vĐồng tin tức tài chính 365

35 nhà đầu tư cam kết rót hơn 2 tỉ đô la vào Bình Phước

2020-12-23 16:40

35 nhà đầu tư cam kết rót hơn 2 tỉ đô la vào Bình Phước

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Ngày 23-12, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước năm 2020, 35 nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đón giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 2 tỉ đô la Mỹ vào địa phương này.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước cam kết luôn sát cánh và đồng hành cùng doanh nghiệp; chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp...

Các nhà đầu tư, doanh nghiệp (phía sau) nhận giấy chứng nhận đầu tư và chủ trương đầu tư, và đại diện các ngân hàng (ngồi) ký kết biên bản ghi nhớ tài trợ vốn tại hội nghị. Ảnh: Hùng Lê

Hội nghị với sự tham gia của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, 35 nhà đầu tư này sẽ thực hiện 46 dự án đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đăng ký 46.276 tỉ đồng, tương đương 2 tỉ đô la, tăng gần gấp đôi so với  Hội nghị Xúc tiến Đầu tư 2018.

Trong đó đáng chú ý là dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Hải với dự án phát triển năng lượng với số vốn lên đến 712 triệu đô la. Hay dự án sản xuất và chế biến nông lâm sản có vốn đầu tư 250 triệu đô la của Công ty TNHH MTV Năng lượng An Việt Phát và Tập đoàn Mekong Châu Âu BV (MCE). Trong khi đó, Công ty cổ phần Đầu tư - Bất động sản Thành Phương đầu tư hạ tầng khu cụm công nghiệp với số vốn 174 triệu đô la...

Tại Hội nghị, ông Hasan Tahsin Ugur, Phó Chủ tịch điều hành khu vực châu Á của Tập đoàn Hayat, nhà đầu tư đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, đầu tư lớn vào Khu liên hợp Công nghiệp và Đô thị Becamex - Bình Phước tỉnh Bình Phước, cho biết tập đoàn đang đầu tư 100 triệu đô la vào Việt Nam, và tổng vốn đầu tư cho cả dự án sẽ là 250 triệu đô la.

Là nhà sản xuất khăn giấy lớn nhất ở Đông Âu, Trung Đông và Châu Phi, ông Ugur cho biết Tập đoàn chọn Việt Nam đầu tư để thâm nhập được thị trường ASEAN.

"Chúng tôi sẽ xuất khẩu gần như 40% tổng công suất tại nhà máy Việt Nam sang Thái Lan, Malaysia, và các thị trường xuất khẩu khác", ông Ugur nói và ông tin rằng việc đầu tư của Hayat vào Việt Nam sẽ mở ra những thị trường mới cho Hayat và sẽ là bước khởi đầu cho nhiều dự án mới khác nữa. Dự án đầu tư ở Bình Phước, Hayat sẽ sử dụng 500 công nhân vào năm 2021 và tăng lên thành 2.000 nhân viên trong thời gian 7 năm tới.

Theo bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh là các dự án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Để thực hiện mục tiêu đó, Bình Phước sẽ tiếp tục quan tâm thu hút đầu tư dựa trên chất lượng, giá trị gia tăng cũng như công nghệ sử dụng của dự án; nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Và những dự án đầu tư trên là phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

Cụ thể trong số 46 dự án này, có 26 dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất, chế biến với số vốn 823 triệu đô la; 3 dự án công nghiệp điện năng lượng tái tạo với số vốn 763 triệu đô la; 8 dự án nông nghiệp với số vốn 214 triệu đô la; và 9 dự án thương mại, dịch vụ và hạ tầng cụm công nghiệp với số vốn 200 triệu đô la.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Là một nhà đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp lớn của tỉnh, ông  Nguyễn  Văn  Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết: “Với những thay đổi mạnh mẽ và quyết liệt của Bình Phước, từ chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp, đến những thay đổi về thủ tục hành chính, luôn tạo điều kiện và tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, song hành với công tác đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hệ thống y tế, giáo dục công, tôi tin
tưởng Bình Phước sẽ nắm rất nhiều ưu thế trong việc đón nhận làn sóng đầu tư mới".

Becamex cam kết sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cao hơn nữa hệ thống khu công nghiệp của mình tại Bình Phước, đồng thời Becamex sẽ áp dụng những mô hình khu công nghiệp kiểu mới, công nghiệp gắn liền với khoa học công nghệ, công nghiệp đi đôi với đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại địa phương.

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án tại Bình Phước, hội nghị cũng đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ tài trợ vốn giữa với Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex Bình Phước và Ngân hàng Quân Đội (MBBank), cam kết hỗ trợ nguồn tài chính ưu đãi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi đầu tư sản xuất kinh doanh tại Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex –Bình Phước.

Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng ký cam kết hỗ trợ vốn cho Công ty cổ phần Thủy Điện Thác Mơ trong triển khai phát triển các dự án hạ tầng điện lưới đáp ứng nhu cầu điện sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bình Phước nói chung và các nhà đầu tư trong khu công nghiệp nói riêng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng được tỉnh cung cấp thông tin chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và danh mục 80 dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021 – 2025 với tổng số vốn là 47.560 tỉ đồng, tương đương với hơn 2 tỉ đô la.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, lãnh đạo tỉnh luôn coi sự thành công của doanh nghiệp là sự thành công của tỉnh. Bình Phước luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh. "Tỉnh cam kết luôn sát cánh và đồng hành cùng doanh nghiệp; luôn lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh ở Bình Phước", bà Hiền nói.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, tỉnh Bình Phước cần tận dụng các lợi thế về vị trí địa lý, dư địa về kinh tế để thu hút đầu tư và phát triển. Đồng thời, các doanh nghiệp cần thực hiện đúng các cam kết đầu tư, giải ngân vốn đầu tư thực chất, đẩy nhanh công tác thi công xây dựng, sớm đưa dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, đề cao ý thức trách nhiệm với xã hội và cộng động...

Lũy kế đến nay toàn tỉnh có 272 dự án FDI với số vốn đăng ký là 2,718 tỉ đô la; số doanh nghiệp thành lập mới năm 2020 là 1.230 doanh nghiệp, tăng 11,8% so với năm 2019. Đến nay, Bình Phước là 1 trong 17 tỉnh trong cả nước không có ca bệnh dương tính với Covid-19.

Bình Phước có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích là 4.686 ha và 8 cụm công nghiệp với diện tích 380 ha; trong đó, có 8 khu công nghiệp đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động.

Hiện nay, tỉnh đang thực hiện các thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét mở rộng các khu công nghiệp như: Minh Hưng III 577 ha, Bắc Đồng Phú 317 ha, Nam Đồng phú 480 ha, Minh Hưng – Sikico 1.000 ha; bổ sung thêm quy hoạch mới Khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú 6.317 ha và 03 khu công nghiệp ở huyện Phú Riềng với diện tích 1.300 ha.

Bình Phước còn có Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, giáp với Vương quốc Campuchia, giao thông rất thuận lợi để kết nối với Lào và Thái Lan với tổng diện tích trên 28.300 ha; trong đó,trên 3.500 ha khu trung tâm đã đưa vào hoạt động.

 

Năm 2020,đại dịch Covid 19 đã tác động ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh bị đình trệ, nhưng tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn đạt 7,51%, thuộc nhóm tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao và đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố. GRDP bình quân đầu người đạt 67,3 triệu đồng,tương đương 3.000 đô la, cao hơn mức bình quân chung của cả nước; thu ngân sách ước đạt 10.700 tỈ đồng, đạt 156 % so với chỉ tiêu Trung ương giao và đạt105% so với dự toán HĐND tỉnh điều chỉnh; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2 tỷ 840 triệu đô la, tăng 7,33% so với năm 2019.

 

Xem thêm: lmth.-couhp-hnib-oav-al-od-it-2-noh-tor-tek-mac-ut-uad-ahn-53/640213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“35 nhà đầu tư cam kết rót hơn 2 tỉ đô la vào Bình Phước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools