vĐồng tin tức tài chính 365

Tết này tặng nhau sách, tranh…

2021-01-17 14:09
Tết này tặng nhau sách, tranh… - Ảnh 1.

Những cuốn “sách tết” của NXB Kim Đồng - Ảnh: T.ĐIỂU

Vài năm gần đây, ở các thành phố lớn, người ta không còn tặng nhau bánh, mứt, đường sữa, tấm khăn cái áo... như những cái tết xưa kia khi mà cái ăn cái mặc còn là thứ thiếu thèm của đại đa số người dân.

Nhiều người bắt đầu tìm đến những thức quà mang nhiều giá trị tinh thần, thẩm mỹ để thể hiện tình cảm của mình tới những người thân, bạn bè hay các mối giao tình khác làm quà tết.

Chẳng thế mà có hẳn một dòng sách tết được các nhà sách ồ ạt theo nhau làm trong vài năm qua. Khởi đầu với khát vọng làm sống lại những cuốn sách tết một thời của nhà sách Đông A, một loạt thương hiệu sách từ lâu đời đến mới nổi cùng thi đua làm sách tết.

Không những làm sách có nội dung chuyên về tết, nhiều nhà sách còn đầu tư làm những cuốn sách đẹp với giá đắt lên tới hàng triệu đồng, tập trung ra mắt vào dịp cuối năm, không chỉ phục vụ những người chơi sách đẹp mà còn phục vụ nhu cầu quà tặng ngày tết, đang dần hình thành trong cộng đồng.

Gần với sách, nhiều năm qua, báo tết trở thành món quà tặng đẹp đẽ và ý nghĩa mà nhiều người lựa chọn. Trong nhiều gia đình Việt, những người cao tuổi vẫn giữ thói quen đọc báo giấy.

Với những người này, báo tết là thứ không thể thiếu trong phòng khách ngày tết. Thậm chí có những người già ngày thường có thể không đọc báo nhưng họ vẫn giữ thói quen mua báo tết từ nhiều năm.

Và thay vì để cha mẹ, ông bà đi mua báo tết cho mình, mỗi năm con cháu tặng cha mẹ, ông bà những tờ báo xuân thật đẹp với những câu chuyện đẹp nhất trong năm trên mỗi trang báo, những cuốn sách hay cùng với những thức quà truyền thống ngày tết khác, biết đâu lại chẳng trở thành một phong tục đẹp ngày tết trong nay mai.

Không chỉ sách báo, nổi lên gần đây là xu hướng tặng tranh ngày tết, đặc biệt là tranh con giáp hay tranh Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng...

Vài năm nay, cứ mỗi độ gần tết, ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, giới họa sĩ lại như mở hội với hàng loạt triển lãm tranh con giáp, tranh tết. Với những họa sĩ tài năng, những bức tranh hay tác phẩm điêu khắc chủ đề con giáp của họ thường hết veo chỉ sau vài ngày bày triển lãm hoặc bày trên... Facebook.

Có truyền thống làm tượng con giáp từ vài năm nay, nhà điêu khắc trẻ Thái Nhật Minh trở thành cái tên được người yêu mỹ thuật săn lùng mỗi dịp gần tết. Nhiều họa sĩ khác không bán nhưng năm nào cũng vẽ cả chục, thậm chí cả trăm bức tranh con giáp khổ nhỏ để tặng bạn bè thân hữu làm quà tết.

Và chữ. Những bức thư pháp cả chữ Hán và chữ quốc ngữ gần đây cũng trở thành một món quà tết ý nghĩa mà nhiều người dành tặng cho nhau.

Những phố ông đồ, những gian thư pháp có mặt ở khắp các hội chợ để phục vụ nhu cầu xin chữ cho mình và làm quà tặng cho bạn bè, người thân. Người ta tặng người già chữ "thọ", người lớn chữ "an", con trẻ chữ "học hành", "thành đạt"... Chữ trở thành món quà tết gói ghém bao tình cảm của người tặng dành cho người nhận.

Rồi hoa, từ lâu người ta tặng nhau những cành đào, cành mai thật đẹp, những chậu lan thật xinh, những bình thủy tiên duyên dáng...

Gần đây, nếp tặng hoa cho nhau ngày tết lại được dịp sinh trưởng mạnh mẽ hơn theo mức sống tăng dần của người dân. Cánh đồng hoa đào ở Quảng Bá tới nửa tháng trước tết là hầu như đã được bán hết những gốc đào đẹp cho người ta làm quà tết.

Và nữa, những cánh thiệp được làm công phu, những phong bao lì xì được thiết kế thật đẹp... cũng đang dần được đưa vào danh sách quà tặng người ta trao nhau ngày xuân.

Tết thêm nhẹ nhàng, thêm đẹp khi ta trao nhau như món quà xuân thanh tao...

Đã có trên sạp báo Giai phẩm Tuổi Trẻ Xuân - Tân Sửu an vuiĐã có trên sạp báo Giai phẩm Tuổi Trẻ Xuân - Tân Sửu an vui

TTO - An vui là mong mỏi của mọi người, mọi nhà cho năm mới Tân Sửu. Những ngày tết nguyện cầu cho bình an sắp tới, bạn đọc sẽ muốn đọc gì?

Xem thêm: mth.83384530171101202-hnart-hcas-uahn-gnat-yan-tet/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tết này tặng nhau sách, tranh…”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools