vĐồng tin tức tài chính 365

Grab nói 'rất bức xúc' với Tổng cục Thuế

2020-12-10 08:25

Chiều 9/12, đại diện Grab đã có buổi làm việc với Tổng cục Thuế để chia sẻ về những vướng mắc khi thực hiện Nghị định 126 - thay đổi cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ từ 5/12.

Tuy nhiên, kết thúc cuộc gặp, Grab phát đi thông cáo tối 9/12 cho biết: "Chúng tôi hết sức thất vọng bởi kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực nào, vì Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế VAT".

Trong khi đó, Tổng cục Thuế lại thông tin - đã giải thích rõ cho Grab biết về Nghị định 126 không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng. Theo cơ quan này, Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế VAT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện.

"Doanh nghiệp phải khai thuế VAT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. Đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế VAT theo phương pháp khấu trừ thuế suất thuế là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế VAT đầu vào theo quy định", Tổng cục Thuế cho hay.

Trao đổi với VnExpress, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết không thể can thiệp khi Grab tăng tỷ lệ chiết khấu, tăng giá cước bởi đó là quyền của doanh nghiệp.

"Tuy nhiên, Grab nói tăng là do thuế nên mới phải có buổi làm việc chiều 9/12 để yêu cầu Grab cung cấp, giải thích thông tin", bà Lan cho biết và cũng nói Grab cũng không cung cấp được đầy đủ thông tin việc tăng này là do thuế. Vì vậy, cơ quan này tạm thời khẳng định việc Grab tăng chiết khấu, giá cước không phải do Nghị định 126 mà vì yếu tố thay đổi chính sách nào đó của doanh nghiệp.

Grab chia sẻ "rất bức xúc" về yêu cầu của Tổng cục Thuế - muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các tài xế này không có khả năng khấu trừ VAT đầu vào.

Theo doanh nghiệp này, Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán. "Tổng cục Thuế tự khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế VAT cho khoản doanh thu của mình" Grab cho hay.

Tuy nhiên, theo Grab, tại công văn 384 ngày 8/2/2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể gồm phần doanh thu của Grab phải chịu thuế 10%, còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh. Văn bản này của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế giá trị gia tăng.

Grab nói hiểu rằng, hiện Tổng cục Thuế muốn đảm bảo nguồn thu cho ngân sách từ các cá nhân kinh doanh có hợp tác kinh doanh với tổ chức. Khi theo điểm c khoản 5 Điều 7 NĐ 126, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế VAT trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%. "Chúng tôi cũng hiểu rằng Nghị định 126 chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế; còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế VAT thì phải căn cứ vào Luật thuế giá trị gia tăng", Grab lý giải.

Do đó, Grab khẳng định rất quan ngại rằng cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế là không phù hợp với Luật thuế giá trị gia tăng.

Còn theo bà Lan, thuế VAT đánh vào người dùng và giá chỉ tăng khi một trong hai yếu tố là thuế suất hoặc cơ sở tính thuế (mức giá xây dựng khi chưa gồm VAT) tăng. Nếu thuế suất tăng thì trách nhiệm là do cơ quan thuế, còn cơ sở tính thuế tăng là do doanh nghiệp, bà nói. Trong trường hợp này, cơ quan thuế khẳng định thuế suất VAT 10% áp dụng lên loại hình hoạt động là doanh nghiệp kinh doanh vận tải không thay đổi.

Trước đây, do hành lang pháp lý và hướng dẫn của cơ quan thuế còn thiếu sót, Grab kê khai chưa đúng và chưa đủ thuế VAT, nên khi tính lại thuế theo Nghị định 126, Grab có trách nhiệm xây dựng lại mức giá chưa gồm VAT để giá không tăng.

"Còn nếu Grab vẫn muốn giữ nguyên thu nhập của họ thì đương nhiên giá sẽ tăng, nhưng không phải do cơ quan thuế tăng thuế suất", bà Lan khẳng định. Cơ quan thuế đề nghị Grab phối hợp với cơ quan thuế để truyền thông đúng bản chất của vấn đề.

Anh Tú - Quỳnh Trang

Xem thêm: lmth.5604024-euht-cuc-gnot-iov-cux-cub-tar-ion-barg/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Grab nói 'rất bức xúc' với Tổng cục Thuế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools