vĐồng tin tức tài chính 365

Kiến nghị sớm ban hành định mức chi phí tái chế

2024-01-04 10:53

Ngay từ đầu năm nay 2024, các doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm tái chế bao bì sản phẩm mình sản xuất. Tuy nhiên, dù các quy định thực thi EPR đã có hiệu lực, nhưng đến nay chỉ số Fs (định mức chi phí tái chế) vẫn chưa được ban hành. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp lúng túng trong việc lên kế hoạch thực hiện trách nhiệm tái chế của mình theo quy định.

Nghị định 08 quy định, nếu doanh nghiệp chọn phương án đóng tiền vào quỹ bảo vệ môi trường thì số tiền này được xác định theo công thức: F = R x V x Fs; trong đó F là tổng số tiền, R là tỷ lệ tái chế bắt buộc, V là khối lượng sản phẩm, bao bì, Fs là định mức chi phí tái chế đối với một đơn vị khối lượng sản phẩm, bao bì. Nhưng hiện chỉ số Fs chưa được ban hành chính thức nên doanh nghiệp chưa rõ phải tính chi phí ra sao.

Nguyễn Đức Huy - Phó Tổng Giám đốc cấp cao phụ trách Sản xuất và Cung ứng, Suntory PepsiCo Việt Nam cho biết: "Chi phí ước tính cho hoạt động EPR là đáng kể và ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Hiện mức phí tái chế là chưa được ban hành chính thức, ảnh hưởng lớn đến việc công ty không thể ước tính chính xác về chi phí và lên kế hoạch tài chính trong năm tiếp theo".

Kiến nghị sớm ban hành định mức chi phí tái chế - Ảnh 1.

Ngoài ra, theo dự thảo trình Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra quy định mức phí Fs cố định cho từng sản phẩm, bao bì và điều chỉnh theo chu kỳ 3 năm một lần. Đại diện PRO Việt Nam cho rằng, nên thay đổi xem xét điều chỉnh theo từng năm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, định mức chi phí tài chế đã được xác định dựa trên khảo sát ở 70 cơ sở tái chế chính thức để đưa ra kết quả trung bình. Đây được xem là mức chi phí hợp lý, hợp lệ... Hiện Bộ cũng đã trình dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ dự kiến ban hành định mức chi phí tái chế trong tháng 1.

"Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành vào tháng trước và hi vọng trong tháng này Thủ tướng sẽ ban hành và sẽ có cơ sở, mức tiền cụ thể để nhà sản xuất có thể đóng tiền", Ông Phan Tuấn Hùng - Vụ Trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổng hợp các kiến nghị của các tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp và có những điều chỉnh trong sửa đổi Nghị định số 08. Dự kiến trong tháng này sẽ trình Chính phủ để thông qua và ban hành Nghị định nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện quy định EPR.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.28890839040104202-ehc-iat-ihp-ihc-cum-hnid-hnah-nab-mos-ihgn-neik/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiến nghị sớm ban hành định mức chi phí tái chế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools