Các loại xe chở người từ 10 chỗ trở lên và xe chở hàng khi hết niên hạn sử dụng đều không được phép lưu thông trên đường. Trong ảnh: Các loại xe đến kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 50-02S - Ảnh: N.ẨN
Năm 2004, Chính phủ ban hành nghị định về niên hạn sử dụng xe ôtô xác định niên hạn sử dụng được tính từ năm sản xuất xe. Trong đó, xe tải có niên hạn sử dụng không quá 25 năm, xe chở người (từ 10 chỗ trở lên) có niên hạn sử dụng không quá 20 năm.
Đến nay cả nước đã loại bỏ 222.891 xe ôtô các loại, trong đó có 170.094 xe chở hàng và 52.797 xe chở người.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tất cả xe hết niên hạn đều được đăng tải công khai (biển số, địa chỉ chủ xe) trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để phục vụ lực lượng chức năng và người dân tra cứu.
Theo quy định, xe ôtô hết niên hạn sử dụng không được lưu thông trên đường, chủ phương tiện phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số và giấy kiểm định cho cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, rất ít trường hợp chủ phương tiện chấp hành quy định nộp lại đăng ký, biển số. Các cơ quan chức năng cho biết chỉ có khoảng 10% phương tiện hết niên hạn chấp hành quy định này.
Phần lớn chủ xe bán phế liệu xe hết niên hạn sử dụng và một số ít xe hết niên hạn được bán về vùng sâu, vùng xa.
Đối với xe hết niên hạn sử dụng mà chủ xe cho lưu thông trên đường, cơ quan chức năng sẽ xử phạt chủ xe và tịch thu xe.
TTO - Hiện nay cả nước có gần 200.000 xe khách, xe tải đã hết niên hạn sử dụng (xe hết “đát”) nhưng các cơ quan chức năng không có biện pháp thu hồi.
Xem thêm: mth.35853054191101202-0202-man-tad-teh-oto-000-61-noh-ob-iaol-coun-ac/nv.ertiout