vĐồng tin tức tài chính 365

Quỹ ETF nội “kén” nhà đầu tư trong nước

2020-12-10 14:35

Tuần đầu tiên của tháng 12, 2,5 tỷ USD đã chảy vào các quỹ ETF tại các thị trường mới nổi trên toàn cầu, con số cao nhất kể từ tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, thị trường trong nước lại đang có sự lệch pha. Nhà đầu tư vẫn đang rút ròng ra khỏi các ETF nội, dù vẫn có dòng tiền mới vào thị trường.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã rút ròng 58,3 triệu USD khỏi các quỹ mở trong nước trong vòng 1 năm qua. Tốc độ rút ròng đang chậm lại, khi giảm chỉ còn 2,2 triệu USD, tuần đầu tiên của tháng này.

Quỹ ETF nội “kén” nhà đầu tư trong nước - Ảnh 1.

Nhà đầu tư vẫn đang rút ròng ra khỏi các ETF nội, dù vẫn có dòng tiền mới vào thị trường. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

"Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang rút ròng, trong khi nhà đầu tư trong nước chưa mua ròng lại, nhưng với sự tăng điểm của chứng khoán và sự tham gia của các nhà đầu tư F0, thì ETF có thể là một kênh đầu tư hấp dẫn khi nhiều nhà đầu tư chưa biết chọn lựa cổ phiếu nào", ông Lê Quang Minh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, cho biết.

Đáng chú ý, trong khi xu hướng chung là khối ngoại rút ròng ra khỏi ETF nội, thì 3 ETF đang niêm yết trên HSX lại đang huy động ròng tới gần 88 triệu USD.

Sàn thành phố cũng vừa có thêm một ETF được thành lập bởi công ty chứng khoán Hàn Quốc, quy mô 100 tỷ đồng, và kỳ vọng sẽ tăng lên 2.000 tỷ trong vòng một năm tới.

Quỹ ETF nội “kén” nhà đầu tư trong nước - Ảnh 2.

Hiện 90% chứng chỉ quỹ ETF nội được giao dịch và nắm giữ bởi các nhà đầu tư nước ngoài. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

"Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút được các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là nhà đầu tư Hàn Quốc bỏ tiền vào thị trường. Bởi bộ chỉ số VN30 gồm những cổ phiếu vốn hóa lớn và các nhà đầu tư có thể sở hữu chứng chỉ quỹ thay vì nhiều cổ phiếu đã cạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài", ông Soh Jin Wook, Giám đốc Đầu tư - Công ty QLQ Mirae Asset Việt Nam, chia sẻ.

Trong số 7 chứng chỉ quỹ ETF đang niêm yết trên HSX, có tới 5 lên sàn trong năm nay. Cá biệt như VFM Dimond, tài sản ròng đã tăng 40 lần so với thời điểm mới niêm yết, cho thấy sức hấp dẫn của kênh đầu tư mới. Do đó, xây dựng các bộ chỉ số mới đáp ứng nhu cầu thị trường cũng là một trong những ưu tiên của cơ quan quản lý.

Hiện tổng tài sản của các ETF nội mới chỉ đạt hơn 1 tỷ USD so với 37 USD được quản lý bởi các quỹ đóng.

Sắc xanh bao phủ thị trường chứng khoán ViệtSắc xanh bao phủ thị trường chứng khoán Việt

VTV.vn - Ngay khi mở đầu phiên giao dịch sáng nay (9/12), thanh khoản đã bùng nổ trên thị trường chứng khoán Việt và sắc xanh lập tức bao trùm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.12075331101210202-coun-gnort-ut-uad-ahn-nek-ion-fte-yuq/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quỹ ETF nội “kén” nhà đầu tư trong nước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools