vĐồng tin tức tài chính 365

VKS Cần Thơ: Công an còn lạm dụng việc bắt giữ người

2020-12-24 21:47

Ngày 24-12, VKSND TP Cần Thơ đã chỉ ra một số vi phạm tố tụng hình sự trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn bắt, tạm giữ, tạm giam của Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an TP Cần Thơ 

Theo đó, qua theo công tác kiểm sát, VKSND TP Cần Thơ phát hiện CQĐT hai cấp TP chưa phân loại tốt khi bắt giữ, còn lạm dụng việc bắt giữ, sau đó phải trả tự do để xử lý hành chính.

Bên cạnh đó, CQĐT chưa phân biệt rõ bắt người phạm tội quả tang với bắt người thực hiện tội phạm nên dẫn đến lạm dụng bắt người phạm tội quả tang.

Theo VKSND TP Cần Thơ, cần phải hiểu căn cứ để bắt người phạm tội quả tang là khi người này đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người bị bắt đến cơ quan Công an, VKS hoặc UBND gần nhất.

Theo VKSND TP, quyết định tạm giữ trực tiếp hạn chế quyền tự do, quyền con người của người bị tạm giữ nên cần phải ghi đầy đủ các thông tin trên để xác định giữ đúng người cần tạm giữ. Tuy nhiên CQĐT còn thiết sót khi không ghi ngày, giờ, lý do giữ trong Quyết định tạm giữ. Hơn nữa, thời hạn tạm giữ chỉ có ba ngày nên cần ghi giờ, ngày bắt đầu và hết hạn để tránh trường hợp giữ người quá hạn luật định.

Tại khoản 2 Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định rất cụ thể căn cứ việc áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với tội phạm nghiêm trọng và ít nghiêm trọng. Tuy nhiên, thời gian qua còn một số vụ án tội phạm nghiêm trọng, tội phạm ít nghiêm trọng khi CQĐT bắt được người phạm tội, người phạm tội thành khẩn khai báo, không cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử nhưng CQĐT vẫn áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam.

Ngoài ra khi thực hiện lệnh bắt bị can, bị cáo để tạm giam, điều tra viên không ghi rõ giờ kết thúc biên bản bắt, không mời đủ thành phần theo quy định...

Xem thêm: lmth.497759-iougn-uig-tab-ceiv-gnud-mal-noc-na-gnoc-oht-nac-skv/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“VKS Cần Thơ: Công an còn lạm dụng việc bắt giữ người”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools