vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM dự báo biến thể XBB.1.5 xâm nhập là khó tránh khỏi

2023-01-05 18:47

Thông tin TP.HCM sẽ tổ chức tiêm vaccine COVID-19 xuyên Tết Nguyên đán 2023 được bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc HCDC đưa ra trong buổi họp báo thường kỳ của TP.HCM chiều 5-1.

TP.HCM dự báo biến thể XBB.1.5 xâm nhập là khó tránh khỏi  ảnh 1

Bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc HCDC thông tin về dịch bệnh tại TP. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Bà Nga cho biết, trước tình hình xuất hiện biến thể mới, trong thời điểm cả nước chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2023, ngành y tế TP vẫn sẽ thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch theo nghị quyết 38 của Chính phủ. Phân công trực tết 24/24 với các hệ thống phòng chống dịch của TP, duy trì tất cả hệ thống báo cáo các bệnh truyền nhiễm.

Để ngăn ngừa sự bùng dịch COVID-19 trở lại, y tế TP sẽ tăng cường giám sát ở các cửa khẩu với các vùng quốc gia, lãnh thổ, tăng cường truyền thông ở các cửa khẩu để hành khách tuân thủ quy định phòng, chống dịch của Việt Nam.

Hiện, hệ thống giám sát dịch tại TP.HCM vẫn đang được duy trì. Ngành y tế TP.HCM vẫn sẽ duy trì hoạt động tiêm chủng xuyên tết cho người dân.

"Những người thuộc nhóm nguy cơ, người cao tuổi hay đang có những bệnh lý thì việc tiêm nhắc các mũi là rất cần thiết để củng cố hệ thống miễn dịch"- bà Nga nhấn mạnh.

Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Lê Thiện Quỳnh Như, cho biết cả hai hệ thống giám sát tại bệnh viện BV và tại cộng đồng của TP đều chưa phát hiện biến thể XBB.1.5.

TP.HCM dự báo biến thể XBB.1.5 xâm nhập là khó tránh khỏi  ảnh 2

Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Lê Thiện Quỳnh Như thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Trước đó, vào ngày 4-1, Sở Y tế TP.HCM nhận được thông báo kết quả giải trình tự gene từ Tổ chức OUCRU (Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford). Theo đó, đã phát hiện 3/52 mẫu phết họng (từ người bệnh đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM) có biến thể XBB trong tháng 12-2022.

Theo kết quả này, chiếm ưu thế vẫn là biến thể BA.2.75. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát biến thể SARS-CoV-2 từ cộng đồng trên địa bàn TP (do HCDC phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM thực hiện) ghi nhận có 3 mẫu là biến thể XBB, xuất hiện vào trung tuần tháng 11-2022, chiếm ưu thế vẫn là biến thể BA.2.75.

Cả 2 hệ thống giám sát tại BV và tại cộng đồng của TP.HCM đều chưa phát hiện biến thể XBB.1.5.

Theo báo cáo của HCDC, số ca mắc mới trong khoảng thời gian trung tuần tháng 11-2022 đến nay là 208 trường hợp mỗi tuần, thấp hơn thời gian trước đó (trung bình mỗi tuần có 301 ca mắc mới).

Bên cạnh đó, số ca nặng điều trị tại các BV cũng có dấu hiệu giảm nhẹ. Hiện còn 7 trường hợp nặng (do bệnh nền đi kèm) đang thở máy, trong đó 4 trường hợp do BV tỉnh chuyển đến.

Biến thể XBB là một biến thể thuộc chủng Omicron đã lưu hành tại 35 quốc gia trên thế giới từ tháng 10-2022. Tại Châu Á, biến thể này đã xuất hiện tại Singapore, Ấn Độ…

Biến thể phụ XBB.1.5 là một nhóm phụ của XBB đang lưu hành tại Mỹ từ tháng 10-2022. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể phụ XBB và XBB.1.5 gây bệnh nặng hơn so với các biến thể khác của Omicron.

"Tết Nguyên đán cận kề, Sở Y tế TP.HCM dự báo việc xuất hiện biến thể mới là khó tránh khỏi. Vì vậy, cần phải tăng cường việc tiêm vaccine cho người dân"- bà Như nói.

Tại thời điểm tháng 9-2022, nhờ chiến lược tiêm vaccine bao phủ toàn dân, miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19 tại TP.HCM đạt 98,7%. Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ cộng đồng của vaccine sẽ giảm theo thời gian nếu người dân không tham gia tiêm hoặc không tiêm nhắc lại đúng theo quy định.

Hiện Sở Y tế vẫn tổ chức nhiều điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 tại các điểm tiêm cố định trong cộng đồng, tại các BV, và đang xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 xuyên Tết Quý Mão.

"Ngành y tế kêu gọi người dân TP.HCM hãy cùng trách nhiệm bảo vệ và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với dịch COVID-19 bằng cách cho người thân trong gia đình và trẻ em từ 5 tuổi trở lên đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 nếu chưa tiêm và thực hiện tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung đúng theo quy định"- bà Như cho hay.

THANH TUYỀN

Xem thêm: lmth.382517tsop-iohk-hnart-ohk-al-pahn-max-51bbx-eht-neib-oab-ud-mchpt/nv.olp

“TP.HCM dự báo biến thể XBB.1.5 xâm nhập là khó tránh khỏi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools