vĐồng tin tức tài chính 365

Người tung tin Khá Bảnh tử vong trong trại giam có thể bị xử lý thế nào?

2020-12-22 19:57

Ngày 20/12, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin Ngô Bá Khá (hay còn gọi là Khá Bảnh SN 1993, trú tại xã Tam Sơn, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) tử vong trong trại tạm giam. Ngay sau đó Công an tỉnh Bắc Ninh và giám thị trại giam nơi Khá đang thụ án cho biết, thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật.

Trước việc đăng thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội sẽ bị xử lý theo quy định nào của pháp luật, trao đổi với PV Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Không biết nguyên nhân, động cơ nào khiến có người đã đưa thông tin sai sự thật về việc Khá tử vong.

Có thể việc đăng thông tin này là một hành động "câu like" để gây sự chú ý, tăng tương tác trên mạng xã hội của một số tài khoản.

Hành vi đưa thông tin sai sự thật như thế này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tâm lý của người bị đưa tin, ảnh hưởng đến hoạt động quản lý trại giam, gây lo lắng cho phạm nhân và người thân trong gia đình của họ, gây hoang mang trong xã hội.

Bởi vậy, với hành vi đưa tin sai sự thật có thể bị xử lý về tội "Vu khống" nếu như ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sức khỏe của Ngô Bá Khá và bị Khá tố cáo.

Trường hợp Khá Bảnh không tố cáo thì cơ quan chức năng vẫn có thể xử phạt hành chính về hành vi đưa tin sai sự thật trên không gian mạng theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP.

Cụ thể Điều 101, quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

Theo Luật sư Cường, cơ quan chức năng sẽ xác minh, làm rõ chủ tài khoản nào đã đưa thông tin giả này lên mạng xã hội.

Những thông tin giả sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn tin, ảnh hưởng đến dư luận xã hội, thể hiện ý thức chấp hành pháp luật kém của một số cá nhân, vi phạm quy định của luật an ninh mạng.

Bởi vậy với những hành vi như thế này sẽ bị xử phạt hành chính nếu hậu quả chưa đến mức nghiêm trọng.

Còn trường hợp đưa tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm uy tín của công dân thì người đưa tin sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Được biết Ngô Bá Khá, tức Khá "bảnh" là một giang hồ mạng từng thu hút nhiều người theo dõi.

Tuy nhiên thời gian gần đây đối tượng này thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội bởi vậy năm 2019 TAND thị xã Từ Sơn tuyên phạt Ngô Bá Khá 4 năm tù về tội "đánh bạc" và 6 năm 6 tháng tù về tội "tổ chức đánh bạc", tổng hình phạt 10 năm 6 tháng tù.

Hiện nay Khá đang chấp hành hình phạt tù và sức khỏe hoàn toàn bình thường, tuy nhiên ngày 20/12 trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc đối tượng này tử vong trong trại giam.

Xem thêm: mth.45602715122210202-oan-eht-yl-ux-ib-eht-oc-maig-iart-gnort-gnov-ut-hnab-ahk-nit-gnut-iougn/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người tung tin Khá Bảnh tử vong trong trại giam có thể bị xử lý thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools