Cổng dịch vụ công quốc gia giúp tiết kiệm chi phí 8.000 tỉ đồng/năm
Vân Ly
(TBKTSG Online) - Khoảng 8.000 tỉ đồng là tổng mức chi phí tiết kiệm cho xã hội mà Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) mang lại sau một năm vận hành. Có 2.700 dịch vụ (gồm 1.439 dịch vụ cho người dân và 1.488 dịch vụ cho doanh nghiệp) đã được cung cấp qua dichvucong.gov.vn.
Cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh: Vân Ly |
Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, đơn vị quản lý và vận hành cổng dịch vụ công Quốc gia, tính đến ngày 29-12, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có hơn 417.000 tài khoản đăng ký; hơn 100,5 triệu lượt truy cập; hơn 27,5 triệu hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ trạng thái; hơn 744.800 hồ sơ thực hiện trực tuyến, cao điểm một ngày nhận 12.000 hồ sơ; tiếp nhận, xử lý hơn 9.700 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 44.800 cuộc gọi tới tổng đài.
Dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 14 bộ, ngành cùng 54/63 tỉnh, thành phố trung ương và đã có hơn 48.000 lượt giao dịch thành công.
Dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân là 1 trong 4 dịch vụ công mới được Văn phòng Chính phủ cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 30-12. Dịch vụ này hiện được cung cấp tại 4 địa phương: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bình Định, Tây Ninh và sẽ được mở rộng toàn quốc trong qúi 1-2021.
Trước đây, để thực hiện nộp thuế, lệ phí trước bạ trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, người dân phải thực hiện ba bước gồm: nhận thông báo thuế tại bộ phận một cửa, nộp tiền tại ngân hàng hoặc kho bạc nhà nước và đến bộ phận một cửa để nộp lại chứng từ cho cơ quan đất đai tiếp tục thẩm định, cấp sổ đỏ.
Hiện nay, với việc dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân được cung cấp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân chỉ cần ngồi tại nhà là có thể thực hiện được tất cả các bước trên.
Cụ thể, sau khi có thông báo thuế của cơ quan nhà nước, người dân sẽ nhận được email hoặc tin nhắn từ Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc hệ thống một cửa điện tử để thực hiện thanh toán trực tuyến.
Sau khi thanh toán trực tuyến, chứng từ có ký số của ngân hàng hoặc trung gian thanh toán sẽ được chuyển đến hệ thống một cửa điện tử, làm cơ sở để cán bộ một cửa và cán bộ đất đai tiếp tục thẩm định, cấp sổ đỏ cho người dân.
Việc thực hiện trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công với 4 lần đi lại. Theo thống kê của Tổng cục Thuế, với trung bình mỗi năm có hơn 4 triệu trường hợp thực hiện dịch vụ trên, nếu chỉ 50% trong số này thực hiện thanh toán trực tuyến, cũng đã giúp tiết kiệm được ít nhất 682 tỉ đồng/năm.
Cùng với dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân, ba dịch vụ công mới khác cũng vừa được công bố cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia là: dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu.
Theo Văn phòng Chính phủ, việc tích hợp, cung cấp 4 dịch vụ công mới kể trên có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỉ đồng/năm, nâng tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ khi khai trương vào 9-12 năm 2019 đến nay lên khoảng 8.000 tỉ đồng/năm.
Xem thêm: lmth.mangnod-it-0008-ihp-ihc-meik-teit-puig-aig-couq-gnoc-uv-hcid-gnoc/682213/nv.semitnogiaseht.www