vĐồng tin tức tài chính 365

Hơn 725 tỉ đồng bị chiếm đoạt ở cao tốc Trung Lương là tài sản nhà nước

2020-12-20 10:34

Hơn 725 tỉ đồng bị chiếm đoạt ở cao tốc Trung Lương là tài sản nhà nước

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Nếu không chuyển giao quyền thu phí cho công ty Yên Khánh, thay vào đó Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiến hành thu phí trong 5 năm thì nhà nước tiếp tục thu được số tiền 725 tỉ đồng. Vì vậy, số tiền hơn 725 tỉ đồng là tài sản của nhà nước, theo Viện kiểm sát nhân dân TPHCM (VKSND TPHCM).

Trạm thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: Anh Quân

Ngày 19-12, phiên tòa xét xử vụ sai phạm trong việc đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, gây thất thoát của Nhà nước 725 tỉ đồng bước sang ngày xét xử thứ sáu với phần bào chữa của các luật sư cho các bị cáo và phần đối đáp của VKSND TPHCM.

Sau khi VKSND TPHCM đề nghị mức án đối với ông Đinh Ngọc Hệ tù chung thân; ông Đinh La Thăng bị đề nghị 10-11 năm tù, luật sư của các bị cáo này đều cho rằng thân chủ của mình làm đúng các quy định và không có cơ sở để đưa ra mức án như VKSND TPHCM đề nghị.

Riêng đối với khoản tiền 725 tỉ đồng mà cáo trạng quy kết bị cáo Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt, luật sư bào chữa cho bị cáo Hệ lý giải rằng, trong 5 năm thi phí Công ty Yên Khánh thu được trên 2.004 tỉ đồng thì công ty hưởng khoản chênh lệch, nếu thu dưới 2.004 tỉ đồng thì công ty phải chịu bù lỗ.

Do vậy, khoản tiền 725 tỉ đồng là doanh thu của Công ty Yên Khánh chứ không phải là số tiền các bị cáo chiếm đoạt, làm thất thoát tài sản nhà nước như cáo trạng quy kết.

Tại tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cũng khẳng định, số tiền 725 tỉ đồng thu được trong việc thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là của Công ty Yên Khánh, chứ không phải tiền chiếm đoạt.

Tuy nhiên, đại diện của VKSND TPHCM bác bỏ luận điểm này của các luật sư và bị cáo Hệ. Đại diện VKSND TPHCM đã trích dẫn khoản 1, điều 5, Thông tư số 14 ngày 7-12-2012 của Bộ Tài chính ghi rõ: “phí sử dụng đường bộ, đường ô tô cao tốc TPHCM – Trung Lương là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước”.

Còn Thông tư số 05 ngày 9-2-2010 của Bộ GTVT nêu: “nhiệm vụ của đơn vị thu phí, đảm bảo đúng công tác quy định trong quản lý thu, chi và báo cáo kế toán, quyết toán phí…. Cấm gian lận phí sử dụng đường bộ, biển thủ tiền phí hoặc thông đồng trong hoạt động thu phí gây thất thoát tiền phí”.

Do vậy, VKSND TPHCM xác định việc thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương trong 5 năm vẫn là nguồn thu ngân sách nhà nước dù Công ty Yên Khánh là doanh nghiệp thực hiện thu.

Hơn nữa, khi xây dựng phương án bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương nhà nước đã tính toán trong thời gian 5 năm, công ty Yên Khánh được hưởng chi phí tổ chức thu và lãi bỏ vốn của đơn vị trúng thầu với tổng số tiền là hơn 623 tỉ đồng.  Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm đã che giấu và tiến hành can thiệp, xâm nhập vào phần mềm thu phí nhằm che giấu số tiền 725 tỉ đồng.

VKSND TPHCM khẳng định, đây là việc chiếm đoạt tài sản bằng hành vi gian dối khiến nhà nước bị thất thoát 725 tỉ đồng. Trong trưởng hợp nếu không bán quyền thu phí cho Công ty Yên Khánh mà để Tổng công ty Cửu Long (thuộc Bộ GTVT) thu phí trong 5 năm thì nhà nước thu được 725 tỉ đồng. Vì vậy, VKSND TPHCM tái khẳng định số tiền hơn 725 tỉ đồng là tài sản của nhà nước.

Do vậy, việc  VKSND TPHCM đề nghị mức án đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Mời xem thêm:

Ông Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị tù chung thân, ông Đinh La Thăng 10-11 năm tù

Hơn 725 tỉ đồng thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương bị chiếm đoạt ra sao?

Công ty thua lỗ được 'phù phép' để trúng đấu giá cao tốc TPHCM - Trung Lương

Xem thêm: lmth.coun-ahn-nas-iat-al-gnoul-gnurt-cot-oac-o-taod-meihc-ib-gnod-it-527-noh/329113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hơn 725 tỉ đồng bị chiếm đoạt ở cao tốc Trung Lương là tài sản nhà nước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools