vĐồng tin tức tài chính 365

Quốc hội Mỹ chính thức phê chuẩn gói kích cầu gần 900 tỷ USD

2020-12-22 13:08

Quốc hội Mỹ ngày 21/12 theo giờ địa phương đã chính thức thông qua gói kích cầu trị giá 892 tỷ USD nhằm vực dậy nền kinh tế bị "đốn gục" bởi đại dịch Covid-19. Kế hoạch này được phê chuẩn sau nhiều bế tắc do bất đồng giữa các nghị sỹ Cộng hòa và Dân chủ.

Mấy ngày qua, khi tình thế ngày càng trở nên cấp bách, hai phe trong Quốc hội Mỹ gần như chạy đua với thời gian để tháo gỡ bất đồng về gói kích cầu này. Hôm Chủ nhật, lãnh đạo hai đảng đạt thỏa thuận về kế hoạch, và ngày đầu tuần, kế hoạch đã được đem ra bỏ phiếu.

Sau khi được Hạ viện phê chuẩn, dự luật kích cầu được chuyển tới Thượng viện và được thông qua nhanh chóng tại đây. Hiện dự luật chỉ còn chờ Tổng thống Donald Trump đặt bút ký là chính thức trở thành luật.

Gói kích cầu gần 900 tỷ USD được xem là vô cùng cần thiết đối với nền kinh tế Mỹ vào thời điểm này, khi số ca nhiễm Covid-19 mới, số ca tử vong, và số ca nhập viện tiếp tục tăng mạnh. Các số liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy tình hình xấu đi, trong khi thị trường tài chính thêm phần lo ngại vì sự xuất hiện của một biến thể Covid-19 mới ở Anh.

Nội dung của kế hoạch kích cầu bao gồm hỗ trợ trực tiếp 600 USD mỗi người cho phần lớn người dân Mỹ, và hỗ trợ 300 USD/tuần cho hàng triệu người mất công ăn việc làm vì đại dịch. Ngoài ra, kế hoạch cũng dành khoảng 284 tỷ USD để cấp vốn vay cho các doanh nghiệp nhỏ, hỗ trợ các trường học, hãng hàng không, giao thông công cộng, và hoạt động phân phối vaccine.

Chủ tịch Hạ viên Nancy Pelosy, một nghị sỹ Dân chủ, nói rằng bà ủng hộ gói kích cầu này cho dù đạo luật không bao gồm hỗ trợ trực tiếp cho các bang và chính quyền địa phương như mong muốn của phe Dân chủ. Bà nói đảng này sẽ cố gắng lần nữa để đạt mục tiêu hỗ trợ các bang và địa phương trong một gói kích cầu khác sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden lên nắm quyền.

Hạ nghị sỹ Cộng hòa Hal Rogers thì nói kế hoạch kích cầu này "phản ánh một sự nhượng bộ hợp lý".

Cùng với gói kích cầu, Quốc hội Mỹ còn phê chuẩn kế hoạch ngân sách liên bang trị giá 1,4 nghìn tỷ USD cho tài khóa 2021.

Ông Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ xem xét một kế hoạch kích cầu tiếp theo để ông là người đặt bút ký phê chuẩn sau khi ông chính thức trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng vào ngày 20/1. "Thông điệp của tôi gửi tới tất cả những ai đang gặp khó khăn là sẽ có thêm hỗ trợ", ông Biden nói trong một tuyên bố.

Gói kích cầu vừa được phê chuẩn là kế hoạch kích thích kinh tế lớn thứ hai trong lịch sử Mỹ, sau kế hoạch trị giá gần 2 nghìn tỷ USD được thông qua hồi tháng 3. Giới chuyên gia nói rằng việc bơm tiền đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội gây tê liệt những mảng lớn của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Xem thêm: mth.63304802122210202-dsu-yt-009-nag-uac-hcik-iog-nauhc-ehp-cuht-hnihc-ym-ioh-couq/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quốc hội Mỹ chính thức phê chuẩn gói kích cầu gần 900 tỷ USD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools