Tiệc cưới là ngành kinh doanh lớn ở Ấn Độ. Sự kiện này nổi tiếng là những hoạt động xa hoa, kéo dài một tuần với đầy đủ các nghi lễ tôn giáo phức tạp, trang phục lộng lẫy, ca hát và nhảy múa, và tất nhiên là rất nhiều đồ trang sức.
Nhiều cặp đôi ở Ấn Độ kết hôn từ tháng 11 đến tháng 2, đây được coi là khoảng thời gian tốt lành trong văn hóa Ấn Độ. Theo Liên đoàn Thương nhân Toàn Ấn Độ (CAIT), 3,2 triệu đám cưới diễn ra từ tháng 11 đến tháng 12 năm ngoái, mang về khoảng 3.750 tỷ rupee (46 tỷ USD), tăng mạnh so với 2.500 tỷ rupee vào năm 2019.
Các nhà tổ chức đám cưới rất lạc quan về mùa cưới hiện tại, thường diễn ra trong khoảng từ tháng 11 đến tháng 2. Ambika Gupta, Nhà sáng lập & Giám đốc sáng tạo của công ty thiết kế đám cưới The A-Cube Project, cho biết vài tháng tới cho đến đầu tháng 3 sẽ chứng kiến các lễ hội đám cưới thậm chí còn lớn hơn.
"Hoạt động kinh doanh của chúng tôi, thông qua các nhà cung cấp và nói chung, sẽ tăng từ 15 đến 20% trong khoảng thời gian đó", Ambika nói cuối tháng 12/2022.
Còn theo Parveen Chander Kumar, Phó chủ tịch điều hành, bán hàng và tiếp thị của IHCL, đang có sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng tiệc cưới tại các khách sạn, cung điện, khu nghỉ dưỡng trên bãi biển và trên đồi trong thành phố.
"Công ty đã chứng kiến mức tăng trưởng gần 48% trong nửa đầu năm tài chính 2022 ở phân khúc đám cưới. Từ đầu năm đến cuối 2022, chúng tôi chứng kiến mức tăng trưởng gần 25% so với năm ngoái", Parveen Chander Kumar cho biết.
Theo KPMG, có nhiều thành phần khác nhau tạo nên ngành công nghiệp tiệc cưới. Trong đó, các dịch vụ ăn uống và địa điểm chiếm khoảng 30%, quà tặng chiếm 19%, trang trí 14%, tổ chức sự kiện 12%, hậu cần 9%, tuần trăng mật 8%, chụp ảnh 3%, trang điểm 3% và thiệp mời 2%.
Điều này đã dẫn đến việc các doanh nghiệp nhỏ hỗ trợ ngành này đang tăng trưởng với tốc độ 25-30% hàng năm. Theo một cuộc khảo sát do WeddingWire Ấn Độ thực hiện vào tháng 9/2022, thu nhập mỗi tháng của gần một nửa số nhà cung cấp dịch vụ cưới của họ (42,5%) đã tăng vào năm 2022 so với năm 2019.
Không có gì ngạc nhiên khi các đám cưới xa hoa ở Ấn Độ thường thu hút tới 1.000 khách và điều đó đi kèm với chi phí đắt đỏ. Tuy nhiên, gần đây có xu hướng thế hệ trẻ ở Ấn Độ phần nào có sự thay đổi, với nhiều người bắt đầu tin rằng đám cưới càng ít khách mời càng tốt.
Tina Tharwani, Đồng sáng lập công ty tổ chức đám cưới Shaadi Squad có trụ sở tại Mumbai, cho biết các cặp đôi đang rời xa những đám cưới kiểu Ấn Độ quy mô lớn để hướng tới các bữa tiệc thân mật với danh sách khách mời ít hơn. Họ chọn mang đến cho khách mời trải nghiệm cá nhân hóa hơn tại sự kiện, thay vì cạnh tranh với các đồng nghiệp xem ai có thể tổ chức một đám cưới hoành tráng nhất.
Smita Gupta, Nhà sáng lập công ty tổ chức đám cưới Wedlock Events có trụ sở tại Delhi, cũng đồng tình. "Sự thành công của đám cưới rõ ràng phụ thuộc vào khách mời. Nhưng ngày nay nó không phụ thuộc vào số lượng mà chủ tiệc quan tâm hơn đến trải nghiệm của khách", vị này nói.
Manika Singh, 29 tuổi, sẽ kết hôn vào tháng 12/2023 và chỉ mời tối đa 250 khách đến bữa tiệc được tổ chức tại Công viên Quốc gia Jim Corbett (Uttarakhand). Nhưng các công ty tổ chức không vì xu hướng này mà thất thu. Để vừa lòng gia đình, Singh sẽ phải tổ chức tiệc trưa cho 300 khách tại nhà một ngày trước đó.
"Bạn thậm chí sẽ không biết đến nửa số khách mời. Họ chỉ là người quen của bố mẹ bạn", cô nói và cho biết thêm rằng đây là một thực tế phổ biến mà các cặp vợ chồng thường làm để hai họ vui lòng.
Và thậm chí dù các cặp đôi cắt giảm quy mô đám cưới, họ vẫn chi tiêu nhiều như trước. Theo Gupta, ngay cả khi danh sách khách mời ít hơn thì vẫn phải chi tiêu lớn cho địa điểm, đồ ăn và trang trí.
Việc thuê địa điểm trong hai ngày sẽ khiến cặp đôi phải trả 1,5 triệu rupee (18.400 USD), hoặc nhiều hơn khoảng 600.000 rupee (7.400 USD) so với trước đại dịch và do lạm phát cao hơn. WeddingWire Ấn Độ cho biết khoảng 31% nhà cung cấp trong ngành cưới đã quyết định nâng giá dịch vụ vì chi phí đầu vào và tiền lương tăng.
Theo Reuters, mặc dù lạm phát của Ấn Độ đã giảm từ 5,88% trong tháng 11 xuống còn 5,72% trong tháng 12, nhưng giá ngũ cốc và sữa vẫn tiếp tục tăng. Singh dự đoán thức ăn là phần đắt nhất trong cả bữa tiệc trưa và tiệc cưới vào tháng 12. Điều đó càng củng cố quyết tâm giảm số khách mời, nhưng thay vào đó, cô sẽ chi nhiều hơn cho trang phục và trang sức, tốn 700.000 rupee (8.600 USD).
Giá vàng có xu hướng tăng nhưng điều đó không ngăn cản các cặp vợ chồng sắp cưới mua vàng cho ngày trọng đại, theo Ramesh Kalyanaraman, Giám đốc điều hành Kalyan Jewellers. Ông cho biết chi phí cao không nhất thiết ngăn cản mọi người mua vàng, nhưng họ có thể đợi vài tuần để xem giá có giảm không. "Nó không khiến sụt giảm doanh số, mà là sự chậm trễ trong việc mua hàng", ông nói.
Cùng theo vị này, sức mua vàng cưới của người Ấn vẫn cao không khác gì thời đại dịch, giai đoạn người ta không thể chi tiền cho hoạt động giải trí hoặc thuê sảnh cưới lớn nên dồn tiền vào mua thêm vàng. "Trang sức vàng không phải là phụ kiện thời trang. Nó thực sự là một phần của mọi phong tục và nghi lễ", ông nói.
Kalyanaraman cho biết ở một số thành phố của Ấn Độ, cha mẹ bắt đầu mua vàng cho con gái từ khi mới sinh và sẽ tiếp tục bổ sung vào bộ sưu tập khi chúng lớn lên. Nhiều trong số đó được đeo trong ngày cưới của con.
Singh thì có lập trường khác và sẽ không trang điểm bằng những đồ trang sức đắt tiền. Cô nói sẽ chỉ mua một bộ trang sức mới và sử dụng một bộ trang sức khác từ lễ đính hôn của mình. Phần còn lại, cô cho biết chỉ đeo đồ trang sức giả.
Phiên An (theo CNBC, Forbes India)