vĐồng tin tức tài chính 365

Nữ đại gia chi 17 tỷ, tặng xe Camry để ‘chạy chức’ vụ phó

2021-01-18 10:42

Với mong muốn chuyển đến làm việc tại các cơ quan ở Trung ương, nữ đại gia ở Hà Nội sẵn sàng chi 17 tỷ đồng, tặng xe Camry cho người “chạy chức”, để rồi bị lừa gần 28 tỷ đồng.

Báo VietNamNet đưa tin, ngày 14/1, Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội xác nhận vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Văn Hồng (SN 1976, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu sách và học liệu giáo dục) và Cù Đăng Thành (SN 1989, nguyên cán bộ Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, do quen biết bị cáo Hồng, khoảng tháng 7/2016, Phan Thị Phương H. (52 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm, Giám đốc Trung tâm hợp tác Quốc tế của một trường đại học) nói với Hồng chuyện công việc hiện tại của bà có nhiều áp lực, muốn xin chuyển đến làm việc tại các cơ quan ở Trung ương. Bà H. nhờ Hồng dùng quan hệ của ông ta để giúp “chạy chức”.

Dù không có khả năng xin việc cho bà H., lại đang cần tiền chi tiêu cá nhân, thấy gia đình bà có điều kiện, Hồng bàn bạc với bị cáo Thành cùng thống nhất dùng thủ đoạn gian dối để lừa tiền của nữ đại gia.

Hai bị cáo lên “kịch bản” giới thiệu với bà H. rằng, Thành học cùng anh C., cán bộ một cơ quan Nhà nước, nên có thể nhờ anh C. xin cho bà về làm việc ở Văn phòng Chính phủ, được giữ chức vụ tương đương “hàm” phó vụ trưởng, với chi phí là 800.000 USD (tương đương 17 tỷ đồng).

Khi Hồng giới thiệu bà H. với Thành, hai bị cáo diễn màn kịch như đã bàn bạc trước. Nữ đại gia nhờ Thành “chạy chức” để có thể được vào làm việc tại Vụ quan hệ Quốc tế thuộc Văn phòng Chính phủ và gật đầu đồng ý mức giá mà các bị cáo đưa ra.

Thành yêu cầu bà H. phải chuyển trước 10 tỷ đồng và đặt mua chiếc ô tô Toyota Camry Q ASV50L, trị giá 1,6 tỷ đồng làm quà biếu cho anh H., nhằm tạo mối quan hệ để xin việc.

Sau khi được bà H. bàn giao xe, Thành không tặng anh H. mà giữ lại sử dụng cá nhân.

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 17/11/2016, Thành yêu cầu bà H. mua thêm 1 ôtô để anh ta dùng đưa đón anh H.. Do đang nhờ Thành xin việc nên bà H. đã mua chiếc Toyota Prado trị giá hơn 2,2 tỷ đồng rồi giao xe cho Thành sử dụng.

Ngoài số tiền thỏa thuận ban đầu với bà H., Thành còn yêu cầu bà H. đưa thêm tổng số hơn 9 tỉ đồng để xin việc mà không nói cho Hồng biết.

Tin là thật, từ ngày 8/8/2016 đến ngày 12/2/2018, bà H. đã 14 lần chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng của Thành với tổng số tiền hơn 26 tỉ đồng cùng 1 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Camry Q ASV50L trị giá hơn 1,6 tỉ đồng để xin việc. Thành chia cho Hồng 1 tỉ đồng.

Sau khi nhận tiền, Thành và Hồng không thực hiện xin việc, “chạy chức” cho bà H. như đã hứa hẹn, mà chiếm đoạt sử dụng chi tiêu cá nhân.

Cáo trạng xác định tổng số tiền Cù Đăng Thành đã lừa đảo chiếm đoạt của bà H. là hơn 27,7 tỉ đồng. Lê Văn Hồng có vai trò đồng phạm giúp sức cho Thành lừa đảo chiếm đoạt 17 tỉ đồng của bà H., trong đó Hồng được hưởng lợi 1 tỉ đồng.

Đến nay, bị can Hồng đã khắc phục số tiền 1 tỉ đồng, Thành khắc phục số tiền hơn 2 tỉ đồng, trong đó có 750 triệu đồng do Hồng đưa cho Thành để khắc phục hậu quả cho bà H.

Cơ quan điều tra đã trao trả cho bị hại Phan Thị Phương H. 1 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Camry Q ASV50L. Còn chiếc Toyota Prado, bà H. đã được bị cáo trả lại.

The post Nữ đại gia chi 17 tỷ, tặng xe Camry để ‘chạy chức’ vụ phó appeared first on DKN.News.

Xem thêm: lmth.ohp-uv-cuhc-yahc-ed-yrmac-ex-gnat-yt-71-ihc-aig-iad-un/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Pháp luật Thời sự Xã hội

“Nữ đại gia chi 17 tỷ, tặng xe Camry để ‘chạy chức’ vụ phó”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools