vĐồng tin tức tài chính 365

Giao dịch LC nội địa đầu tiên dựa trên nền tảng blockchain

2020-12-29 14:40

Giao dịch LC nội địa đầu tiên dựa trên nền tảng blockchain

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) - Việc phát hành và thông báo tín dụng thư nội địa bằng tiền đồng dựa trên nền tảng blockchain chỉ mất 27 phút so với 3-5 ngày làm việc theo phương thức truyền thống.

Giao dịch LC bằng tiền đồng đầu tiên dựa trên nền tảng blockchain. Nguồn: HSBC Việt Nam.

Ngày 29-12, Ngân hàng HSBC Việt Nam và Ngân hàng Vietcombank công bố đồng thực hiện thành công giao dịch tín dụng thư (LC) nội địa bằng tiền đồng trên nền tảng chuỗi khối (blockchain) đầu tiên tại Việt Nam.

Đại diện HSBC Việt Nam cho biết giao dịch tín dụng thư này nhằm hỗ trợ cho Công ty TNHH Kirby Đông Nam Á (bên mua) mua sản phẩm thép mạ nhôm kẽm phủ sơn của Công ty Cổ phần Tôn Đông Á (bên bán).

Trong giao dịch này, HSBC Việt Nam đóng vai trò là ngân hàng phát hành tín dụng thư và Vietcombank là ngân hàng thông báo, ngân hàng được chỉ định.

Đại diện HSBC Việt Nam cho biết việc phát hành và thông báo tín dụng thư bằng tiền đồng này được thực hiện thành công trong vòng 27 phút, nhanh hơn rất nhiều so với phương thức truyền thống vốn thường mất từ ba đến năm ngày làm việc.

Về mặt kỹ thuật, giao dịch này được thực hiện trên nền tảng Contour, trên cơ sở công nghệ chuỗi khối Corda của R3, thuộc giai đoạn thí điểm Beta của Contour. Toàn bộ quy trình của giao dịch tín dụng thư này (ngoại trừ phần thanh toán) được hoàn thành trên một nền tảng duy nhất là Contour, thay vì sử dụng nhiều hệ thống khác nhau.

Dựa vào đó, tất cả bốn bên (HSBC Việt Nam, Vietcombank, Kirby Đông Nam Á và Tôn Đông Á) đều có thể truy cập đồng thời và cập nhật các thông tin liên quan trên nền tảng Contour, thông qua một giao diện web đơn giản kết nối với các nút mạng (node) chuyên biệt của mình.

Bộ chứng từ điện tử đã được xử lý và gửi từ bên bán (Tôn Đông Á) lần lượt qua ngân hàng bên bán (Vietcombank), ngân hàng phát hành (HSBC) tới bên mua (Kirby Đông Nam Á) trong vòng nửa ngày thay vì khoảng 10 ngày như trước đây.

“Việc triển khai thành công giao dịch tín dụng thư trên nền tảng blockchain mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với các giao dịch truyền thống trước đây”, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho biết.
Theo HSBC Việt Nam, đây được xem là điểm nhấn mang tính bước ngoặt trong giao dịch này. Theo đó, dịch vụ tín dụng thư trên nền tảng chuỗi khối của Contour giúp giảm thiểu tính phức tạp, tăng minh bạch, tiết kiệm chi phí, giảm sai sót và hệ thống thông suốt hơn.

Trước đó, HSBC Việt Nam cũng đã thực hiện giao dịch tín dụng thư quốc tế đầu tiên trên nền tảng chuỗi khối vào năm 2019 giữa hai doanh nghiệp tại Việt Nam và Hàn Quốc.

“Giao dịch này còn cho thấy sự sẵn sàng và khả năng của Việt Nam trong việc đón nhận những công nghệ mới trên toàn cầu, mở ra nhiều cơ hội cho đất nước phát triển thành trung tâm thương mại lớn và năng động của Châu Á”, ông Tim Evans, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, chia sẻ.

Contour ban đầu hoạt động như là một dự án giữa một nhóm các ngân hàng toàn cầu và R3 vào năm 2018. Đây là một nền tảng công nghiệp mở dựa trên công nghệ chuỗi khối, với sản phẩm đầu tiên là tạo, trao đổi, phê duyệt và phát hành tín dụng thư trên nền tảng chuỗi khối Corda của R3. Nền tảng này đã chuyển đổi vào tháng 12-2019, trở thành pháp nhân được thành lập tại Singapore với sự đầu tư của tám tổ chức tài chính; sau đó đổi tên thành Contour vào tháng 1-2020.

Xem thêm: lmth.niahckcolb-gnat-nen-nert-aud-neit-uad-aid-ion-cl-hcid-oaig/391213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giao dịch LC nội địa đầu tiên dựa trên nền tảng blockchain”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools