Năm 2020 là một năm kỷ lục đối với PayPal, theo nhiều phương diện. Công ty đã đạt số lượng tài khoản mới cao nhất trong quý II và báo cáo mức tăng trưởng doanh thu cũng như khối lượng thanh toán kỷ lục trong quý III/2020. Giá cổ phiếu PayPal từ chỗ chạm đáy ở mức 85 USD/cổ phiếu vào tháng 3 hiện đang giao dịch ở mức 230 USD.
Và dường như gã khổng lồ thanh toán chỉ mới bắt đầu một chu kỳ thăng hoa. Mới đây, CEO Dan Schulman cho biết mục tiêu của công ty là đạt 1 tỷ tài khoản hoạt động hàng ngày. Tính đến quý III năm ngoái, PayPal đã có hơn 361 triệu tài khoản hoạt động. Phần lớn trong số đó là người tiêu dùng và chỉ khoảng 8% là các thương gia. Schulman chia sẻ: "Đó là một mục tiêu đầy tham vọng. Nó thúc đẩy chúng tôi để tiến lên phía trước".
PayPal kinh doanh khá tốt trong đại dịch.
Vị CEO chưa xác nhận mốc thời gian cho mục tiêu trên, nhưng với hiệu suất của PayPal vào năm 2020 và xu hướng chuyển sang thanh toán kỹ thuật số, các nhà phân tích nói rằng dự đoán của ông là khả thi.
Jeffrey Cantwell, giám đốc và nhà phân tích tại Guggenheim Securities, nhận định: "Thương hiệu PayPal thực sự gây được tiếng vang đối với cả người tiêu dùng và thương nhân trong thời kỳ đại dịch. Đó là điều rất ấn tượng. Chúng tôi cho rằng có rất nhiều cơ hội để công ty này phát triển".
Trên thực tế, PayPal không phải là công ty thanh toán duy nhất tăng trưởng vào năm 2020. Với việc người tiêu dùng hạn chế thanh toán bằng tiền mặt và trực tiếp, các dịch vụ thanh toán trực tuyến như PayPal và Apple Pay đã gặt hái nhiều kết quả tốt. Hơn 30% người tiêu dùng Mỹ đã sử dụng thanh toán di động vào năm 2020. Con số đó dự kiến sẽ tăng lên 37% vào năm 2024, theo eMarketer.
Paul Golding, nhà phân tích thanh toán tại Macquarie cho biết: "Những xu hướng xoay quanh việc gia tăng tiêu dùng trực tuyến chắc chắn đã mang lại lợi ích cho các nền tảng thanh toán kỹ thuật số. PayPal, với quy mô đáng kinh ngạc và việc là một hình thức thanh toán an toàn sẽ thành công hơn cả".
Schulman sẽ không hài lòng chỉ bằng việc đạt được 1 tỷ tài khoản hoạt động. Thành công của họ phụ thuộc vào việc người dùng tương tác với các sản phẩm của PayPal hàng ngày. Ông nói: "Tôi muốn PayPal trở thành một ứng dụng thiết yếu cho nền kinh tế kỹ thuật số, nơi mọi người không chỉ sử dụng để thanh toán mà còn cho các dịch vụ tài chính cũng như tất cả hoạt động mua sắm của họ".
Kể từ khi tách khỏi eBay vào năm 2015, PayPal đã phát triển nhiều hơn một ứng dụng thanh toán trực tuyến. Đó là các ứng dụng được mua lại như Honey và Venmo. Họ đã tung ra một số sản phẩm tín dụng như "mua trước, trả sau", thẻ tín dụng Venmo hay hình thức thanh toán bằng mã QR tại cửa hàng.
Ứng dụng Venmo.
Schulman nói: "Theo nhiều cách, sự phát triển của chúng tôi sẽ đến từ việc mọi người sử dụng chúng tôi nhiều hơn". Tính đến quý III năm ngoái, người dùng PayPal đã giao dịch khoảng 40 lần trong khoảng thời gian 12 tháng.
PayPal sẽ cạnh tranh với Apple, Google và Square
Chắc chắn PayPal sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, cả trực tuyến và tại cửa hàng trong cuộc chiến tranh giành vị trí là ứng dụng thanh toán được dùng nhiều nhất của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cuộc đua giữa các nhà cung cấp ví kỹ thuật số chỉ mới bắt đầu và thị trường còn rất lớn.
Một chuyên gia nhận định: "Hiện tại, vẫn có đủ chỗ để những công ty như Paypal, Square (sở hữu Cash App), Apple và Google phát triển mà không đụng chạm nhau. Trong số đó, Apple và Google – hai công ty sở hữu hệ điều hành mà gần như mọi ví kỹ thuật số đều sử dụng, có lợi thế hơn trong việc được người tiêu dùng chấp nhận rộng rãi".
Về phần mình, PayPal đang tích cực mở rộng tính năng của các ví kỹ thuật số. Bằng cách triển khai nhiều dịch vụ mới thông qua Honey và Venmo, PayPal hy vọng sẽ thu hút thêm một lượng lớn người dùng trong tương lai.
Nguồn: Business Insider
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị