vĐồng tin tức tài chính 365

Công tố viên Alvin Bragg, người nhiều lần bị 'gí súng vào đầu'

2023-04-05 14:44
Công tố viên Alvin Bragg, người nhiều lần bị gí súng vào đầu - Ảnh 1.

Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg phát biểu trước báo giới tại thành phố New York, Mỹ ngày 4-4 sau khi cựu tổng thống Donald Trump trình diện tại Tòa án hình sự Manhattan cùng ngày - Ảnh: REUTERS

Phát biểu trước báo giới ngày 4-4 sau khi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trình diện tại Tòa án hình sự Manhattan ở New York, công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg tuyên bố: "Chúng tôi không thể và sẽ không 'bình thường hóa' hành vi phạm tội nghiêm trọng".

Ông Alvin Bragg là nhân vật gây nhiều sự chú ý trong vụ ông Trump bị truy tố hình sự. Ông Bragg, thành viên Đảng Dân chủ, là người dẫn dắt cuộc điều tra về cáo buộc ông Trump chi 130.000 USD cho luật sư thân tín Michael Cohen để che giấu quan hệ tình ái với diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Văn phòng công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đã thuyết phục được đại bồi thẩm đoàn ở New York đưa ra các cáo buộc hình sự lần đầu tiên đối với một cựu tổng thống Mỹ.

Tại tòa ngày 4-4, ông Trump bị cáo buộc tổng cộng 34 tội danh "làm giả hồ sơ kinh doanh", liên quan đến âm mưu chi các khoản tiền "bịt miệng" hai phụ nữ trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, ông đã không nhận tội.

Alvin Bragg là ai?

Theo Hãng tin Reuters, ông Alvin Bragg (hiện tại 49 tuổi) là người Mỹ gốc Phi đầu tiên được bầu làm công tố viên quận Manhattan, nhậm chức hồi tháng 1-2022.

Ông kể về quyết định theo học trường luật: "Lớn lên ở khu phố Harlem của thành phố New York vào những năm 1980, tôi đã chứng kiến mọi khía cạnh của hệ thống tư pháp hình sự từ khi còn nhỏ. 

Trước khi tôi 21 tuổi, tôi đã 6 lần bị chĩa súng vào người: ba lần bởi cảnh sát và ba lần bởi những người không phải cảnh sát. Tôi bị kề dao vào cổ, gí súng bán tự động vào đầu và phải chứng kiến cảnh một nạn nhân bị sát hại ngay trước cửa nhà mình".

Ông sau đó tốt nghiệp Trường Luật Harvard, từng là trợ lý tổng chưởng lý bang New York và trợ lý công tố viên liên bang ở New York. 

Trong thời gian làm việc tại văn phòng tổng chưởng lý bang New York, ông từng giám sát các vụ kiện chống lại Harvey Weinstein - "ông trùm" một thời của Hollywood, cũng như Quỹ Trump.

Ông Bragg cũng từng đại diện cho gia đình của Eric Garner, một người đàn ông da màu đã thiệt mạng trong cuộc chạm trán với cảnh sát New York năm 2014.

Năm 2021, ông Bragg giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ để được Đảng Dân chủ đề cử kế nhiệm ông Cyrus Vance làm công tố viên quận Manhattan. Cuộc đua sơ bộ lúc đó chủ yếu tập trung vào cải cách hệ thống tư pháp hình sự bằng cách bỏ tù ít người hơn và giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc, cũng như điều tra ông Trump.

Công tố viên Alvin Bragg, người nhiều lần bị gí súng vào đầu - Ảnh 3.

Ảnh ghép cho thấy công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg (trái) và cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phía trước Tòa án hình sự Manhattan - Ảnh: FINANCIAL TIMES

Vụ án "thây ma" hồi sinh

Theo báo Financial Times, trong hơn một năm, cuộc điều tra hình sự về việc liệu ông Trump có chủ mưu chi tiền "bịt miệng" cô Stormy Daniels trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không được cho là "đã chết và bị chôn vùi".

Các công tố viên liên bang ở New York đã xem xét vụ việc và từ chối theo đuổi nó. Khi ông Alvin Bragg trở thành công tố viên quận Manhattan tháng 1-2022, ông tin rằng vụ việc quá "mỏng" nên chuyển trọng tâm của văn phòng mình sang vụ gian lận thuế liên quan đế chế kinh doanh của ông Trump.

Nhưng vào tháng 1 năm nay, văn phòng của ông Bragg bắt đầu cung cấp bằng chứng cho đại bồi thẩm đoàn về khoản thanh toán của ông Trump cho cô Daniels, làm sống lại cuộc điều tra của văn phòng công tố viên quận Manhattan - vốn đã bắt đầu và dừng lại nhiều lần đến nỗi nó được gọi là "vụ án thây ma" (zombie case).

"Vụ án thây ma" hồi sinh cùng lúc ông Trump bắt đầu vận động tranh cử tổng thống năm 2024 nên chẳng trách ông Trump đã gọi cuộc điều tra dẫn đến việc ông bị truy tố là "có động cơ chính trị". 

Ông Trump cũng đăng trên mạng xã hội của bản thân một loạt bài viết công kích cá nhân nhằm vào ông Bragg, bao gồm một bức ảnh (hiện đã bị xóa) cho thấy ông Trump cầm cây gậy bóng chày bên cạnh bức ảnh ông Bragg. Luật sư của ông Trump khẳng định bức ảnh này không mang tính đe dọa.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy thì cáo buộc công tố viên quận Manhattan "lạm quyền chưa từng có" và lập luận rằng ông Bragg đã "gây thiệt hại không thể khắc phục cho đất nước của chúng ta khi nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống".

Tuy nhiên, một người phát ngôn của ông Bragg cho biết văn phòng công tố viên quận Manhattan của ông sẽ không để mình "bị đe dọa bởi những nỗ lực phá hoại quy trình tư pháp" và sẽ không để "những cáo buộc vô căn cứ ngăn cản việc áp dụng luật một cách công bằng".

Tháng 12-2022, văn phòng công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đã giành chiến thắng pháp lý lớn nhất cho đến nay của họ, khi Tập đoàn Trump Organization của ông Trump lúc đó bị bồi thẩm đoàn ở New York kết tội về gian lận thuế trong 15 năm và một số tội khác, theo Hãng tin Reuters.

Giờ đây với tổng cộng 34 tội danh, về lý thuyết cựu tổng thống Donald Trump có thể phải đối mặt với mức án tối đa 136 năm tù nếu bị kết tội. Tuy nhiên, mức án thực tế có thể sẽ thấp hơn nhiều. Hiện tại ông Trump không nhận tội.

Nhiều chuyên gia pháp lý nhận định vụ xét xử ông Trump sẽ không kết thúc nhanh gọn mà có thể kéo dài nhiều năm. Phiên tòa xét xử có thể bị đẩy tới sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Ông Trump đối mặt tối đa 136 năm tùÔng Trump đối mặt tối đa 136 năm tù

Với tổng cộng 34 tội danh, cựu tổng thống Donald Trump có thể phải đối mặt với mức án tối đa 136 năm tù nếu bị kết tội.

Xem thêm: mth.94452112150403202-uad-oav-gnus-id-ib-nal-ueihn-iougn-ggarb-nivla-neiv-ot-gnoc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công tố viên Alvin Bragg, người nhiều lần bị 'gí súng vào đầu'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools