Sáng 21-12, Sở TN&MT TP.HCM đã ra mắt phòng tiếp công dân ngay mặt tiền Sở TN&MT số 63 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết trước đây do trụ sở của cơ quan này nhỏ nên phòng tiếp công dân được bố trí bên trong trụ sở cơ quan này với diện tích chỉ khoảng 7m2.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT thông tin tình hình tiếp công dân trong những năm qua. Ảnh VIỆT HOA
Tuy nhiên, những năm gần đây, số lượng tiếp công dân và tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân ngày một nhiều hơn, trong đó có một số vụ việc đông người.
"Việc bố trí địa điểm tiếp công dân nhằm để công dân được thuận lợi hơn và sở có điều kiện đáp ứng tốt hơn các nhu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp" - ông Thắng nói.
Giám đốc Sở TN&MT thông tin, từ năm 2016-2020, sở đã tiếp hơn 1.300 lượt công dân, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và môi trường. Ngoài ra, trong năm 2020, sở cũng tiếp ba đoàn đông người liên quan đến: đề nghị thực hiện dư án xây dựng khu nhà ở cho cán bộ nhân viên của công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng công trình tại khu đất có diện tích hơn 66 ha tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức; khiếu nại kiến nghị hủy các giấy chứng nhận đã cập nhật từ tên công ty Hoàng Hải cho doanh nghiệp tư nhân Thành Sơn tại huyện Hóc Môn; khiếu nại việc giải quyết cấp giấy chứng nhận cho công ty Dược phẩm Vimedimex, quận 1.
Ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở TN&MT tiếp công dân đầu tiên tại phòng tiếp công dân mới phản ánh về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn. Ảnh VIỆT HOA
Từ năm 2016-2020, Sở TN&MT cũng đã tiếp nhận gần 3.000 đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Trong đó, có hơn 700 vụ thuộc thẩm quyền của UBND TP giao sở này tham mưu giải quyết.
Ông Thắng cho biết, qua công tác phân loại, xử lý đơn thư cho thấy, tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp vẫn còn nhiều. Nội dung đơn thư vẫn tập trung vào công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cấp giấy chứng nhận.
Nguyên nhân là do công tác hòa giải ở cấp cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, nhiều địa phương bố trí cán bộ chưa đủ năng lực, kinh nghiệm phụ trách công việc này nên việc hòa giải ở cơ sở đạt hiệu quả chưa cao.
Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công chức chưa đủ mạnh trong tham mưu dẫn đến chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ hoặc thiếu chủ động trong công việc. Một số hồ sơ có tính chất phức tạp, cơ sở pháp lý chưa đầy đủ, địa phương giải quyết chưa chặt chẽ làm kéo dài thời gian.
Sở TN&MT ra mắt phòng tiếp công dân mới ngay tại mặt tiền Sở TN&MT. Ảnh VIỆT HOA
"Với vai trò là Giám đốc Sở, bản thân tôi sẽ tập trung chỉ đạo chặt chẽ, sát sao, quyết liệt nhằm thực hiện các nội dung đạt hiệu quả tốt nhất" - ông Nguyễn Toàn Thắng cam kết. Ảnh VIỆT HOA
Tại buổi lễ, ông Thắng cũng cam kết: "Với vai trò là Giám đốc Sở, bản thân tôi sẽ tập trung chỉ đạo chặt chẽ, sát sao, quyết liệt nhằm thực hiện các nội dung đạt hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, tôi nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân định kì và đột xuất theo quy định".
Giám đốc Sở TN&MT cũng cho hay, mới đây, sở đã ban hành quy định mới trong công tác tiếp công dân. Theo đó, tăng cường lịch tiếp công dân của các Phó Giám đốc Sở liên quan đến lĩnh vực được phân công.