vĐồng tin tức tài chính 365

Bí mật đồng tiền số 3: Bữa tiệc nào cũng tham dự, cầm trên tay ly rượu vang nhưng phải đứng gần cửa

2022-01-06 10:47

Trong chương trình Bí mật đồng tiền số 3 với chủ đề: Sóng" bắt đầu từ đâu?, ông Phạm Lưu Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI đã có những phân tích về các "con sóng" trên thị trường chứng khoán. 

Ông Hưng ví von “sóng" không phải lúc nào cũng bắt nguồn từ gió. Có những "con sóng" bắt nguồn từ nhưng cơn địa chấn ở dưới lòng biển và đôi khi chính chúng tạo ra các con sóng thần. Điều này cũng tương tự trên thị trường chứng khoán. 

“Có những "con sóng" do các yếu tố vĩ mô tốt cho thị trường, nền kinh tế và sẽ có một số ngành được hưởng lợi nên mức độ tăng không đột biến, không có yếu tố tạo lập. Trong khi đó có những "con sóng" có tính chất nhân tạo hơn, có yếu tố tát nước theo mưa…”, ông Phạm Lưu Hưng cho biết.

Phân tích riêng về “cơn sóng” bất động sản, nơi mà nhiều nhà đầu tư có luận điểm là chỉ cần nhân với giá đất sẽ có những công ty hàng tỷ USD, và VN-Index sẽ tăng lên mức 2.000 - 3.000 điểm, chuyên gia từ SSI cho rằng đây là cách đầu tư không “nghiêm túc”.

Ông Hưng nhận định bất động sản là một trong những ngành được nhiều nhà đầu tư yêu thích, đồng thời không phủ nhận giá của thị trường này đang có xu hướng tăng. Tuy nhiên khi định giá các công ty bất động sản mà theo cách kiểu “đếm cua trong lỗ” - tức tính diện tích đất rồi nhân với một giá giao dịch ảo nào đó. Sau đó giả định công ty đó có thể triển khai được tất cả các dự án, mà không càn quan tâm đến năng lực triển khai như thế nào… 

“Với cách định giá “đếm cua trong lỗ” này, tôi không nghĩ đây là một cách đầu tư nghiêm túc”, ông Phạm Lưu Hưng đánh giá.

Bí mật đồng tiền số 3: Bữa tiệc nào cũng tham dự, cầm trên tay ly rượu vang nhưng phải đứng gần cửa - Ảnh 1.

Ông Phạm Lưu Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI

Trong khi đó, phân tích về xu hướng “lướt sóng” của nhiều nhà đầu tư, chuyên gia trading và phân tích kỹ thuật Nguyễn Tuấn Anh cho biết tâm lý nhà đầu tư có thể chia ra làm 2 phần. Một là, sẽ có nhiều nhà đầu tư theo tâm lý “mua rẻ - bán đắt”. Thứ hai, nhiều nhà đầu tư sẽ mang tâm lý kỳ vọng “mua cao - kỳ vọng bán cao hơn”. Nhóm tâm lý thứ 2 gọi là thị trường xu hướng. 

“Những người theo xu hướng chỉ mong đợi thị trường có gì đấy đột biến, người ta sẽ “đu bám” theo ngay lập tức. Rất ít khi người ta đặt một ngưỡng cản để thoát hàng hay bán đi”, ông Nguyễn Tuấn Anh nhận định.

Đánh giá thêm về ý kiến nói sóng bất động sản là "ảo" có oan? Ông Phạm Lưu Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI đánh giá ngành bất động sản khá tích cực cho năm 2022 nên nói là sóng "ảo" có phần oan. 

Theo ông Hưng, trong một ngành khi có sóng thì gần như tất cả đều tăng. Những cổ phiếu ở phía dưới thường có mức tăng cao hơn các mã đầu ngành nên nhà đầu tư thường nghĩ đến sóng ảo. Về logic, những công ty lớn hoạt động tốt trong giai đoạn khó khăn và khi có sóng mới, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này cũng tốt hơn nhưng không thể đột biến bằng các công ty kinh doanh bết bát...

Đúng - sai không quan trọng bằng đường lùi?

Khi được hỏi làm thế nào có thể sống sót và kiếm được tiền nhờ lướt sóng? ông Nguyễn Tuấn Anh cho rằng mọi quyết định đầu tư cần phải có cửa lùi.

“Bữa tiệc nào cũng tham dự, cầm trên tay ly rượu vang nhưng phải đứng gần cửa, có gì đấy thì phải chạy luôn”, ông Tuấn Anh so sánh.

Tương tự ông Phạm Lưu Hưng cho rằng không phải lựa chọn nào của mình cũng đúng, quan trọng là đường lùi hay là quản trị rủi ro. 

“Mình biết khi mình sai mình cần biết mình thoát ra như thế nào. Đây mới là điều quan trọng. Quan trọng không phải đúng sai mà là chúng ta biết chúng ta đang làm gì?”, ông Hưng nhấn mạnh.


Bí mật đồng tiền số 3 với “chủ đề: Sóng" bắt đầu từ đâu?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.17271658060102202-auc-nag-gnud-iahp-gnuhn-gnav-uour-yl-yat-nert-mac-ud-maht-gnuc-oan-ceit-aub-3-os-neit-gnod-tam-ib/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bí mật đồng tiền số 3: Bữa tiệc nào cũng tham dự, cầm trên tay ly rượu vang nhưng phải đứng gần cửa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools