vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thống Pháp kêu gọi Israel tránh leo thang ở Lebanon

2024-01-03 07:36
Mọi người tập trung gần một địa điểm bị hư hại sau một vụ nổ tại vùng ngoại ô Dahiyeh của Beirut, Lebanon, ngày 2-1. Theo nguồn tin an ninh Reuters, đây là là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel - Ảnh: REUTERS

Mọi người tập trung gần một địa điểm bị hư hại sau một vụ nổ tại vùng ngoại ô Dahiyeh của Beirut, Lebanon, ngày 2-1. Theo nguồn tin an ninh Reuters, đây là là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, Điện Elysee cho biết ông Macron đã nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Israel và thành viên nội các chiến tranh của Israel, ông Benny Gantz.

Điện Elysee cho hay tổng thống Pháp đã kêu gọi Israel "tránh mọi thái độ leo thang, đặc biệt là ở Lebanon", đồng thời khẳng định "Pháp sẽ tiếp tục chuyển những thông điệp này tới tất cả các bên liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến cuộc xung đột".

Phong trào Hồi giáo Hamas và các quan chức an ninh Lebanon cho biết nhân vật số hai của Hamas là ông Saleh al-Aruri đã chết trong một cuộc tấn công do Israel thực hiện ở ngoại ô Beirut vào tối 2-1.

Israel thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công chống lại phong trào Hezbollah, đồng minh của Hamas, dọc biên giới chung với Lebanon.

Song trường hợp của ông Aruri là lần đầu tiên Israel nhắm vào thủ đô Lebanon, kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Dải Gaza.

Sau cuộc tấn công, Hezbollah thề rằng cái chết của ông Aruri sẽ không bị bỏ qua, gọi đây là "một cuộc tấn công nghiêm trọng vào Lebanon... và một diễn biến nguy hiểm trong cuộc chiến".

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati cũng lên án vụ giết người và nói rằng nó "nhằm mục đích lôi kéo Lebanon" vào cuộc chiến Israel-Hamas.

Trong cuộc trò chuyện với ông Gantz, Tổng thống Macron nhắc lại lời kêu gọi về một "lệnh ngừng bắn lâu dài" giữa Israel và Hamas.

Ông Macron cũng bày tỏ một lần nữa "mối quan ngại sâu sắc nhất" về số dân thường thiệt mạng ngày càng tăng ở Dải Gaza và cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra bên trong lãnh thổ Palestine.

Tổng thống Pháp vẫn tái khẳng định "cam kết của Pháp đối với an ninh của Israel".

Theo một thống kê của AFP dựa trên số liệu chính thức của Israel, cuộc chiến ở Dải Gaza được châm ngòi bởi cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7-10, dẫn đến cái chết của khoảng 1.140 người ở Israel, hầu hết là dân thường.

Theo cơ quan y tế Dải Gaza, sau vụ tấn công, Israel đã tiến hành một cuộc bắn phá không ngừng và tấn công trên bộ nhằm vào vùng đất này, khiến ít nhất 22.185 người thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Israel rút bớt quân khỏi Gaza, Mỹ nói sắp giảm cường độ giao tranhIsrael rút bớt quân khỏi Gaza, Mỹ nói sắp giảm cường độ giao tranh

Một quan chức Mỹ nhận định việc Israel rút bớt quân khỏi Dải Gaza là dấu hiệu cho thấy quân đội nước này sẽ dần chuyển sang các hoạt động quân sự cường độ thấp ở phía bắc khu vực.

Xem thêm: mth.72252717030104202-nonabel-o-gnaht-oel-hnart-learsi-iog-uek-pahp-gnoht-gnot/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng thống Pháp kêu gọi Israel tránh leo thang ở Lebanon”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools