vĐồng tin tức tài chính 365

Singapore chạy đua trở thành trung tâm phân phối vaccine ngừa Covid-19

2020-12-09 15:25

Singapore chạy đua trở thành trung tâm phân phối vaccine ngừa Covid-19

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - Lập đội công tác đặc biệt, chuẩn bị ít nhất bảy máy bay chở hàng Boeing 747-400 của Singapore Airlines và tăng công suất chuỗi trữ lạnh ở sân bay Changi… Singapore đang đẩy nhanh tốc độ mọi thứ để trở thành trung tâm phân phối vaccine ngừa Covid-19 hàng đầu ở Đông Nam Á và cũng tham vọng với vai trò mở rộng ở châu Á - Thái Bình Dương.

Singapore đã thành lập lực lượng đặc nhiệm đáp ứng thách thức vận chuyển vaccine ngừa Covid-19 cho cả khu vực. Ảnh: Changi Airport Group

Hãng bay tập dượt

Hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines (SIA) nói sẽ dành bảy máy bay vận tải Boeing 747-400 để vận chuyển vaccine và cải biến các máy bay chở khách khác để tăng năng lực vận chuyển trong trường hợp cần thiết.

Trong buổi họp báo trực tuyến hôm 5-12, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách vận chuyển hàng hóa Chin Yau Seng đã phát biểu: “Chúng tôi đang nỗ lực để sẵn sàng cho một trong những thách thức lớn nhất, quan trọng nhất. Đó là vận chuyển và phân phối vaccine toàn cầu”.

Ông Chin cũng nói mỗi chuyến bay vận tải có thể chở tám triệu liều vaccine thông thường, nhưng đối với vaccine ngừa Covid-19 cần nhiều đá khô thì năng lực vận chuyển sẽ ít hơn. Ông cho rằng con số khoảng bốn triệu liều.

SIA sẽ thực hiện các chuyến bay thử nghiệm, tương tự như các hãng hàng không khác đang làm trong vận chuyển vaccine của hãng Pfizer từ sân bay quốc tế Brussels, Bỉ đến các thành phố ở Mỹ. “Chúng tôi đang thảo luận chi tiết với các hãng dược về các chuyến bay thử nghiệm. Mọi việc sẽ được hoàn tất sớm trước thời hạn”, Phó chủ tịch Chin phát biểu.

SIA đã ký nhiều thỏa thuận với các nhà cung ứng container trữ lạnh để bảo đảm có sẵn nguồn container đáp ứng tiêu chuẩn vận chuyển vaccine ở nhiệt độ cực thấp.

Đội công tác đặc biệt dưới mặt đất đã sẵn sàng

Trong khi đó, đội công tác đặc biệt Changi Ready Task Force đại diện 18 công ty và tập đoàn, bao gồm Cục Hàng không Dân dụng Singapore, nhà điều hành sân bay Changi Airport Group, được thành lập nhằm đáp ứng các thách thức của chiến dịch vận tải hàng không lịch sử này.

Vận chuyển vaccine sẽ giúp ngành hàng không Singapore giảm bớt các khoản lỗ khổng lồ do mất mát gần như 99% lượng khách quốc tế khi các nước đóng cửa biên giới. “Một khi vaccine được phân phối, đi lại hàng không sẽ tăng hồi phục bởi hành khách sẽ tự tin khi bay”, Giám đốc điều hành Lim Ching Kiat của Changi Airport nói với The Straits Times hôm 9-12.

Changi đã đổ ra nguồn lực khổng lồ đầu tư cho việc vận chuyển vật phẩm y tế trong nhiều năm qua. Các công ty liên quan cũng dành ra nguồn tài chính đáng kể cho sứ mệnh vận chuyển vaccine ngừa Covid-19. Changi sẽ trở thành một trung tâm vận chuyển với các loại vaccine từ Mỹ và châu Âu. Vaccine của Pfizer – BioNTech đòi hỏi chuỗi trữ lạnh ở nhiệt độ -70-80oC, vaccine của Moderna sẽ trữ lạnh ở -20oC.

Changi Airport Group thông báo các loại vaccine này sẽ được phân phối đến Đông Nam Á và châu Đại dương. Các thành phố ASEAN hiện không có đủ cơ sở hạ tầng logistics đủ tiêu chuẩn để vận chuyển vaccine ở nhiệt độ cực lạnh.

Dubai National Air Transport Association (dnata) – hãng dịch vụ mặt đất thuộc sở hữu của tập đoàn Emirates Group – đã phát triển loại xe đặc biệt có thể chuyển các container trữ vaccine từ máy bay đến kho trữ đông ở nhiệt độ kiểm soát. Hãng dnata đã chuyển hai xe loại này đến sân bay Changi cuối tháng 11 rồi.

Hãng dnata cũng có sẵn trung tâm vận chuyển vật phẩm y tế có diện tích 1.400m2 ở sân bay Changi, có năng lực 125.000 tấn vật phẩm y tế mỗi năm. Hãng dự định tăng gấp đôi năng lực trữ lạnh vào đầu năm 2021.
Trong khi đó, hãng dịch vụ mặt đất Sats của Singapore có nhiều kho trữ có diện tích 8.000m2, có năng lực xử lý 250.000 tấn vật phẩm y tế mỗi năm. Nhiều nhà kho xung quanh sân bay Changi do các hãng logistics địa phương cũng chuẩn bị sẵn năng lực.

Phát biểu tại hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 do Việt Nam chủ trì trong tháng 11, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã nhấn mạnh khu vực ASEAN cần phải bảo đảm nguồn cung ứng vaccine Covid-19 một cách công bằng, ổn định với chi phí phù hợp cho người dân khi các loại vaccine này sẵn sàng cho tiêm chủng đại chúng.
Ông cũng kêu gọi “chủ nghĩa đa phương vaccine” bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác khu vực để giảm thiểu tác động lâu dài của dịch Covid-19.

Ông Lý cũng kêu gọi ASEAN nên phối hợp với các hãng dược, các quốc gia và tổ chức đa phương để tạo điều kiện sản xuất và phân phối vaccine cho toàn khu vực Đông Nam Á. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng nói rằng Singapore sẽ đóng góp 100.000 đô la Mỹ cho Quỹ ứng phó Covid-19 của ASEAN nhằm giúp các nước thành viên mua sắm vật tư và thiết bị y tế cần thiết để chống lại đại dịch.

 

Xem thêm: lmth.91-divoc-augn-eniccav-iohp-nahp-mat-gnurt-hnaht-ort-aud-yahc-eropagnis/255113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Singapore chạy đua trở thành trung tâm phân phối vaccine ngừa Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools