vĐồng tin tức tài chính 365

VietinBank triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2021

2021-01-09 07:37

Cắt giảm gần 5.000 tỷ đồng lợi nhuận để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT Vietinbank cho biết, là năm cuối của quá trình thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch kinh doanh trung hạn (MTBP) 2018-2020, năm 2020 VietinBank tiếp tục chủ động nỗ lực tái cơ cấu toàn diện mọi mặt hoạt động, chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, từ dựa vào tăng trưởng quy mô là chính sang cải thiện chất lượng dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh doanh, gia tăng cơ cấu thu nhập ngoài lãi, kiểm soát tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn và chi phí hoạt động của ngân hàng.

Kết quả kinh doanh của VietinBank năm 2020 đều đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra, tiếp tục đạt được tốc độ tăng trưởng hiệu quả kinh doanh lớn hơn nhiều lần so với tốc độ tăng trưởng quy mô năm thứ 3 liên tiếp. Dư nợ tín dụng hợp nhất tăng 7,7% so với 2019. Huy động vốn được cân đối tối ưu với tốc độ tăng trưởng tín dụng, chi phí vốn được tiết giảm mạnh trong bối cảnh thu nhập lãi gặp nhiều khó khăn. Lợi nhuận riêng lẻ trước thuế đạt 16.450 tỷ đồng, tạo nguồn lực để VietinBank tiếp tục phát huy tốt vai trò ngân hàng chủ lực, trụ cột, chủ động đáp ứng nhu cầu vốn và dịch vụ tài chính của nền kinh tế, đóng góp ngày càng lớn hơn vào ngân sách Nhà nước và sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong thời gian tới.

Năm 2020, VietinBank đã chủ động tiếp tục đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, phục vụ toàn diện và đắc lực cho ổn định và phát triển kinh tế - xã hội đất nước, quản trị tốt chi phí, quản lý tốt chất lượng tăng trưởng tạo điều kiện phát triển tín dụng và các dịch vụ ngân hàng đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, triển khai các chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay, duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trong nhóm thấp nhất thị trường, giúp khách hàng tiếp cận hiệu quả nguồn vốn tín dụng và các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng với chi phí thấp nhất.

"Đặc biệt, VietinBank đã cắt giảm gần 5.000 tỷ đồng lợi nhuận từ việc giảm lãi suất cho vay, phí… để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và thực hiện phương án đảm bảo hoạt động liên tục của ngân hàng trong suốt giai đoạn dịch bệnh. VietinBank chủ động điều hành tín dụng tập trung vào các ngành, lĩnh vực được Chính phủ, NHNN khuyến khích phát triển, đồng hành cùng các ngành, các địa phương để thúc đẩy kinh tế vùng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết.

C:UsersHPDesktopDSC-0544.JPG

Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT Vietinbank trình bày báo cáo tại Hội nghị

Trong năm 2020, VietinBank cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khoảng 1.340 khách hàng với khoảng 7.050 tỷ đồng dư nợ; miễn, giảm lãi cho gần 7.700 khách hàng với dư nợ khoảng 267.160 tỷ đồng; giải ngân cho vay mới 674.310 khách hàng với dư nợ khoảng 357.370 tỷ đồng. Tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên tăng trưởng tốt, trong đó có một số lĩnh vực có mức tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng chung như: nông nghiệp, nông thôn (16,15%), doanh nghiệp nhỏ và vừa (13,18%)…

VietinBank đã hoàn thành tốt mục tiêu tại Đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020, đáp ứng mức vốn tự có của ngân hàng theo chuẩn mực Basel II và chính thức áp dụng thông tư 41/2016/TT-NHNN từ đầu năm 2021. Công tác quản trị chi phí được thực hiện bài bản, hiệu quả, năng suất lao động được nâng cao. VietinBank là ngân hàng tiên phong, tiêu biểu trong việc đầu tư, phát triển công nghệ ngân hàng hiện đại, đồng bộ, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh và quản trị, ứng dụng số hóa mạnh mẽ trong phát triển sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại như Blockchain, AI, tiếp tục cải tiến mạnh mẽ các quy trình, hồ sơ, thủ tục... nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đồng thời bảo đảm chặt chẽ, an toàn.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, VietinBank đã liên tục nâng cấp và hoàn thiện, gia tăng tiện ích và tăng cường các giải pháp ngân hàng trên kênh điện tử; cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ứng dụng VietinBank iPay tăng trưởng 50% số lượng khách hàng, lên tới 3 triệu người dùng, số lượng giao dịch tăng 100% so với 2019. Bên cạnh đó, VietinBank đã thí điểm triển khai thành công Hệ thống “Smart Digital Branch - Chi nhánh số hoá thông minh” ứng dụng sinh trắc học, giúp nhận diện, phân luồng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và chất lượng dịch vụ, góp phần tăng năng suất lao động.

Hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế là mục tiêu lớn trong hoạt động

VietinBank xác định quan điểm phát triển là Ngân hàng lớn mạnh của quốc gia, đóng vai trò trụ cột và chủ lực của nền kinh tế, đồng hành phục vụ cho sự phát triển của đất nước, phát huy lợi thế tiềm năng của ngân hàng, khai thác tối đa nguồn lực nội tại, gắn tăng trưởng của ngân hàng với các ngành kinh tế chủ lực, các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập với thế giới. Nâng cao chất lượng tăng trưởng, thu hẹp khoảng cách với các ngân hàng hàng đầu khu vực, phát triển hiệu quả, an toàn, bền vững. Với khát vọng vươn tầm khu vực và thế giới, VietinBank xác định tầm nhìn trở thành: “Ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam, nằm trong Top 20 ngân hàng mạnh nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Đến năm 2045 là ngân hàng mạnh và uy tín nhất Việt Nam, hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và uy tín cao trên thế giới”.

C:UsersHPDesktop5.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú ghi nhận và biểu dương những thành tích mà VietinBank đã đạt được trong năm 2020 cũng như cả giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là những hỗ trợ khách hàng và nền kinh tế bằng nội lực của VietinBank vừa qua. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, những hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp của ngành Ngân hàng cũng như VietinBank không chỉ dừng ở năm 2020. Việc VietinBank hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp vượt qua khó khăn duy trì hoạt động không chỉ thể hiện vai trò của một ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực mà còn là cơ hội để tạo niềm tin và khẳng định thương hiệu VietinBank trong khách hàng và cộng đồng. Trong năm 2021, VietinBank cần đặt mục tiêu lớn trong hoạt động là hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế chứ không phải là lợi nhuận.

Phó Thống đốc nhấn mạnh: "Trong một năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đất nước ta, để hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2021, tạo tiền đề hoàn thành mục tiêu của cả giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là trong việc đảm bảo ổn định, an toàn hoạt động tiền tệ, ngân hàng và cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, VietinBank cần xây dựng kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, từ đầu năm với những số liệu, chỉ tiêu hợp lý, khoa học, để không có sự đột biến và có khả năng thực thi".

Phó Thống đốc yêu cầu, VietinBank tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm phí dịch vụ, giảm lãi suất cho vay, nhất là đối với các khoản cho vay cũ, cho vay trung dài hạn; Tích cực triển khai chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán theo chỉ đạo của NHNN. Việc mở rộng tín dụng an toàn, hiệu quả đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu phát sinh và đảm bảo tốc độ tăng trưởng theo đúng chỉ tiêu NHNN giao. Tập trung tín dụng cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, phục hồi kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro;

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay.

Tổng kết, đánh giá kết quả cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, đúc rút các bài học kinh nghiệm và chủ động xây dựng phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 hợp lý của ngân hàng, gửi NHNN xem xét phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện, tái cơ cấu để có nguồn lực phát triển sang giai đoạn mới.

Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển ngân hàng số và đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động; Tiếp tục tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động của hệ thống TCTD. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tốt với NHNN Trung ương và NHNN Chi nhánh các tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác truyền thông, công tác Quốc hội, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp... nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ chung và nâng cao hiệu quả trong triển khai các cơ chế, chính sách của Ngành.

Phó Thống đốc tin tưởng, với kết quả đạt được trong thời gian qua và nỗ lực, quyết tâm của Hội đồng quản trị, Ban điều hành, VietinBank sẽ tiếp tục hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2021 và các năm tiếp theo cũng như lộ trình cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025, tiếp tục góp phần quan trọng vào kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng của Chính phủ, NHNN và nâng cao vị thế, uy tín của VietinBank trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, khu vực và thế giới.

Hà My

Xem thêm: 046624VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“VietinBank triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2021”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools