vĐồng tin tức tài chính 365

Đông Nam Á: Mở cửa du lịch khi đại dịch đã qua giai đoạn căng thẳng

2022-01-26 11:55

Đại dịch đã qua thời điểm gay go

Hôm 24/1, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng, nhiều biến thể COVID-19 vẫn tiếp tục xuất hiện và thật nguy hiểm nếu cho rằng Omicron là loại biến thể cuối cùng hoặc “chúng ta đang ở giai đoạn cuối đại dịch”. 

Ông Tedros nói khi bắt đầu cuộc họp của WHO: “Có nhiều kịch bản khác nhau về cách mà đại dịch có thể diễn ra và cách giai đoạn cấp tính kết thúc… Nhưng trên toàn cầu, các điều kiện vẫn rất lý tưởng cho nhiều biến thể mới xuất hiện”. Dù vậy, người đứng đầu WHO lạc quan rằng giai đoạn “cấp tính” của đại dịch có thể kết thúc trong năm 2022, nếu thế giới đạt được một số mục tiêu chính, bao gồm tiêm chủng cho 70% dân số của mỗi quốc gia vào giữa năm, tập trung sự bảo vệ vào những người có nguy cơ mắc COVID-19 cao nhất, đồng thời cải thiện tỷ lệ xét nghiệm và giải trình tự gen để theo dõi chặt chẽ hơn vi-rút và các biến thể mới của nó. 

Tương tự, người đứng đầu khu vực châu Âu của WHO, tiến sĩ Hans Kluge, nói trong một tuyên bố khác rằng Omicron “mang lại hy vọng chính đáng cho sự ổn định và bình thường hóa”, nhưng cảnh báo “nhiệm vụ của chúng ta vẫn chưa hoàn thành”. Ông Kluge khuyến nghị những hoạt động như giám sát chặt chẽ các biến thể mới, tiêm chủng, thông gió thường xuyên ở các khu vực trong nhà, tiếp cận công bằng với thuốc kháng vi-rút, xét nghiệm có mục tiêu, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Thái Lan sớm tái mở cửa cho những du khách đã tiêm phòng mà không cần kiểm dịch
Thái Lan sớm tái mở cửa cho những du khách đã tiêm phòng mà không cần kiểm dịch

Đông Nam Á tái mở cửa du lịch

Bất chấp những lo ngại ban đầu về Omicron, hầu hết các điểm du lịch tại khu vực Đông Nam Á chỉ trải qua một đợt tăng nhẹ về số ca nhiễm. Hôm 19/1, các bộ trưởng du lịch của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đồng ý mở cửa trở lại ngành du lịch của khu vực.

Trong một tuyên bố, các bộ trưởng nhấn mạnh rằng ngành du lịch ASEAN không chỉ sẵn sàng mở cửa trở lại mà còn sẽ nhanh chóng phục hồi nhờ vào khả năng phối hợp và hợp tác, thống nhất hệ thống tiêu chuẩn công nhận vắc-xin COVID-19 của mỗi quốc gia thành viên. Nhìn chung, bức tranh du lịch của Đông Nam Á vào năm 2022 sẽ mang màu sắc tươi sáng.

Là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc thất thu của ngành du lịch, Thái Lan sớm tái mở cửa cho những du khách đã tiêm phòng mà không cần kiểm dịch thông qua chương trình “Test and Go”. Một phát ngôn viên của Chính phủ Thái Lan cho biết, chương trình áp dụng cho mọi khách du lịch đã được tiêm chủng từ tất cả quốc gia, bắt đầu vào ngày 1/2 và du khách sẽ cần phải trải qua hai cuộc kiểm tra PCR, một khi đến và một vào ngày thứ năm trong chuyến đi của họ.

Còn nếu muốn du lịch Campuchia, du khách chỉ cần có kết quả xét nghiệm PCR âm tính 72 giờ trước khi khởi hành đến nước này, xét nghiệm nhanh âm tính khi đến và bảo hiểm y tế trị giá 50.000 USD. Lào chính thức mở cửa du lịch theo giai đoạn 1 của “Kế hoạch vùng xanh du lịch Lào” gồm ba giai đoạn. Những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ 30 quốc gia (bao gồm Việt Nam) hiện có thể đến Viêng Chăn và sau thời gian cách ly 24 giờ, họ sẽ được tự do khám phá “các vùng xanh” của Viêng Chăn, Luang Prabang và Vangvieng.

Trong khi đó, Malaysia mở cửa cho khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ từ tất cả quốc gia với chương trình nhập cảnh “Bong bóng du lịch quốc tế Langkawi”. Du khách có thể đến đảo Langkawi với thời gian lưu trú tối thiểu ba ngày, không cần kiểm dịch. Sau bảy ngày ở Langkawi và thực hiện kiểm tra PCR lần thứ hai, khách có thể tự do khám phá phần còn lại của Malaysia. Gần đó, quốc gia vạn đảo Indonesia đang mở cửa cho du lịch và thời gian cách ly cho du khách đã giảm từ 10 ngày xuống còn bảy ngày. Du khách từ một số quốc gia có thể đến đảo Bali với xét nghiệm PCR âm tính và cách ly tại khách sạn ba ngày trước khi khám phá phần còn lại của hòn đảo. 

Linh La (theo AP, New York Times, Phnom Penh Post, EXO Travel)

Xem thêm: lmth.3416541a-gnaht-gnac-naod-iaig-auq-ad-hcid-iad-ihk-hcil-ud-auc-om-a-man-gnod/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Đông Nam Á: Mở cửa du lịch khi đại dịch đã qua giai đoạn căng thẳng ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools