Năm 2020, thị trường ô tô trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 khiến lượng tiêu thụ giảm đáng kể. Tuy vậy, trong những tháng cuối năm, sản lượng tiêu thụ ô tô đang có sự hồi phục tích cực trở lại.
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công cho biết tiêu thụ ô tô du lịch trong nước tháng 11 đạt gần 39.000 chiếc, tăng khoảng 20% so với tháng trước và tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.
Sự hồi phục của thị trường ô tô bên cạnh yếu tố Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19 còn đến từ quy định giảm 50% thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) đến hết ngày 31/12/2020 theo nghị định 70/2020/NĐ-CP khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô tăng mạnh trong những tháng cuối năm.
Diễn biến tích cực của thị trường ô tô đã khiến giới đầu tư dồn sự chú ý về VEAM (Mã CK: VEA), đơn vị sở hữu 30% cổ phần liên doanh Honda Việt Nam, 20% cổ phần Toyota Việt Nam và 25% cổ phần Ford Việt Nam.
Số liệu tháng 11 vừa qua cho biết, Toyota tiêu thụ 9.444 xe ô tô, tăng 7% so với tháng trước đó và tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Honda tiêu thụ 2.018 ô tô, tăng 16% so với tháng trước đó nhưng giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.
Với Honda, tiêu thụ xe máy của hãng cũng tăng 7% so với tháng trước nhưng giảm 17% so với cùng kỳ 2019. Trong khi đó, tiêu thụ ô tô Ford trong tháng 11 đạt 2.731 chiếc, gần như không thay đổi so với tháng trước nhưng giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, nhìn chung tiêu thụ các dòng ô tô, xe máy trong các liên doanh của VEAM trong tháng 11 đều có sự tăng trưởng so với tháng trước đó.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu VEA đã bứt phá mạnh trong thời gian gần đây. Kết thúc phiên giao dịch 21/12, thị giá VEA đạt 54.400 đồng/cp, tăng 12,4% so với đầu tháng 11 và hiện đang áp sát đỉnh lịch sử được thiết lập vào giữa năm 2019.
VEA về sát đỉnh lịch sử năm 2019
Kỳ vọng KQKD hậu Covid-19 lạc quan
Trong báo cáo được công bố, CTCK Bảo Việt (BVSC) đã đưa ra quan điểm lạc quan về thị trường ô tô Việt Nam trong dài hạn, dựa trên sự kết hợp của tỷ lệ sở hữu ô tô ở mức thấp của Việt Nam, sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và cơ sở hạ tầng cải thiện.
Năm 2021, BVSC dự báo sản lượng ô tô của Việt Nam sẽ phục hồi tốt 15% YoY, lên 330.315 chiếc so với mức trước Covid-19 là 322.322 chiếc năm 2019.
BVSC đánh giá VEA có khả năng tiếp xúc lớn nhất đối với thị trường ô tô đang bùng nổ và thị trường xe máy rộng lớn ở Việt Nam. VEA có vị thế tốt để hưởng lợi từ sự cải thiện sức mua của người tiêu dùng Việt Nam. BVSC dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2021 của VEA tăng 19,6% lên 6,6 nghìn tỷ đồng.
Cùng với triển vọng ngành ô tô, VEA cũng hấp dẫn nhà đầu tư ở chính sách cổ tức tiền mặt cao. ĐHCĐ năm 2020 đã thông qua chính sách cổ tức tiền mặt cho năm 2019 là 5.252 đồng/cp (tỷ lệ chi trả 99%), tương đương suất cổ tức hấp dẫn hơn 10%.
Theo quy định, việc trả cổ tức phải được thực hiện trong vòng 6 tháng sau khi được ĐHCĐ thông qua, BVSC kỳ vọng việc trả cổ tức tiền mặt 2019 sẽ sớm được công bố.
BVSC dự báo cổ tức tiền mặt giai đoạn 2020/21 vào khoảng 4.800-5.000 đồng/CP, với suất cổ tức hấp dẫn 10-10,5%, cao hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi có kỳ hạn ngân hàng.