vĐồng tin tức tài chính 365

Nữ tỷ phú 'trắng tay' bị kết tội lừa đảo

2022-01-04 12:54

Bồi thẩm đoàn tại California (Mỹ) hôm 3/1 kết luận Holmes (37 tuổi) phạm tội với một cáo buộc âm mưu lừa đảo nhà đầu tư và ba cáo buộc lừa đảo nhà đầu tư. Thẩm phán Edward Davila – chủ trì phiên tòa – sẽ tuyên án vào một buổi khác. Holmes đối mặt với 20 năm tù và tiền phạt 250.000 USD cộng bồi thường với mỗi tội danh.

Trong khi đó, cô được tuyên không có tội với ba cáo buộc về lừa đảo bệnh nhân và một về âm mưu lừa đảo bệnh nhân. Bồi thẩm đoàn cũng không đưa ra phán quyết với 3 cáo buộc khác về lừa đảo nhà đầu tư.

Elizabeth Holmes từng là CEO hãng xét nghiệm máu Theranos. Ảnh: Reuters

Elizabeth Holmes từng là CEO hãng xét nghiệm máu Theranos. Ảnh: Reuters

CEO kiêm nhà sáng lập hãng xét nghiệm máu Theranos tuyên bố thiết bị của mình có thể xét nghiệm ra nhiều loại bệnh chỉ từ vài giọt máu. Nhà đầu tư, bệnh nhân và cả người hâm mộ đã tin vào câu chuyện này. Theranos huy động được hơn 700 triệu USD từ các nhà đầu tư, qua mặt được cả những người thông minh nhất ở Thung lũng Silicon.

Nhưng sau đó, họ phát hiện ra mình đã bị lừa. Từng là startup được định giá tới 9 tỷ USD, giúp Holmes thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới năm 2015 với tài sản 4,5 tỷ USD, cả Theranos và Holmes giờ đều không còn gì.

Dù vậy, CNN cho biết các tội danh mà Holmes bị định đoạt chỉ liên quan đến nhà đầu tư và không hề liên quan đến bệnh nhân. Trong thời gian xét xử, chỉ 3 bệnh nhân được gọi đến tòa làm chứng. Bồi thẩm đoàn đã tranh luận suốt hơn 50 giờ mới đưa ra được kết luận với 8 trong 11 cáo buộc. Việc xét xử kéo dài 15 tuần, sau vài năm trì hoãn vì Holmes sinh con và đại dịch.

Trường hợp của Holmes là vụ xét xử lừa đảo hiếm hoi với một doanh nhân khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon. Bồi thẩm đoàn phải xác định liệu Holmes là người có ý định tốt nhưng mắc sai lầm khi khởi nghiệp (như cô khẳng định) hay cố tình lừa nhà đầu tư và bệnh nhân để giúp bản thân và công ty thành công (như các công tố viên cáo buộc).

Vụ việc của Holmes cũng là lời cảnh báo với những người khác tại Thung lũng Silicon. "Holmes lừa được mọi người chính vì văn hóa của nơi này, là ủng hộ những người rất trẻ với rất ít kinh nghiệm", Margaret O'Mara – giáo sư tại Đại học Washington nhận định.

George Demos – cựu nhân viên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) thì khẳng định phán quyết này "là chiến thắng lớn với chính phủ và gửi đi thông điệp với Thung lũng Silicon rằng lừa đảo không thể giả danh sự đột phá".

Hà Thu (theo CNN)

Xem thêm: lmth.0481144-oad-aul-iot-tek-ib-yat-gnart-uhp-yt-un/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nữ tỷ phú 'trắng tay' bị kết tội lừa đảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools