vĐồng tin tức tài chính 365

Nữ bị cáo khai giúp Tuấn "khỉ" bỏ trốn vì thương và mang ơn anh

2020-12-16 12:29

Hôm nay, ngày 16/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm 19 bị cáo trong vụ án Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ", 33 tuổi, ngụ H.Củ Chi, TP.HCM) dùng súng AK bắn chết 5 người tại sới bạc thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, H.Củ Chi (TP.HCM).

Các đối tượng bị xét xử về các tội "Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có", "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", "Che giấu tội phạm", "Không tố giác tội phạm".

Đại diện VKS đã đề nghị mức án cho các bị cáo, trong đó bị cáo Phạm Thanh Tâm (33 tuổi, Tý "bà dòm") bị đề nghị 13-15 năm tù với 2 tội danh chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có và tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa về hành vi không tố giác tội phạm, báo Thanh Niên dẫn lời bị cáo Nguyễn Kim Ngân (em họ Tuấn) trả lời tại tòa rằng việc giúp sức để Tuấn "khỉ" tẩu thoát do bị cáo thương anh. Mặc dù biết đây là hành vi sai trái, nhưng vì mang ơn Tuấn nhiều lần cho tiền giúp đỡ gia đình Ngân lúc khó khăn nên khi Tuấn gặp chuyện, bị cáo muốn giúp đỡ Tuấn trốn chạy.

Chính vì vậy, Ngân phối hợp cùng các đối tượng Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè đã cho Tuấn "khỉ" trốn trong nhà rồi lên kế hoạch thuê taxi để giúp Tuấn đi Vũng Tàu nhưng thất bại.

Ngoài ra, bị cáo Đặng Trung Ngọc, dù biết rõ Lê Quốc Tuấn là đối tượng dùng súng AK bắn chết người để cướp tài sản, biết nơi Tuấn lẩn trốn nhưng không trình báo cơ quan công an.

Nữ bị cáo khai giúp Tuấn khỉ bỏ trốn vì thương và mang ơn anh - Ảnh 2.

Bị cáo Pham Thanh Tâm hầu tòa (ảnh: HOÀNG TRIỀU/Người Lao Động)

Thông tin trên báo Lao Động cho hay, Đại diện Viện kiểm sát nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội nên cần khải xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Phạm Thanh Tâm 13-15 năm tù với 2 tội danh chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có và tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Trần Quốc Đạt từ 6 năm 6 tháng đến 8 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo Phạm Tấn Cường, Đặng Anh Tuấn, Lê Quốc Minh và Trần Anh Thi bị đề nghị mức án từ 7-8 năm tù về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Anh em họ của Tuấn "khỉ" là Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè bị đề nghị cùng 3-4 năm tù và Nguyễn Kim Ngân 2-3 năm tù về tội che giấu tội phạm. Bị cáo Đặng Trung Ngọc 2-4 năm tù bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

Một số bị cáo bị đề nghị từ 2-4 năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng

Về trách nhiệm dân sự, báo Thanh Niên dẫn lời gia đình Lê Quốc Tuấn trình bày số tiền bồi thường dân sự 1,098 tỉ đồng là quá lớn, không đủ khả năng chi trả, mong HĐXX xem xét.

Về việc này, HĐXX giải thích, căn cứ theo quy định của pháp luật, người nào trực tiếp gây ra thiệt hại cho người khác thì tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Trong vụ án này, Lê Quốc Tuấn sau khi gây án đã bị tiêu diệt do chống trả lại lực lượng cơ quan chức năng vây bắt, nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với Tuấn.

Do đó, nếu gia đình các bị hại giữ nguyên yêu cầu bồi thường số tiền nêu trên thì cần tổng hợp chứng cứ cung cấp cho cơ quan chức năng tiến hành giải quyết trong một vụ kiện dân sự khác.

Theo cáo trạng, chiều ngày 29/1, Tuấn đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để sát phạt cùng một số người khác. Trong quá trình chơi tại đây, Tuấn nảy sinh mâu thuẫn với những người trong sới bạc nên đối tượng bỏ đi rồi cầm súng (do Phạm Thanh Tâm đưa) quay lại xả súng vào sòng bạc khiến 4 người chết, 1 người bị thương.

Gây án xong, Tuấn cướp 1 xe SH cùng túi tiền 802 triệu đồng của người trong sòng bạc và tẩu thoát. Trong lúc trốn chạy, Tuấn cướp 2 xe máy khác, bắn chết thêm 1 người và làm bị thương 2 người.

Sau đó, Tuấn gặp Võ Hồng Tâm và Nguyễn Duy Thanh (em họ Tuấn) nhờ giúp đỡ.

Tối ngày 13, rạng sáng 14/2, cảnh sát phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn "khỉ". Tuấn "khỉ" bị cảnh sát tiêu diệt khi ra tay chống trả.

Tiếp tục xét xử Tuấn Khỉ và 19 đồng bọn trong trọng án giết người cướp tài sản

(Tổng hợp)

Xem thêm: mth.16544911161210202-ut-man-51-ned-ihgn-ed-ib-mod-ab-it-nort-ob-nab-puig-ior-iougn-5-nab-ihk-naut-ohc-gnus-aud/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nữ bị cáo khai giúp Tuấn "khỉ" bỏ trốn vì thương và mang ơn anh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools