ tăng phi mã. Trong khi tỷ suất lợi nhuận của các hãng hàng không thấp, rất khó gượng dậy nhanh sau dịch. Từ khi dịch bùng phát đến nay, Covid 19 đã ‘đốt’ 41% giá trị vốn hóa của 116 công ty hàng không niêm yết, trị giá 157 tỉ đô la Mỹ.
Theo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không quốc tế (IATA), năm nay, doanh thu hàng không thế giới bị giảm 419 tỉ đô la, các hãng lỗ 84 tỉ đô la. Mặc dù các chính phủ trên thế giới đã hỗ trợ hàng không 173 tỉ đô la nhưng do dịch liên tục bùng phát, đường bay quốc tế phải đóng cửa, bay nội địa cũng bị hạn chế, các hãng hàng không cứ ‘lịm dần’.
Ông Thiên đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các hãng hàng không trong nước cần phân tích rõ hơn đối thủ trên thị trường thế giới để kịp thời kiến nghị Chính phủ có các giải pháp hỗ trợ, tăng sức cạnh tranh để nâng vị thế hãng hàng không Việt trong trật tự hàng không mới sau dịch. Đồng thời tăng kích cầu bay nội địa, tận dụng tốt thị trường nội địa, lấy thị trường nội địa làm bàn đạp để bứt tốc ra quốc tế sau dịch.
Bài viết này cũng ghi nhận ý kiến của chuyên gia kinh tế, PGS. TS Ngô Trí Long về cơ hội này. Theo ông Long, để tận dụng được thời cơ cải thiện vị thế trong trật tự hàng không thế giới sau dịch, cần giải quyết nhiều vấn đề tồn tại, vướng mắc của ngành hàng không. Trong bối cảnh ngân sách có hạn, trước tiên cần xác định rõ quan điểm hỗ trợ hãng nào.
''Nếu buộc phải lựa chọn thì cần phải chọn hỗ trợ hai hãng có khả năng hồi phục tốt nhất, có vai trò lớn đối với kinh tế, xã hội và có khả năng cạnh tranh cao nhất ở trong nước và quốc tế'', ông Long nói.
Mời xem thêm bài:
Được hỗ trợ, hàng không Việt sẽ chiếm lĩnh thị trường bay quốc tế