vĐồng tin tức tài chính 365

Thái Lan dừng chương trình trợ cấp du lịch để điều tra tham nhũng

2020-12-17 11:34

Thái Lan dừng chương trình trợ cấp du lịch để điều tra tham nhũng

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Thái Lan đột ngột thông báo tạm dừng chương trình trợ cấp du lịch trong nước ngay trước thềm mùa cao điểm của du lịch để điều tra các cáo buộc tham nhũng trong chương trình này.

Thủ tục đăng ký tham gia Chương trình ‘We Travel Together’ được thực hiện qua nền tảng web và ứng dụng di động. Ảnh: Bangkok Post

Nhiều khách sạn trục lợi

Hãng tin Bloomberg hôm 16-12 dẫn lời Tổng Cục trưởng Cục Du lịch Thái Lan (TAT), Yuthasak Supasorn, cho biết giới chức trách đang điều tra các tố cáo tham nhũng và hối lộ trong giai đoạn một của chương trình ‘Chúng ta cùng nhau du lịch’ (We Travel Together).

Chương trình này trợ cấp cho công dân Thái Lan (từ 18 tuổi trở lên) 40% chi phí thuê phòng khách sạn và giá vé máy bay đồng thời tặng cho họ voucher điện tử trị giá tối thiểu 600 baht (460.000 đồng VN) cho mỗi ngày đi du lịch (dựa trên số đêm nghỉ tại khách sạn) để họ có chi tiêu cho ăn uống và trả tiền vé vào cổng các địa điểm du lịch.

Ông Supasorn nói trong thời gian điều tra, giai đoạn hai của chương trình này, đáng lẽ được phát động vào ngày 16-12, sẽ bị tạm dừng đến sau năm mới.

Trao đổi với Bangkok Post, ông Supasorn cho hay có 312 khách sạn và 202 cửa hàng bị cáo buộc tham nhũng khi tham gia chương trình ‘We Travel Together’. Tổng cộng hơn 150.000 giao dịch có trợ giá được thực hiện qua những cơ sở lưu trú và cửa hàng này.

Ông cho biết các hành vi trục lợi phổ biến gồm: khách sạn đăng ký tham gia chương trình nhưng không mở cửa và tạo dựng các đơn đặt phòng giả để yêu cầu nhà nước trả phần trợ cấp 40% giá thuê phòng; nâng giá thuê phòng lên cao mức bình thường để nhận được số tiền trợ cấp cao hơn.

Chương trình trợ cấp du lịch trong nước đã thành công trong việc giúp tỷ lệ lấp đầy phòng ở các khách sạn Thái Lan vốn đang bị tác động nặng nề bởi tình trạng tê liệt du lịch toàn cầu do đại dịch Covid-19. Theo ông Yuthasak, chương trình đã giúp tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn ở Thái Lan lên mức 34% trong tháng 10, so với tỷ lệ chỉ một con số trong tháng 4.

Trong giai đoạn một của chương trình khởi động từ ngày 18-7, người dân Thái Lan đã được cung cấp 5 triệu đêm nghỉ được trợ giá tại khách sạn. Theo kế hoạch, giai đoạn hai của chương trình sẽ cung cấp thêm cho người dân một triệu đêm nghỉ được trợ giá tại khách sạn.

Nếu không có chương trình ‘We Travel Together’, các khách sạn Thái Lan có thể phải giảm sâu giá phòng để hút khách, khiến tình hình tài chính của họ thêm nguy ngập, theo Marisa Sukosol Nunbhakdi, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan. Ông kêu gọi chính phủ Thái Lan nhanh chóng khôi phục chương trình này.

Phụ thuộc quá lớn vào trợ cấp

Tuy nhiên, Marisa Sukosol Nunbhakdi cho biết: “Kể từ chính phủ phát động chương trình trợ cấp du lịch hồi tháng 7, các khách sạn phụ thuộc quá nhiều vào nó. Hầu hết khách đều đặt phòng thông qua cuộc vận động ‘We Travel Together’. Chúng tôi e ngại rằng nếu không có cuộc vận động này, đơn đặt phòng hiện nay sẽ biến mất”.

Thái Lan đang đặt cược vào cú phục hồi của ngành du lịch để thoát khỏi cơn suy thoái kinh tế. Ngân hàng trung ương Thái Lan dự báo có thể mất ít nhất hai năm để nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á quay trở về mức tăng trưởng trước đại dịch. Năm 2019, 40 triệu du khách nước ngoài đóng góp hơn 60 tỉ đô la Mỹ cho doanh thu của ngành du lịch Thái Lan.

Thái Lan đã nới lỏng nhập cảnh đối với  du khách ở một số nước có rủi ro lây nhiễm thấp, đến Thái Lan theo diện thị thực thăm viếng dài hạn nhưng ngành du lịch nước này vẫn đang chật vật thu hút các vị khách nước ngoài vì giới chức trách vẫn duy trì yêu cầu cách ly bắt buộc 14 ngày đối với họ sau khi nhập cảnh giữa lúc số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên thế giới tăng vọt.

Dù đã nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19, cho phép các doanh nghiệp mở cửa đầy đủ, Thái Lan vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp quốc gia để ngăn chặn dịch Covid-19 tái bùng phát.

“Nhu cầu du lịch nội địa của người dân Thái Lan có vẻ rất mạnh mẽ nhưng chẳng thể nào bù đắp cho sự sụt giảm của lượng khách quốc tế. Lượng du khách nước ngoài sẽ vẫn duy trì ở mức thấp trong suốt mùa đông này cho đến quí 1 và quí 2 năm sau”, John Brown, Giám đốc điều hành nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda, nói.

Hôm 16-12, Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan, Phiphat Ratchakitprakarn cho biết Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã chỉ thị các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp xử lý dân sự và hình sự đối với những kẻ gian lận trong chương trình ‘We Travel Together’ để ngăn chặn các sai phạm tái diễn và đặt ra chuẩn mực cho các dự án khác được chính phủ tài trợ.
Ông Phiphat Ratchakitprakarn nói những khách sạn làm giả đơn đặt phòng để trục lợi có thể bị rút giấy phép kinh doanh.

Theo Bloomberg, Bangok Post

Xem thêm: lmth.gnuhn-maht-art-ueid-ed-hcil-ud-pac-ort-hnirt-gnouhc-gnud-nal-iaht/438113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thái Lan dừng chương trình trợ cấp du lịch để điều tra tham nhũng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools