vĐồng tin tức tài chính 365

Dự án lấn sông ở Tiền Giang được tái khởi động sau 3 năm tạm ngưng

2020-12-15 15:47

Dự án lấn sông ở Tiền Giang được tái khởi động sau 3 năm tạm ngưng

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Sau khoảng ba năm tạm ngưng thi công (từ tháng 11-2017), hạng mục kè lấn nhánh sông Tiền (hay còn gọi là kè bảo vệ khu du lịch sông nước Xẻo Mây) ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang để thực hiện dự án công viên trái cây đã chính thức được tái khởi động vào hôm nay, 15-12.

Dự án công viên trái cây, nhưng ĐTM của dự án cũ

Hạng mục dự án kè lấn nhánh sông Tiền ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã được khởi động. Ảnh: Trung Chánh
Trước lo ngại việc xây dựng kè lấn nhánh sông Tiền gây xói lở bờ sông phía đối diện, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã giao các đơn vị liên quan thi công xây dựng kè chống sạt lở ở phía bờ đối diện.

Hạng mục kè lấn nhánh sông Tiền nêu trên thuộc Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Trao đổi với TBKTSG Online vào hôm nay, 15-12, ông Nguyễn Hoàng Thảo, Giám đốc Ban quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Cái Bè, cho biết hạng mục dự án nêu trên được khởi công vào quý 3 - 2016 nhưng đã buộc phải tạm ngưng vào tháng 11-2017 do có nhiều ý kiến  phản đối cho rằng dự án có ảnh hưởng đến dòng chảy, gây xói lở bờ phía đối diện (thuộc xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang - PV). “Chính vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu tạm ngừng dự án để nghiên cứu, bổ sung các tài liệu có liên quan”, ông Thảo cho biết.

Theo ông Thảo, trong quá trình tạm ngưng đó, những đơn vị liên quan đã mời các nhà nhà khoa học đánh giá dự án kè và Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá ảnh hưởng là “không đáng kể”. “Trên cơ sở đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường có tham mưu và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến giao lại việc xây dựng kè cho UBND tỉnh Tiền Giang quyết định”, ông cho biết.

Trên cơ sở đó, ông Thảo cho biết, UBND tỉnh Tiền Giang đã thông qua Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và có ý kiến tiếp tục triển khai. “Vào ngày 2-12 vừa qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ cũng đã có thống nhất giao cho UBND huyện Cái Bè chỉ đạo Ban quản lý dự án và Phát triển quỹ đất tái khởi động lại dự án vào hôm nay, 15-12”, ông Thảo cho biết.Theo ông Thảo, việc triển khai dự án này sẽ giúp phục vụ phát triển du lịch của huyện và các vùng lân cận. “Đây là một trong những hạng mục khi hình thành sẽ là cơ sở phát triển tiếp dự án công viên trái cây, giúp quảng bá hình ảnh du lịch và trái cây đặc sản của huyện nói riêng và tỉnh Tiền Giang nói chung”, ông nhấn mạnh.

Ông Thảo cho biết, trước khi thực hiện tái khởi động lại dự án, các bên liên quan cũng thống nhất đấu thầu để chọn nhà thầu mới. “Do thời gian dừng dự án đã lâu (3 năm) nên chúng tôi cũng đàm phán với nhà thầu trước đây để thanh lý hợp đồng những khối lượng đã thi công, đồng thời, đấu thầu phần khối lượng còn lại, trong đó, đơn vị trúng thầu là TICCO (Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tiền Giang - PV”, ông cho biết.

Theo ông Thảo, tổng mức đầu tư của hạng mục kè lấn nhánh sông Tiền là 60 tỉ đồng, trong đó, phần khối lượng đã thi công trước khi tạm ngưng là 35 tỉ đồng và phần kết quả trúng thầu của TICCO là 25 tỉ đồng, tức tổng mức đầu tư của hạng mục này vẫn không thay đổi so với trước đó.

Được biết, chiều dài của hạng mục kè lấn sông là 750 mét và diện tích riêng phần lấn sông có là 6.500m2. Còn tổng diện tích của dự án công viên trái cây là khoảng 9 héc ta, trong đó, bao gồm cả phần lần sông 6.500 m2.

Ông Thảo cho biết, dự án công viên trái cây sẽ thực hiện các hạng mục, bao gồm trồng các loại cây trái đặc sản của huyện, như xoài cát Hoà Lộc, bưởi long Cổ Cò, sầu riêng; sẽ xây dựng những mô hình kiến trúc nhà đặc thù của các địa phương vùng ĐBSCL như: ở An Giang có nhà nổi, Tiền Giang có nhà cổ…

Ngoài ra, tại dự án công viên trái cây sẽ xây dựng điểm trung chuyển khách du lịch đến các địa phương khác trong khu vực lân cận; tại dự án cũng dành một phần quỹ đất để mời gọi đầu tư điểm dừng chân phục vụ du lịch và khách sạn nhằm đáp nhu cầu lưu trú

Đối với hạng mục kè lấn nhánh sông Tiền, theo ông Thảo, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 5-2021, trong khi đó, dự án công viên trái cây dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

 

Được biết, dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch huyện Cái Bè có tổng mức đầu tư gần 151 tỉ đồng, trong đó, bao gồm hạng mục kè lấn nhánh sông Tiền như nêu trên và hạng mục đầu tư nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 875.

Xem thêm: lmth.gnugn-mat-man-3-uas-gnod-iohk-iat-coud-gnaig-neit-o-gnos-nal-na-ud/547113/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dự án lấn sông ở Tiền Giang được tái khởi động sau 3 năm tạm ngưng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools