Chơi nhạc bằng còi xe - Video: Lyft
Trong video, người đi đường bất ngờ khi tiếng còi xe cất lên đột ngột. Đó không phải những tiếng còi vô thức, mà được bật một cách có chủ đích, tạo nên giai điệu bài hát nổi tiếng Despacito. Ngoài còi là "nhạc cụ" chủ đạo, có thể nghe thấy tiếng hòa âm của chuông cảnh báo, tiếng động cần gạt nước và có thêm hỗ trợ của loa sẵn có trên xe.
Khi nhận ra điều đó, từ ngạc nhiên, người qua đường trở nên thích thú. Nhiều người lắc lư theo điệu nhạc. Một số lấy điện thoại ra quay cảnh tượng hiếm có.
Để ý trong video có xuất hiện logo của Lyft - ứng dụng gọi xe công nghệ tương tự Grab ở Việt Nam. Theo tìm hiểu, thực tế màn biểu diễn này đã được Lyft thực hiện từ năm 2018, nhân dịp giải Grammy lần thứ 60. Để làm được điều này, Lyft đã cho kết nối 5 chiếc xe với hệ thống máy tính để điều khiển các bộ phận hoạt động một cách nhịp nhàng đúng lúc, đúng cường độ.
Video gốc đã nhanh chóng lan truyền và thu hút 13,4 triệu lượt xem tính đến nay. Nhưng con số này chưa phản ánh hết mức độ lan truyền của bản nhạc độc đáo.
Kể từ khi video chơi nhạc bằng còi xe được tung ra, hàng loạt tài khoản đã đăng tải kéo dài cho đến tận ngày nay, hầu hết thu về lượng xem cực kỳ lớn. Cũng không thiếu video "ăn theo" khi lồng ghép bản nhạc Despacito phiên bản còi xe vào những cảnh tắc đường đầy ngao ngán.
Đáng chú ý, nhiều video còn thu về lượng xem tương tự hoặc "khủng" hơn cả bản gốc. Chẳng hạn, video "ăn theo" được tài khoản "ukraineboyigor" chia sẻ đã thu hút được 24,4 triệu lượt xem trên TikTok. Hay như video nêu trên thu về 12,4 triệu lượt xem dù mới chỉ được đăng lại hồi đầu năm nay.
Sự sáng tạo của Lyft được đánh giá rất cao. Trang web công nghệ và start-up The Next Web (thuộc Financial Times) đã viết rằng: "Lyft khiến tôi không tài nào bực bội với tiếng còi xe và những tiếng cảnh báo được nữa. Không cần đầu tư quá nhiều, công ty đã tạo ra ban nhạc xe tự hành đầu tiên trên thế giới".
'Khi em tuổi 30 nhưng tâm hồn là bé 3 tuổi', một người xem hài hước bình luận.