Hiện nay, tại TP Hồ Chí Minh, nhiều nhà vườn đã bắt đầu bày bán hoa mai Tết tại các con đường. Một năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhiều nhà vườn cũng đã có các phương án, tính toán cẩn thận vì với họ đây là thời điểm kinh doanh quan trọng nhất trong năm.
Tiền phân bón, vật tư… năm nay tăng giá mạnh nên chi phí đầu tư cũng tăng 30% so với mọi năm, nhưng nhiều nhà vườn vẫn đang giảm giá, ít thì 20% nhiều có khi cả 40% để hút khách hàng.
Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí.
Với một năm bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh COVID-19, từ chuyện giá bán đến chuyện công cán, mỗi nhà vườn cũng phải tính toán sao cho vừa. Ví dụ vườn mai của ông Phương (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) quyết định phun thuốc để mai rụng lá, không thuê hàng trăm nhân công nhặt lá như mọi năm.
Trong khi đó, vườn mai của anh Lưu (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã tính toán thuê nhân công từ một thời gian trước trong bối cảnh khó tìm lao động hơn mọi năm.
"Hiện tại nhân công mình cũng đã liên hệ đủ. Ví dụ như mấy bạn sinh viên cũng liên hệ trước rồi các cô chú mình cũng đặt trước, sợ khó tìm nhân công", anh Lưu nói.
Đối với các nhà vườn, Tết cả năm chỉ có một và cũng là mùa làm ăn quan trọng nhất của năm. Vì vậy, giảm giá một chút để mong có thêm khách. Các nhà vườn đều hi vọng bán được mai hoặc cho thuê được để gỡ lại vốn liếng một năm đầu tư.
Người mua vẫn muốn thưởng thức cái đẹp, còn người bán chấp nhận khó có lãi nhưng duy trì để không mất khách. Một năm khó khăn vì dịch bệnh, vì vậy mỗi bên san sẻ với nhau cũng đều là mong một khởi đầu mới tốt hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.99782328110102202-hcahk-tuh-ed-aig-maig-tet-iam-auv/et-hnik/nv.vtv