vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam lên tiếng việc Mỹ trừng phạt một công ty vì Iran

2020-12-18 17:28

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào chiều 17/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam bày tỏ, lấy làm tiếc và đề nghị Mỹ sớm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Đồng thời khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Iran luôn công khai, minh bạch và hợp pháp.

Theo báo Người Lao Động, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định là thành viên có trách nhiệm của Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế, Việt Nam tuân thủ các nghị quyết và xử lý nghiêm và thỏa đáng các trường hợp vi phạm.

Quan hệ giữa Việt Nam và Iran luôn công khai, minh bạch và hợp pháp. Giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Iran là hàng hoá dân sinh, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và không trái với các quy định liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

“Việt Nam lấy làm tiếc về quyết định của phía Mỹ và đề nghị phía Mỹ trên tinh thần quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, sớm dỡ bỏ biện pháp đối với Công ty cổ phần vận chuyển khí và hoá chất Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế bình thường của các doanh nghiệp Việt Nam”- bà Hằng nói.

Trước đó, ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo trừng phạt Công ty Vận tải Khí và Hóa chất Việt Nam vì cho rằng công ty này tham gia giao dịch để vận chuyển sản phẩm dầu từ Iran. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết áp đặt trừng phạt giám đốc công ty là Võ Ngọc Phụng với tư cách giám đốc công ty.

Cũng tại họp báo, bà Hằng cũng đã trả lời về các vấn đề liên quan đến thông tin Mỹ xếp Việt Nam vào nhóm nước thao túng tiền tệ.

Theo VietNamNet, người phát ngôn cho biết trong 25 năm qua, đặc biệt từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam – Mỹ đã chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại và đầu tư.

“Việt Nam cũng đặc biệt coi trọng quan hệ kinh tế thương mại với Mỹ, thực hiện nghiêm túc các cam kết thương mại cấp cao, thỏa thuận thương mại giữa hai nước cũng như các cam kết thương mại đa phương khác”, bà Hằng khẳng định.

Việt Nam cũng duy trì đối thoại và tham vấn trên tinh thần xây dựng với Mỹ để xử lý các vấn đề vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương theo hướng bền vững và hài hòa lợi ích của cả hai bên.

Trước thông tin khi Việt Nam bị vào nhóm thao túng tiền tệ, sẽ có một số mặt hàng xuất khẩu bị áp thuế 25%, mặt hàng nào sẽ bị áp thuế, bà Lê Thị Thu Hằng một lần nước khẳng định: “Việt Nam rất coi trọng quan hệ kinh tế thương mại với Mỹ và đã có nhiều nỗ lực để thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại theo hướng bền vững và hài hòa lợi ích cân bằng với cả hai bên”.

“Khi có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quan hệ hai nước, chúng tôi đều có trao đổi, tiếp xúc với phía Mỹ trên tinh thần thẳng thắn và cởi mở nhằm tháo gỡ các vấn đề này. Chúng tôi luôn mong muốn quan hệ hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ và phù hợp với lợi ích của hai bên”, người phát ngôn nói.

DKN đã mở kênh DKN TV trên mạng xã hội SafeChat, mời quý độc giả đăng ký và theo dõi chúng tôi trên SafeChat. Đây là nền tảng an toàn, bảo mật và không theo dõi người dùng, tôn trọng quyền riêng tư cá nhân.

Tải ứng dụng, kết nối với DKN trên mạng xã hội không kiểm duyệt:

Xem thêm: lmth.nari-iv-yt-gnoc-tom-tahp-gnurt-ym-ceiv-gneit-nel-man-teiv/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Kinh tế Thời sự

“Việt Nam lên tiếng việc Mỹ trừng phạt một công ty vì Iran”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code: