vĐồng tin tức tài chính 365

Hội An sẽ ‘gõ cửa’ từng doanh nghiệp để tư vấn… giảm rác thải

2020-12-12 22:42

Hội An sẽ ‘gõ cửa’ từng doanh nghiệp để tư vấn… giảm rác thải

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Trong bài phát biểu bế mạc sự kiện về du lịch diễn ra hôm nay, 12-12, ông Nguyễn Minh Lý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, bày tỏ tham vọng Hội An sẽ là thành phố xanh vào năm 2025.

Doanh nghiệp cam kết tham gia giảm rác thải tại cơ sở tại tọa đàm tham vấn, mang tên “Khung Kế hoạch Doanh nghiệp hành động hướng tới Hội An – Điểm đến Xanh, giai đoạn 2021-2023”, diễn ra tại khách sạn Silk Sense Hội An, ngày 12-12. Ảnh: Nhân Tâm

Để làm được điều này, theo ông Lý, có nhiều việc cần phải làm. Trong ba nằm đầu tiên phải xây dựng thương hiệu Hội An - Điểm đến Xanh thông qua việc triển khai tại ít nhất 30 doanh nghiệp tiên phong, dựa trên quá trình giảm thiểu rác nhựa nói riêng và rác thải nói chung. Việc này sẽ giúp xây dựng mạng lưới tuần hoàn rác thải ở Hội An, cũng như tiến tới thực hành, đánh giá kết quả tại doanh nghiệp, và quảng bá thương hiệu Hội An - Điểm đến xanh trong cả nước và trên thế giới.

“Sau tọa đàm này, chúng ta cùng ngồi lại để hoàn thiện khung chương trình hành động, xác định trách nhiệm cung ứng các nguồn lực từ tài chính đến kỹ thuật, nhân sự và truyền thông cho hệ sinh thái này”, ông Lý nói và chia sẻ thêm một số doanh nghiệp tại Hội An đã đi tiên phong trong công tác phân loại và giảm thiểu rác thải tại nguồn cũng như đã hình thành một số doanh nghiệp thực hiện dịch vụ tái chế rác thải. Đây sẽ là những doanh nghiệp tiên phong để Hội An hướng đến điểm đến xanh trong thời gian tới

Tại buổi tọa đàm tham vấn này, mang tên “Khung Kế hoạch Doanh nghiệp hành động hướng tới Hội An – Điểm đến xanh, giai đoạn 2021-2023”, nhiều doanh nghiệp cũng đã đưa ra những ý kiến để có thể thực hiện kế hoạch này hiệu quả.

Bà Huỳnh Thị Minh, quản lý khách sạn Golden Pearl Hội An, chia sẻ các chủ khách sạn có ý thức về giảm thiểu rác thải và hạn chế sử dụng vật dụng nhựa dùng một lần. Tuy nhiên,  các khách sạn đang gặp vấn đề từ nhân viên vì nhiều người không hợp tác trong việc phân loại rác. “Tôi thấy cần có những hành động ngay từ cơ quan chức năng lẫn hiệp hội du lịch về việc đưa quy trình giảm rác thải và phân loại, tái chế rác vào thực tế, không hô hào nữa”, bà Minh nói và chia sẻ giai đoạn này rất dễ thực hiện và nâng cao ý thức của người dân nói chung, cần triển khai trong thực tế thay vì hô hào theo phong trào.

Người tham gia tọa đàm tìm hiểu mô hình bàn ghế làm từ rác thải. Ảnh: Nhân Tâm

Trong khi đó, một số doanh nghiệp kinh doanh lưu trú tại Hội An đang gặp phải các vấn đề về hỗ trợ và tư vấn việc tái sử dụng hoặc tái chế các loại rác tuy rằng họ rất muốn làm, thậm chí vấn đề xử lý số lượng lớn cây xanh tại các khách sạn lớn.

Về vấn đề này, ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam (QTA), chia sẻ Hiệp hội cùng nhóm hành động Chương trình từ rác đến tài nguyên – Hội An sẽ “gõ cửa” từng doanh nghiệp tại Hội An để tư vấn cho họ cách phân loại rác, tái chế rác hữu cơ, giảm lượng thức ăn thừa sau mỗi bữa ăn của khách…

“Bây giờ chúng ta có thể dựa vào môi trường để có thể làm du lịch và đi tìm bộ nhận diện du lịch xanh cho Hội An”, ông Thanh nói và cho biết thêm việc triển khai chương trình hành động du lịch Hội An không rác thải và dán nhãn du lịch xanh chỉ có thể làm được khi làm đồng bộ các hoạt động từ chủ trương, quy hoạch dự án đến văn bản pháp quy ,cơ chế chính sách của chính quyền địa phương và sự đồng hành của cơ quan chuyên môn cũng như đầu tư của doanh nghiệp.

Xem thêm: lmth.iaht-car-maig-nav-ut-ed-peihgn-hnaod-gnut-auc-og-es-na-ioh/466113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hội An sẽ ‘gõ cửa’ từng doanh nghiệp để tư vấn… giảm rác thải”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools