vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều người cao tuổi tái gia nhập thị trường lao động Australia

2023-01-04 07:49

Kinh tế Australia bước vào năm 2023 với nhiều khó khăn và cản trở do lạm phát cao và lãi suất tăng. Một trong những đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng nhất là những người đã về hưu khi số tiền tích lũy của họ bị suy giảm nghiêm trọng.

Nhà hàng của ông Barry là điểm đến quen thuộc của nhiều người dân thành phố Queenscliffe, bang Victoria. Quán có một điểm đặc biệt là các nhân viên ở đây đều là những người đã nhiều tuổi.

Ông Barry Iddles, chủ nhà hàng ở Victoria, Australia, cho biết: "Tôi có 5 nhân viên từ 60 tuổi trở lên, trong đó có 2 người đã 74 tuổi rồi. Tôi thậm chí có đủ nhân viên để mở thêm một cửa hàng nữa".

Tháng 12/2022, Ngân hàng dự trữ Australia đã chính thức tăng lãi suất lần thứ tám liên tiếp, lên 3,1%, cao nhất trong vòng một thập kỷ. Lãi suất tăng dẫn tới giá của các loại hóa đơn sử dụng năng lượng, như điện và khí đốt, dự kiến sẽ tăng 20% vào năm 2023.

Trong khi đó, tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình - số tiền mà mọi người tiết kiệm được sau khi thanh toán toàn bộ các chi phí - đã giảm mạnh từ mức cao kỷ lục khoảng 20% vào năm 2020 xuống còn 6,9% vào tháng 9/2022. Tiền tiết kiệm bị giảm đi, trong khi lương hưu không có nhiều khiến nhiều người cao tuổi 1 lần nữa phải quay trở lại lao động sau nhiều năm tháng nghỉ hưu nhàn rỗi.

Ông Kenton Savage, nhân viên nhà hàng, chia sẻ: "Lương hưu không đủ nên tôi cần đi làm thêm".

Đại dịch COVID-19 khiến việc đầu tư kinh doanh của nhiều người cao tuổi Australia gặp khó khăn, kế hoạch nghỉ hưu của họ bị đảo lộn. Nhờ có những công việc như thế này mà những cụ ông cụ bà có thể tiếp tục sống tích cực trong những năm tháng tiếp theo.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.74204333230103202-ailartsua-gnod-oal-gnourt-iht-pahn-aig-iat-iout-oac-iougn-ueihn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều người cao tuổi tái gia nhập thị trường lao động Australia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools