Đến ngày 17-1, nhiều công ty du lịch, lữ hành cho biết vẫn nhận dịch vụ đặt phòng khách sạn, tour nội đô, tour ngắn ngày... cho những du khách, gia đình có kế hoạch du xuân trễ.
Sức mua tour Tết không như kỳ vọng
Tết năm nay các doanh nghiệp đều đầu tư vào sản phẩm, tập trung làm mới về mặt trải nghiệm, trong đó có nhiều tour mới lạ, đường xa… nhưng sức mua vẫn không nhiều khởi sắc như kỳ vọng. Đa phần người dân vẫn chần chừ, vì thế các công ty du lịch cho biết vẫn mở tour dành cho khách sát giờ khởi hành.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, giám đốc ban tiếp thị Vietravel, cho biết trong dịp Tết Quý Mão năm nay, Vietravel phục vụ hơn 15.000 khách du lịch khởi hành từ TP.HCM và khắp cả nước từ mùng 1 đến mùng 6, với hơn 8.200 khách du lịch trong nước và hơn 6.800 khách du lịch nước ngoài. Trong đó, chỉ tính riêng mùng 1 Tết, Vietravel sẽ đón hơn 1.500 khách khởi hành chuyến du xuân cùng người thân và gia đình.
Tại Vietluxtour, đại diện doanh nghiệp cũng cho biết so với cùng kỳ năm trước, thị trường du lịch năm nay đa dạng sản phẩm trong và ngoài nước hơn, cho khách nhiều lựa chọn về tuyến điểm, dịch vụ, giá cả.
Thời điểm hiện tại hãng đã hoàn tất hơn 95% kế hoạch kinh doanh tour Tết Nguyên đán 2023. Các tour xa ở các thị trường châu Âu, Đông Bắc Á đã ngưng nhận khách từ cuối tháng 12-2022. Các tuyến Đông Nam Á không yêu cầu visa cũng chỉ còn một vài chỗ cuối.
“So với cùng kỳ năm ngoái thì nhu cầu du khách không có nhiều thay đổi nhưng so với thời điểm trước dịch Covid thì hành vi du khách thay đổi khá nhiều. Du khách thích các tour nội địa option hay F&E hơn cho nhu cầu du lịch nhóm riêng của mình. Các hành vi tham khảo và đặt dịch vụ, thanh toán online ngày càng phổ biến”, bà Trần Thị Bảo Thu, giám đốc truyền thông và tiếp thị, cho biết.
Trong khi đó BenThanh Tourist cũng đạt kế hoạch bán Tết sớm và khóa sổ, không nhận thêm khách. Đây là một kết quả ngoài mong đợi khi sức mua đầu mùa khá chậm và có tăng tốc trước khi kết thúc tháng 12-2022.
Theo đại diện TST tourist, tuy lượng khách tham gia tour Tết Nguyên đán năm 2023 không có dấu hiệu tăng đột biến nhưng xu hướng du lịch của năm 2023 khá rõ, tập trung nhiều vào các gói dịch vụ combo, tour theo nhóm gia đình chiếm ưu thế, tour tổ chức theo nhu cầu riêng, loại hình du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, trải nghiệm điểm đến mới.
Phòng khách sạn, resort cận Tết vẫn còn
Không chỉ tour mà phòng khách sạn hay resort không khó đặt và còn số lượng lớn. Một số khu vực gần TP.HCM như Vũng Tàu, Hồ Tràm... vẫn còn phòng cho khách với giá không quá tăng. Ngay cả những điểm nóng du lịch xa hơn như Cam Ranh, Phú Quốc... khách vẫn còn phòng trống và dễ dàng đặt được.
Chị Hân, ngụ TP Thủ Đức, cho biết kế hoạch nghỉ Tết đến với gia đình đầy bất ngờ khi ngày 17-1 chị tình cờ lên các trang đặt phòng trực tuyến tìm phòng khách sạn. “Tết năm nay kế hoạch ban đầu là sẽ ở lại một khách sạn trong thành phố, nhưng khi tìm phòng ở Hồ Tràm thì giá phòng rất tốt, đặt ba phòng cho cả gia đình vẫn còn. Đây là điều chưa từng có ở những dịp cận Tết các năm trước", chị Hân cho biết.
Nhiều doanh nghiệp khác cũng thừa nhận sức mua không bằng mọi năm. Thậm chí, các khách sạn cũng tổ chức những lễ hội khác nhau để thu hút du khách.
Chẳng hạn, Four Seasons Resort The Nam Hai giới thiệu chương trình lễ hội đặc biệt trong dịp Tết 2023, kéo dài từ ngày 20 đến 29-1, với đa dạng các hoạt động đón mừng năm mới từ ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật, thủ công đến các hoạt động chăm sóc sức khỏe dành cho mọi lứa tuổi.
Chuỗi nhà hàng, khách sạn Marriott Bonvoy tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang, Phú Quốc… cũng tung chương trình “Monday Madness - Ngày thứ 2 hoàn hảo”, áp dụng cho các thành viên của hệ thống như khách sạn Sheraton, Renaisance Riverside Sài Gòn, JW Marriott… sẽ diễn ra xuyên Tết từ ngày 16-1 đến hết 27-3…
Theo các công ty du lịch, lữ hành, tín hiệu tích cực nhất là các tour du lịch nước ngoài được đông đảo khách hàng đặt chỗ trước từ sớm, bởi đây là dịp Tết đầu tiên du khách Việt có thể xuất ngoại du xuân sau hơn ba năm bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19.
Thị trường du lịch Tết năm nay được đánh giá sôi động hơn khi các tour Tết đến thị trường du lịch nội địa, outbound và inbound đều mở bán khá đa dạng.
Xem thêm: mth.22283057171103202-hcahk-ohc-nav-tet-ruot-nas-hcahk-uey-aum-cus/nv.ertiout