vĐồng tin tức tài chính 365

Cái chết lạ lùng của tử tù chỉ sau vài giờ vượt ngục

2023-01-04 04:11

Ngày 21/11/1973, Troy Leon Gregg, 25 tuổi và bạn Floyd Allen, 16 tuổi, đi nhờ xe của Fred Simmons và Bob Moore về phía bắc Florida và sau đó đón được người quá giang thứ ba tên Dennis Weaver.

Đến khoảng 23h, khi đi ngang qua Atlanta, Dennis xuống xe, bốn người còn lại tiếp tục hành trình cho đến khi họ quyết định nghỉ ngơi ở đâu đó dọc theo đường cao tốc. Gregg sau đó khai Simmons trở nên bạo lực trong thời gian họ dừng lại.

"Fred đánh vào hàm trái của tôi và hất tôi xuống mương thoát nước. Tôi không biết anh ta cầm gì trong tay, có thể là một con dao hoặc một cái ống, tôi không biết nó là gì, nhưng khi anh ta đánh vào tôi lần thứ hai, tôi bắn anh ta", Gregg nói.

Trong khi Gregg cố gắng tranh luận rằng vụ xả súng là để tự vệ, lời kể của người bạn đồng hành, Allen cho thấy Gregg chưa bao giờ gặp nguy hiểm. Theo lời khai của Allen, Gregg quay sang và nói: "Ra ngoài, chúng ta sẽ cướp chúng".

Gregg bắn ba phát vào Simmons và Moore; cả hai người rơi xuống mương thoát nước gần đó. Gregg tới gần hai người đàn ông, bắn một phát vào mỗi người và lục túi. Sau đó anh ta bảo Allen lên xe và lái đi.

Thi thể của Simmons và Moore được tìm thấy trong mương vào sáng hôm sau, và một ngày sau, tờ báo địa phương đưa tin về cái chết của họ. Dennis Weaver, người xuống xe đầu tiên, đọc được tin tức và nhận ra hai người đàn ông nên đã đến gặp cảnh sát. Anh kể cho cảnh sát nghe về những người bạn đồng hành của mình và mô tả về chiếc xe.

Gregg và Allen bị phát hiện vào hôm sau.

Troy Leon Gregg. Ảnh: ATI

Troy Leon Gregg. Ảnh: ATI

Gregg lúc này vẫn còn giữ khẩu súng đã bắn Simmons và Moore. Từ nơi tạm giam, Gregg cũng viết sẵn cho Allen một lá thư với hướng dẫn về những điều cần khai để chối tội. Song Allen quyết định không làm theo. Troy Leon Gregg cuối cùng bị buộc tội cướp có vũ trang và giết người. Gregg đứng trước án tử hình nhưng mọi chuyện không đơn giản.

Một năm trước, sau bản án có tính bước ngoặt mang tên Furman kiện Georgia, các bang bắt đầu thay đổi quan điểm về án tử hình, buộc phải soạn thảo những đạo luật mới. Nghĩa là giờ đây, dù tội ác của Gregg ba năm rõ mười, hệ thống tư pháp phải làm rất nhiều việc để chứng minh anh ta đáng phải chết.

Cụ thể, tại bang Georgia, án tử hình chỉ được áp dụng nếu bồi thẩm đoàn tìm thấy các yếu tố "tăng nặng" thật sự nghiêm trọng trong tội ác.

Trong trường hợp của Gregg, bồi thẩm đoàn phải cân nhắc ba điều trước khi kết án: Gregg có phạm tội giết người trong khi phạm một trọng tội khác không? Có phải anh ta thực hiện các vụ giết người với mục đích lấy tiền và xe hơi của nạn nhân? Và vụ giết người có phải là "tồi tệ, khủng khiếp, vô nhân đạo một cách thái quá hoặc tra tấn, đày đọa tâm trí, hành hung đối với nạn nhân không?"

Bồi thẩm đoàn nhanh chóng xác định rằng hai tiêu chí đầu tiên đã đáp ứng, vì có vẻ như ý định của Gregg là thực hiện vụ cướp có vũ trang. Tuy nhiên, sự cân nhắc thứ ba kém rõ ràng hơn một chút.

Cuối cùng, bồi thẩm đoàn đã quyết định rằng vụ giết người của Gregg phù hợp với tất cả các yêu cầu để kết án tử hình anh ta. Phán quyết sau đó được Tòa án Tối cao Mỹ giữ nguyên.

Ngày 2/7/1976, Troy Leon Gregg trở thành tù nhân đầu tiên bị kết án tử hình sau phán quyết trong phiên tòa Furman kiện Georgia. Nhưng Gregg còn nổi tiếng ở một điều khác: Anh ta là tử tù đầu tiên vượt ngục thành công ở bang Georgia.

Ngày 28/7/1980, gần bảy năm sau khi giết người, Troy Leon Gregg đã lách thành công qua khe cửa tử. Đêm trước khi bị tử hình, Gregg và ba phạm nhân khác cùng phạm tội giết người đang bị giam giữ tại Nhà tù bang Georgia đã trộm đồng phục của các sĩ quan cải huấn, sau đó cưa song sắt phòng giam và cửa sổ rồi đi dọc theo một mỏm đá để đến lối thoát hiểm.

Khi các nhân viên cải huấn bắt gặp đám tù nhân này, họ đã dễ dàng để chúng trốn thoát vì nghĩ là đồng nghiệp đang kiểm tra an ninh. Bốn kẻ đào tẩu nhảy lên chiếc ôtô đã chờ sẵn ở bãi đậu xe dành cho khách thăm tù rồi lao đi giữa đêm.

Nhà tù bang Georgia, nơi Gregg và ba đồng bọn đào tẩu thành công. Ảnh: Georgia Exhibits

Nhà tù bang Georgia, nơi Gregg và ba đồng bọn đào tẩu thành công. Ảnh: Georgia Exhibits

Lý do bại lộ của nhóm sau đó có rất nhiều phiên bản. Có người nói rằng Gregg đã gọi điện cho một phóng viên chỉ vài giờ sau khi trốn thoát để phàn nàn về "điều kiện vô nhân đạo" trong nhà tù. Phóng viên này sau đó đã báo cho các quan chức nhà tù.

Một thông tin khác cho rằng Gregg đã viết về cuộc vượt ngục trong những bức thư gửi cho vợ. Khi Gregg đem chuyện này nói với ba đồng bọn, họ đã vô cùng tức giận và đánh anh ta đến chết rồi vứt xác xuống hồ.

Đồng bọn của Gregg lại khai rằng hắn quá chén ở một quán bar và trêu ghẹo nữ hầu bàn, sau đó bị đám thanh niên địa phương xông vào đánh nhừ tử rồi ném xuống hồ.

Bất kể phiên bản nào của sự kiện là đúng, tất cả kết thúc với việc thi thể của Gregg được tìm thấy trong hồ, người đầy những vết bầm tím và có dấu hiệu của một cuộc ẩu đả. Ba ngày sau, đồng bọn của Gregg cũng bị nhân viên nhà tù tìm lại được và túm về thi hành án, nhưng sự thật về cái chết của Gregg không bao giờ được làm sáng tỏ.

Troy Leon Gregg có thể đã thoát án tử hình, nhưng không thể thoát chết.

Hải Thư (Theo ATI, Murderpedia)

Xem thêm: lmth.9125554-cugn-touv-oig-iav-uas-ihc-ut-ut-auc-gnul-al-tehc-iac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cái chết lạ lùng của tử tù chỉ sau vài giờ vượt ngục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools