vĐồng tin tức tài chính 365

Viên cảnh sát tà dâm che đậy tội ác

2022-01-19 13:11

Đêm 10/8/2003, Sonya Ivanoff, 19 tuổi, rời nhà ở thành phố Nome, Alaska, đi chơi cùng bạn bè và không về.

Sonya chuyển đến Nome chỉ một năm trước nhưng rất nổi tiếng và được yêu mến vì tài năng bóng rổ. Gia đình cho biết cô muốn đến Hawaii để học vào mùa thu và đang tiết kiệm tiền. Việc đột ngột biến mất mà không nói một lời không giống với tính cách Sonya.

Khám xét nơi ở, nhà chức trách phát hiện tất cả đồ đạc của cô vẫn ở đó. Không lâu sau, thi thể Sonya được tìm thấy trong hố sỏi ở ngoại thành, trên người chỉ có một chiếc tất.

Sonya Ivanoff. Ảnh: Oxygen

Sonya Ivanoff. Ảnh: Oxygen

Sonya chết do một viên đạn trúng đầu từ cự ly rất gần. Không có dấu hiệu của tấn công tình dục, không có dấu vết bằng chứng nào như vết xước da dưới móng tay, sợi tóc, dấu vân tay, sợi vải hoặc ADN trên cơ thể cô. Cũng không có dấu vết nào trên vỏ đạn.

Cảnh sát rà soát những kẻ tình nghi, tìm ra chàng trai có tiếng xấu từng hẹn hò với Sonya. Tuy nhiên, vì không có bằng chứng chắc chắn, anh ta nhanh chóng được xóa khỏi danh sách nghi phạm.

Sau đó, các điều tra viên nhận được manh mối gây sốc. Một phụ nữ tên Florence Habros, 32 tuổi, gọi điện báo đã nhìn thấy Sonya đi bộ một mình trên phố vào đêm biến mất.

Florence kể, khoảng 1h30 sáng, trời tối và mưa phùn ngày 11/8, khi đứng hút thuốc dưới hiên nhà ở đường Seppala Drive, cô và em gái Dannite nhìn thấy một phụ nữ trẻ đi về phía họ. Dannite nhận ra đó là Sonya vì đã xem cô thi đấu trong trận bóng rổ giải thành phố.

Sau khi chào nhau, hai chị em nhìn Sonya bước đi và khi cách chưa đầy một dãy nhà, họ thấy chiếc xe cảnh sát tiến đến trước mặt Sonya, cửa sổ ghế phụ hạ xuống, Sonya ngả người vào trong xe nói vài câu gì đó rồi bước lên. Chiếc xe tuần tra lái đi theo hướng không phải về nhà của Sonya.

Hôm sau, Sonya được bạn cùng phòng báo mất tích. Hai chị em Florence biết họ cần báo cảnh sát về những gì nhìn thấy, nhưng sợ hãi sẽ trở thành mục tiêu nếu viên cảnh sát đón Sonya có liên quan vụ mất tích.

Ngày 14/8, khi cảnh sát xác nhận thi thể tìm thấy ở hố sỏi là của Sonya, Florence quyết định gọi điện cho nhà chức trách.

Sau ba tuần, cảnh sát mới tìm đến nhà Florence để thẩm vấn cô. Họ giải thích lý do điều tra chậm vì nhân viên trực điện thoại ghi nhầm họ của Florence và cảnh sát quá bận rộn với rất nhiều cuộc gọi báo tin khác.

Hai chị em khẳng định Sonya không có vẻ say vào đêm đó. Họ không nhìn ra ai ở trong chiếc xe tuần tra, nhưng chỉ có hai sĩ quan trực đêm đó là Stan Piscoya và Matthew Owens.

Stan nhanh chóng vượt qua bài kiểm tra nói dối, còn Matthew thất bại. Dựa trên mô tả của hai chị em Florence về chiếc xe, cảnh sát xác định Matthew là người lái xe tuần tra chở Sonya. Lúc này, Matthew bị coi là nghi phạm chính, nhưng các điều tra viên chưa tìm được bằng chứng cụ thể.

Tối 23/9, một xe cảnh sát biển 321 biến mất. Khi đang tìm kiếm xe, nhà chức trách nhận được cuộc gọi từ Matthew. Qua radio, Matthew cho biết đang ở mỏ khai thác cát sỏi Bessie Pit và bị bắn.

Tại hiện trường, Matthew không bị thương, không có ai khác ở đó. Nhưng cửa sổ của chiếc xe cảnh sát bị vỡ, bên trong là chiếc phong bì. Phong bì chứa thẻ căn cước bị mất của Sonya và một lá thư đe dọa. "Tôi ghét cảnh sát, tôi ghét tất cả các người. Sonya chỉ ở sai chỗ, sai thời điểm. Tôi không biết cô ta. Thật dễ dàng để lấy chìa khóa xe của các người... Tôi theo dõi mọi hành động của các người. Để tôi yên và tôi sẽ để các người yên", thư viết.

Nhưng cảnh sát bang Alaska đặt nghi vấn về vụ trộm xe cảnh sát ở Bessie Pit. Khi cố gắng tái hiện nó, họ nhận thấy về cơ bản không thể xảy ra chuyện như Matthew mô tả. Họ tin rằng sự việc do anh ta dàn dựng với mục đích đánh lạc hướng, cản trở cuộc điều tra.

Khi bị thẩm vấn, Matthew phủ nhận liên quan vụ sát hại Sonya và khẳng định không làm giả vụ trộm xe cảnh sát số 321. Dẫu khăng khăng vô tội, anh ta vẫn bị bắt vào ngày 25/10/2003.

Matthew Owens. Ảnh: nomenugget

Matthew Owens. Ảnh: Nomenugget

Sau khi truyền thông đưa tin Matthew bị bắt, nhiều phụ nữ đến trình báo Matthew quấy rối tình dục họ khi đang làm nhiệm vụ và đe dọa sẽ giết nếu họ kể với ai. Anh ta từng nói với một nạn nhân sẽ chẳng ai tin lời một phụ nữ say rượu thay vì tin cảnh sát.

Các điều tra viên suy đoán trong khi đi tuần tra, Matthew đã chú ý đến Sonya và đề nghị cô quan hệ tình dục. Khi cô từ chối, anh ta nhận ra cô không say và như vậy sẽ đáng tin cậy hơn nếu cô báo cáo anh ta. Sau đó Matthew quyết định giết cô gái 19 tuổi để bịt miệng.

Cảnh sát không thể xác minh tung tích của Matthew từ 12h53 cho đến khi anh ta chở Stan về nhà vào khoảng 2h50 sáng 11/8. Điều này có thể tạo cơ hội cho Matthew sát hại Sonya trong thời gian đó.

Matthew cũng bị phát hiện đang đốt đồ đạc trong khoảng thời gian Sonya bị hại. Khi khám nghiệm hố đốt ngày 5/11, các điều tra viên tìm thấy những chiếc cúc phù hợp với nhãn hiệu quần jeans mà Sonya mặc trước khi mất tích và những dấu tích khác của quần áo bị cháy.

Cảnh sát William Gifford làm chứng rằng việc không có dấu vết và việc cởi bỏ quần áo của nạn nhân cho thấy nỗ lực ngăn cảnh sát thu thập bằng chứng buộc tội. Ông kết luận kẻ giết người có "nhận thức về bằng chứng" như một cảnh sát.

Viên đạn giết Sonya có đường rãnh hiếm gặp, cho thấy khẩu súng được sử dụng trong án mạng có rãnh xẻ trong nòng súng hiếm thấy. Phòng chứng cứ của đồn cảnh sát có một khẩu Jennings .22LR mang thiết kế tương tự và Matthew có quyền truy cập.

Ngày 4/11/2003, Matthew Owens, 28 tuổi, bị truy tố về tội giết người cấp độ một. Cuối năm 2005, anh ta bị kết tội giết Sonya Ivanoff, nhận án 101 năm tù.

Tuệ Anh (Theo Oxygen, Adn, Casetext)

Xem thêm: lmth.1057144-tas-hnac-neiv-auc-ca-iot-yad-ehc-uum-ma/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Viên cảnh sát tà dâm che đậy tội ác”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools