vĐồng tin tức tài chính 365

Chàng trai từng bỏ học, ngủ vỉa hè rồi trở thành CEO công ty tỉ đô

2020-12-12 22:42

Chàng trai từng bỏ học, ngủ vỉa hè rồi trở thành CEO công ty tỉ đô

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Cổ phiếu của Công ty Sun* tăng giá hơn gấp ba lần kể từ khi niêm yết trên Sàn chứng khoán Tokyo hồi tháng 7, nâng vốn hóa thị trường của công ty này lên hơn xấp xỉ 1 tỉ đô la. Nhưng ít ai biết Giám đốc điều hành của Sun*, Taihei Kobayashi, người đứng sau thành công này từng bỏ học giữa chừng và phải ra khỏi nhà, ngủ trên vỉa hè trong gần hai năm.

Taihei Kobayashi, Giám đốc điều hành Sun*, công ty chuyên hỗ trợ các startup phát triển mô hình kinh doanh khả thi. Ảnh: Bloomberg

Công ty Sun* của Taihei Kobayashi chuyên hỗ trợ các startup và các công ty khác thiết kế và tạo ra sản phẩm và mô hình kinh doanh mới. Cổ phiếu Sun* bắt đầu giao dịch lần đầu trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo hồi tháng 7 và đã tăng giá hơn gấp ba kể từ đó. Đó là thành quả mà ít ai có thể tưởng tượng cách đây hai thập kỷ đối với chàng trai Kobayashi.

Bỏ học, ngủ vỉa hè

Theo lời Kobayashi kể, cha mẹ anh tống anh ra khỏi nhà lúc anh 17 tuổi vì anh rời bỏ một ngôi trường trung học danh giá để tập trung phát triển ban nhạc của mình. Anh chơi nhạc vào ban ngày và chủ yếu ngủ qua đêm ngoài đường. Có nhiều lúc phải dùng những thùng giấy carton che ấm trong những đêm đông rét tê cóng. Anh sống trong tình trạng vô gia cư trong một năm rưỡi.

Một loạt cuộc gặp gỡ tình cờ đã đưa anh thoát khỏi cảnh màn trời chiếu đất và cuối cùng được đạo tạo để trở thành kỹ sư phần mềm. “Mùa đông hồi đó rất lạnh. Có nhiều lúc tôi tưởng mọi thứ giống như địa ngục. Nhưng tôi đã vượt qua giai đoạn đó”, Kobayashi, 37 tuổi, hồi tưởng.

Kobayashi cho biết cha me anh không chấp nhận quyết định nghỉ học của anh. Họ đã lên các kế hoạch tài chính để đưa anh vào một trường đại học. Anh nói: “Họ bảo tôi phải rời khỏi nhà và tôi đã ra đi. Tôi muốn sống cuộc đời của tôi để được làm những gì tôi muốn”

Kobayashi đã trải qua hai mùa đông trên đường phố ở quận Shinjuku và quận Shibuya của Tokyo. Anh nói: “Tôi có thể đã chết. Tôi ngả lưng  bất nơi đâu có thể. Khoảng 80% thời gian của giai đoạn đó của tôi là ngủ ở ngoài đường”.

Lúc Kobayashi 19 tuổi, quản lý của một câu lạc bộ nhạc sống thấy cảm xót cho tình hình của anh nên đã mời anh về làm việc và cho phép anh tá túc miễn phí tại câu lạc bộ. Kobayashi đã làm việc ở đó trong sáu năm trời.

Cuối cùng, Kobayashi quyết định rẽ sang hướng mới. Ban đầu, anh kiếm được một ít tiền nhờ buôn bán các bản nhạc ghi âm qua các kênh trực tuyến. Sau đó, anh đọc được một bản tin tuyển dụng việc làm không đòi hỏi bất cứ bằng cấp hay kinh nghiệm nào. Tất cả những gì ứng cử viên phải làm là thực hiện một bài kiểm tra

Bài kiểm tra kéo dài sáu tiếng, đánh giá ứng viên ở các lĩnh vực bao gồm kỹ năng toán học, tư duy logic và IQ. Koyabashi đã vượt qua và bắt đầu làm việc tại công ty mới này, nơi anh được đào tạo để trở thành kỹ sư phần mềm

Lập nghiệp

Ở công ty mới, anh gặp Makoto Hirai, một trong những người đồng sáng lập Sun* sau này. Cả hai nhận thấy rằng có nhiều kỹ sư phần mềm rất giỏi lập trình nhưng ít người trong số họ có thể sử dụng kỹ năng này để vạch ra các mô hình kinh doanh hiệu quả. Thế là họ quyết định thành lập công ty để lấp khoảng trống này.

Kobayashi đến Việt Nam vào năm 2012 để tuyển nhân viên từ đội ngũ kỹ sư trẻ đông đảo ở đây. Đến tháng 3-2013, Kobayashi cùng các cộng sự thành lập Công ty Framgia Inc. ở Nhật Bản và sau đó, đổi tên thành Sun* Inc. (hay còn gọi là Sun Asterisk). Sứ mệnh của Sun* là triển khai đội ngũ kỹ sư hỗ trợ các startup Nhật Bản xây dựng một mô hình kinh doanh có tính khả thi. Hiện nay, Kobayashi là Giám đốc điều hành (CEO) của Sun*.

“Quan điểm của chúng tôi là cam kết hết mình với sự phát triển của các startup, dù điều này có thể chúng tôi thua lỗ”, Kobayashi nói. Dần dần, Sun* mở mang kinh doanh và hiện nay có hơn 70 khách hàng. Công ty đang niêm yết trên thị Sàn Mothers, dành các cổ phiếu mới nổi và tăng trưởng cao, thuộc Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo.

Cổ phiếu Sun* đã tăng giá gần gấp sáu lần lên đỉnh cao kỷ lục trong tháng 9, với mức định giá 1,4 tỉ đô la. Kể từ đó, giá cổ phiếu Sun* giảm 37% và vốn hóa thị trường rơi về xấp xỉ 1 tỉ đô la. Kobayashi đang nắm 7,9% cổ phần của Sun*, có giá trị thị trường tương đương 74 triệu đô la Mỹ. Trong chín tháng đầu năm 2020, Sun* đạt lãi ròng 649 triệu yen (6,2 triệu đô la) trên doanh thu 3,97 tỉ yen.

Giá cổ phiếu Sun* có lúc tăng gần 6 lần sau khi niêm yết hồi tháng 7 và đạt mức định giá 1,4 tỉ đô la. Hiện nay, giá cổ phiếu Sun* vẫn ở mức cao hơn gấp ba lần so với lúc mới niêm yết.

Đối mặt sự cạnh tranh gay gắt

Mitsushige Akino, một lãnh đạo cấp cao ở Công ty quản lý tài sản at Ichiyoshi Asset Management, cho biết các dịch vụ của Sun* có nhu cầu rất lớn nhưng doanh thu và lợi nhuận của công ty vẫn còn thấp và có thể đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.

Kobayashi, hiện nay đang ở Nhật Bản, cho biết công ty anh giành được hợp đồng từ các công ty lớn hơn bao gồm các công ty bluechip trong Chỉ số chứng khoán Nikkei 225. Theo thông tin từ trang web của Sun*, các khách hàng của Sun* bao gồm Tập đoàn đầu tư SoftBank của tỉ phú Masayoshi Son.

Kobayashi nói: “Chúng tôi muốn đẩy mạnh cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp lớn. Đó là lý do chúng tôi niêm yết cổ phiếu”. Anh cho biết Sun* đang đặt mục tiêu tăng lợi nhuận ít nhất 20%-30% mỗi năm và tăng số nhân sự ở văn phòng tại Tokyo lên 130 người trong năm nay. Việt Nam tiếp tục là nơi đặt văn phòng làm việc lớn nhất của Sun* với khoảng 1.300 nhân sự.

Sun* là một trong nhiều công ty trong Chỉ số Mothers TSE chứng kiến giá cổ phiếu tăng vọt trong năm nay khi giới đầu tư đặt cược vào các công ty công nghệ trong thời kỷ dịch bệnh. Chỉ số này đạt mức cao nhất trong 14 năm hồi tháng 10. Giá cổ phiếu của Sun* đang giao dịch ở mức lớn hơn 200 lần so với lợi nhuận và 20 lần so vớ giá trị sổ sách.

Kobayashi cho biết anh nhận thực được các rủi ro khi giá cổ phiếu tăng quá nóng nhưng không lo ngại. Anh biết anh đang đối mặt các thách thức lớn hơn ở phía trước. Anh đã liên lạc lại với cha mẹ mình và những ngày tháng ngủ vỉa hè chỉ còn là ký ức xa xôi.

Anh nói: “Những gì tôi muốn làm hiện nay là tiếp tục thực hiện tầm nhìn của công ty ”.

Theo Bloomberg

Xem thêm: lmth.od-it-yt-gnoc-oec-hnaht-ort-ior-eh-aiv-ugn-coh-ob-gnut-iart-gnahc/366113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chàng trai từng bỏ học, ngủ vỉa hè rồi trở thành CEO công ty tỉ đô”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools